“หมอโอ๊ค” ถาม ทำไมยังไม่รีบเปิดกว้างวัคซีนเข้ามาเพิ่มอีก?

หมอโอ๊คถามควรเอาวัคซีนเข้ามาเพิ่มอีกหรือไม่
ภาพจากเฟซบุ๊ก Oak Smith Arayaskul

หมอโอ๊ค สมิทธิ์ โพสต์เฟซบุ๊กถาม ทำไมยังไม่รีบเปิดกว้างวัคซีนเข้ามาเพิ่มอีก โควิดรอบนี้เป็นสายพันธุ์อังกฤษ sinovac น่าจะป้องกันได้น้อย ควรคิดถึงตัวเลือกอื่น ๆ ด้วย หรือไม่

วันที่ 7 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณีเชื้อโควิด-19 ที่กลับมาพบการระบาดอีกครั้ง ส่วนใหญ่มีความเชื่อมโยงกับสถานบันเทิงหรืองานปาร์ตี้หลายแห่ง ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด นายสมิทธิ์ อารยะสกุล หรือ หมอโอ๊ค นายแพทย์ผู้มีชื่อเสียงในวงการบันเทิง โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊ก Oak Smith Arayaskul ว่า นาทีนี้แล้ว อยากทราบจริง ๆ ว่า ทำไมยังไม่รีบเปิดกว้างวัคซีนเข้ามาเพิ่มอีกครับ ตัวเลขข้อมูลของต่างประเทศก็เห็นพอสมควรแล้ว ขอความเห็นจากพี่ ๆ เพื่อน ๆ ผู้รู้ด้วยนะครับ เผื่อผมเข้าใจอะไรผิดไป เชื่อว่าประชาชนต้องการคำตอบครับ

โดยที่ช่องคอมเมนต์ หมอโอ๊คยังได้โพสต์ข้อความเพิ่มเติมว่า เท่าที่ทราบล่าสุด เหมือนรอบนี้เป็นสายพันธุ์อังกฤษ ที่การป้องกันด้วย sinovac น่าจะได้น้อย ควรคิดถึงตัวเลือกอื่น ๆ ด้วย หรือไม่ครับ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 25 มีนาคม ที่ผ่านมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า ได้รับรายงานจาก อย.ได้พิจารณาอนุมัติขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด19 ของจอนห์สันแอนด์จอห์สันแล้ว เป็นวัคซีนรายที่สาม ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนใช้ในประเทศไทย แต่ยังต้องใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน

ขณะนี้วัคซีนทั้ง 3 ราย ที่ขอขึ้นทะเบียนในประเทศไทย ได้รับการขึ้นทะเบียนให้ใช้ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ครบทั้ง 3 ราย คือ ซิโนแวค แอซตร้าเซนเนกา และ จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน เป็นการแสดงให้เห็นว่าประเทศไทยไม่ได้ปิดกั้นการขึ้นทะเบียนและใช้วัคซีนในประเทศไทย

ขอเชิญชวนให้ผู้ผลิตวัคซีนรายอื่น ๆ มาขึ้นทะเบียน เพื่อนำมาใช้ในประเทศไทย ให้คนไทยได้มีทางเลือกในการรับวัคซีน มากขึ้น #ไม่ผูกขาดวัคซีน

ด้าน นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า นอกจากนี้ ยังมีวัคซีนของบริษัท บารัต ไบโอเทค เทคโนโลยี ประเทศอินเดีย นำเข้าโดยบริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด อยู่ระหว่างการยื่นเอกสารแบบต่อเนื่อง หรือ rolling submission

และสำหรับวัคซีนอื่น ๆ ได้แก่ วัคซีนโมเดอร์นา ของประเทศสหรัฐอเมริกา วัคซีนสปุตนิก ไฟว์ ของประเทศรัสเซีย และวัคซีน ซิโนฟาร์ม ของประเทศจีน ได้มีการเข้าหารือกับ อย. เพื่อเตรียมการยื่นคำขอขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 แล้ว