ล่ารายชื่อ เรียกร้อง นิด้า สอบ “อานนท์” โพสต์หนุนรัฐประหาร

ล่ารายชื่อจี้นิด้าสอบอานนท์
ภาพจากเฟซบุ๊ก NIDA Thailand

ในโลกออนไลน์มีการล่ารายชื่อผ่านเว็บไซต์ Change.org เพื่อเรียกร้องให้ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ สอบสวนทางจริยธรรม ผศ.ดร.อานนท์ กรณีโพสต์ข้อความสนับสนุนรัฐประหาร-ใช้ความรุนแรงกับประชาชน 

วันที่ 28 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า อีกไม่นานมีรัฐประหารแน่นอน และจำเป็นต้องโหด แบบ 6 ตุลาคม 2519 ด้วย ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด ในโลกออนไลน์ได้สร้างแคมเปญล่ารายชื่อผ่านเว็บไซต์ Change.org เรียกร้องให้ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) ดำเนินการสอบสวนจริยธรรม ผศ.ดร.อานนท์ โดยระบุว่า จากการโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กของ ผศ.ดร.อานนท์ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความคิด สนับสนุนการรัฐประหาร สนับสนุนการใช้ความรุนแรงกับประชาชนและด้อยค่าประชาชน ซึ่งเป็นวิธีคิดที่ขาดการเคารพหลักสิทธิมนุษยชน และเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

เราจึงอยากขอให้ทางสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) ดำเนินการสอบสวนทางจริยธรรม ผศ.ดร. อานนท์ ว่าสอดคล้องตามมาตรฐานจริยธรรมวิชาชีพขององค์กรหรือไม่ หากพบว่าฝ่าฝืนมาตรฐานขององค์กร ก็ให้มีการดำเนินการตามบทลงโทษขององค์กร เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างแก่บุคคลอื่นต่อไป

ข้อความที่เป็นปัญหา

“ขอยืนยันว่าไม่ช้าก็เร็ว ด้วยแรงกดดันแตกแยกในประเทศเช่นนี้ ไม่ช้าก็เร็ว จะเกิดรัฐประหาร และจะเกิดความรุนแรง เป็นไปตามทฤษฎีและตามธรรมชาติ การกวาดล้างพวกสามกีบจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ไม่มีทางเป็นอื่น จงรอดูเถิด ไม่วันใดก็วันหนึ่ง ได้เห็นแน่ๆ ถ้ายังยุแยงตะแคงรั่วมุ่งหมายจะล้มเจ้ากันอย่างนี้ไม่เลิก รับรองได้เห็น” (โพสต์เมื่อวันที่ 27 เม.ย. 64 เวลาประมาณ 19.55 น.)

รวมถึงข้อความที่ว่า “รัฐประหารมีความจำเป็นในการเมืองไทย ในฐานะของเครื่องตัดไฟ รัฐประหารไม่ได้ทำให้ประเทศไทยก้าวหน้านัก แต่ทำให้ไม่บรรลัยหรือตายหมู่เกิดสงครามกลางเมือง เมื่อใดก็ตามมีประชาธิปไตยเต็มใบเมื่อใด ประเทศไทยก้าวหน้าไปน้อยมาก ตีกันอย่างหนัก ประชาธิปไตยครึ่งใบแบบสมัยพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ เหมาะกับประเทศไทยมาก แต่ต้องได้คนเก่งและคนดีแบบป๋าเปรมครับ

ถ้าสถานการณ์มันกัดกร่อนมาก รัฐประหารมีความจำเป็น ป้องกันสงครามกลางเมือง ขจัดภัยของชาติและราชบัลลังก์ ผมคิดว่าอีกไม่นานความจำเป็นที่จะทำรัฐประหารมีแน่นอน ไม่มีทางหลีกเลี่ยง และรัฐประหารเที่ยวนี้ต้องกวาดล้างให้สิ้นซากไม่ให้เหลือขยะแผ่นดิน จำเป็นต้องโหด แบบ 6 ตุลาคม 19 ที่ทำให้กระบวนการฝ่ายซ้ายจัดกระเจิงไม่ผุดไม่เกิดมาเกือบ 30 ปี เที่ยวนี้ก็จำเป็นต้องทำ ขจัดขยะแผ่นดินให้สิ้นซากเสียก่อน แล้วรีบถวายคืนพระราชอำนาจ

ประเทศไทยต้องปกครองด้วยระบอบราชาธิปไตยที่มีรัฐธรรมนูญ (Constitutional monarchy) ไม่ใช่สมบูรณาญาสิทธิราชย์ (Absolute monarchy) และไม่จำเป็นต้องเป็นประชาธิปไตย (Democracy) แต่อย่างใดเลย

ถ้าประชาชนโง่ ประชาชนชั่ว ประชาชนเลว ประชาชนเห็นแก่ตัว เป็นประชาธิปไตยเมื่อใด ฉิบหายเมื่อนั้น ประชาชนเป็นใหญ่ไม่ได้ ต้องประโยชน์ของประชาชนเป็นใหญ่ ท่านพุทธทาสภิกขุกล่าวไว้ ประชาชนต้องมีธรรมะก่อนจึงเป็นประชาธิปไตยได้ ธรรมาธิปไตยต้องมาก่อน” (โพสต์เมื่อวันที่ 27 เม.ย. 64 เวลาประมาณ 10.00 น.)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ เวลา 12.50 น. วันที่ 28 เม.ย.64 มีผู้ร่วมลงชื่อสนับสนุนแคมเปญแล้ว 9,249 คน