อาจารย์ ม.เกษตรฯ ถาม เอาจริงหรือ? ยืนหน้าร้านในห้าง ไม่มีสิทธิ์ซื้อเอง

ร้านอาหาร
ภาพจาก pixabay

ศบค.ผ่อนปรนบริการดีลิเวอรี่ร้านอาหารในห้าง อาจารย์ม.เกษตรฯ โพสต์ถาม ถ้าซื้อของจากซูเปอร์มาร์เก็ตเสร็จแล้ว อยากซื้อกาแฟ 1 แก้ว ต้องรอกดแอปให้ไรเดอร์มาหยิบให้เรา เอาอย่างนี้จริงเหรอ ?

วันที่ 2 สิงหาคม 2564 กรณี ศบค. ผ่อนปรนให้ร้านอาหารในห้าง พื้นที่สีแดงเข้ม สามารถขายได้เฉพาะการดีลิเวอรี่ โดยห้ามจำหน่ายแก่ผู้บริโภคที่ต้องการซื้อกลับบ้านโดยตรง เพื่อลดการติดต่อระหว่างผู้จำหน่ายกับผู้บริโภค ต่อมา รองศาสตราจารย์ ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์และนักวิชาการสาขาเคมีอินทรีย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หรือ อ.อ๊อด ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นผ่านเฟซบุ๊ก Weerachai Phutdhawong ความว่า

BREAKING: ร้านอาหารในห้าง เปิดร้านเพื่อ delivery ได้แล้ว แต่ลูกค้าเข้าไปซื้อ take away กลับบ้านไม่ได้ ใครที่ไปซื้อ Supermarket ในห้าง อยากซื้ออาหารที่ร้านอาหารในห้างกลับบ้าน มีอยู่ 3 ทางเลือก

1. ยืนรอหน้าร้าน กดแอป เพื่อให้ไรเดอร์ไปหยิบอาหารมาให้
2. กลับบ้าน กดแอป ให้ไรเดอร์ขับมาส่งที่บ้าน
3. สมัครเป็นไรเดอร์ ได้เสื้อ ใส่เสื้อไรเดอร์ รับอาหารหน้าร้าน ด้วยตัวเอง..

ยกตัวอย่างง่าย ๆ
ถ้าเราซื้อของใน Supermarket เสร็จ อยากซื้อกาแฟ 1 แก้ว จากร้านในห้าง เราจะซื้อไม่ได้ ต้องรอกดแอปให้ไรเดอร์มาหยิบให้เรา.. เอาอย่างนี้จริงเหรอ ?

3 สมาคมเปิดมาตรการเข้ม

วันที่ 2 สิงหาคม 2564 นายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย เปิดเผยว่า หลัง ศบค.อนุมัติการผ่อนปรนให้ร้านอาหารในห้าง สามารถสั่งอาหารหรือเครื่องดื่มผ่านบริการขนส่งอาหาร โดยทั้งสมาคมผู้ค้าปลีกไทย สมาคมศูนย์การค้าไทย และสมาคมภัตตาคารไทย พร้อมที่จะปฏิบัติตามมาตรการผ่อนปรนอย่างเคร่งครัดและสูงสุดในส่วนของผู้ประกอบการ มีการยกระดับมาตรการในการคัดกรองและการป้องกันการแพร่ระบาด

โดย DMHTemp D : Distancing เว้นระยะห่างภายในร้านอย่างเคร่งครัด M : Mask wearing สวมหน้ากากตลอดเวลา H : Hand washing ล้างมือบ่อย ๆ ครั้งละอย่างน้อย 20 วินาที และ Temp : Temperature มีการตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้าปฏิบัติงานสำหรับพนักงานทุกคน ร้านจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มที่ตั้งอยู่ในห้างเปิดดำเนินการได้จนถึงเวลา 20.00 น. ในรูปแบบการสั่งอาหารหรือเครื่องดื่มผ่านการบริการขนส่งอาหาร (Food Delivery Service) และไม่เปิดบริการให้ประชาชนทั่วไปซื้ออาหารหรือเครื่องดื่มแบบรับกลับด้วยตัวเอง (Take Away) ได้ ในพื้นที่สีแดงเข้ม 29 จังหวัด