หลวงพี่กาโตะ นักเทศน์ชื่อดัง หวนสู่ พงศกร จันทร์แก้ว ชี้ยอมสึก-ยุติอุปสรรค

หลวงพี่กาโตะ

หลังจากตกเป็นข่าวในโลกออนไลน์มานานกว่าสัปดาห์เรื่องคลิปเสียงสนทนากับหญิงสาว  หลวงพี่กาโตะ พระนักเทศน์ชื่อดังแห่งจังหวัดนครศรีธรรมราช ยอมสึกแล้ว 

วันที่ 30 เมษายน 2565 เพจ พงศกร จันทร์แก้ว ของ อดีตพระกาโตะ พระนักเทศน์ชื่อดัง โพสต์คลิปนาทีลาสิกขา พร้อมข้อความว่า “วันนี้ เวลา 21:34 . เจ้าคณะภาค 16 พระราชวิสุทธิกวีเจ้าคณะจังหวัดนครศรี พระครูสิริธรรมาภิรัตน์ เจ้าคณะอำเภอฉวาง พระครูอรรคธรรมโกวิท (พระอุปัชฌาย์) ข้าพเจ้าขอลาสิกขา เพื่อ ยุติอุปสรรคต่างๆ อนุโมทนาบุญด้วย พี่ๆ เเม่ๆ น้องๆ เเฟนคลับทุกท่าน”

 

ระหว่างพิธีลาสิกขา หลวงพี่กาโตะกล่าวว่า “ในฐานะที่อาตมาบวชเพื่อโยมแม่ หวังพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ให้โยมแม่ ในเมื่อมีอุปสรรค อาตมาเป็นเพียงพระนวกะ หรือ พระใหม่ จึงอ่อนในพระธรรมวินัยมาก เพื่อลดอุปสรรคนี้ จึงขอยุติการดำรงเพศบรรพชิต จึงขอโอกาส ขอขมาพระอาจารย์ทุกรูป และทำการลาสิกขา วันนี้

 จากนั้นคณะสงฆ์บันทึกถ้อยคำให้กับหลวงพี่กาโตะว่าเจตนาลาสิกขาโดยที่ไม่มีใครบีบบังคับแต่อย่างใด พร้อมทั้งมีพระสงฆ์ร่วมเป็นสักขีพยานลงนามในหนังสือตามขั้นตอน

ชี้เป็นทางออกที่สง่างามแล้ว

จากนั้น นายพงศกร จันทร์แก้ว ได้รับน้ำมนต์จากพระอุปัชฌาย์ ก่อนจะเดินทางกลับไปยังภูมิลำเนาใน .ฉวาง .นครศรีธรรมราช ทันที

credit : khaosod

ด้านพระครูอัครธรรมโกวิท เจ้าคณะอำเภอฉวาง ซึ่งเป็นพระอุปัชฌาย์ของหลวงพี่กาโตะกล่าวว่า การลาสิกขาเป็นไปด้วยเจตนาของหลวงพี่กาโตะ เอง เพื่อรักษาหมู่คณะสงฆ์ ทางออกนี้เป็นทางที่สง่าผ่าเผยที่สุด เป็นการปกป้องวงการสงฆ์ รักษาวงการสงฆ์ที่สั่นคลอนทั่วประเทศ

“สิ่งนี้ถือว่าเป็นทางออกที่ดีไม่มีใครรังเกียจ โดยส่วนตัวในฐานะอุปัชฌาย์ ชื่นชอบอะไรหลายอย่างที่ได้ปฏิบัติมา เมื่อมาได้แค่นี้ก็คือแค่นี้”

เปิดประวัติสร้างชื่อเพื่อแม่

สำหรับหลวงพี่กาโตะ มีชื่อว่า  พงศกร จันทร์แก้ว ชื่อเล่น แรมโบ้ อายุ 23 ปี เกิดและเติบโตที่ จ.นครศรีธรรมราช ชื่นชอบหนังตะลุงมาตั้งแต่ 7 ขวบ โดยได้เรียนรู้จาก เอกชัย ศรีวิชัย ราชาลูกทุ่งศิลปินภาคใต้และบรรดาครูทั้งหลาย และฝึกฝนตนเองเรื่อยมา จนตั้งคณะเป็นของตัวเอง มีชื่อว่า “หนังแรมโบ้ ศ.สุวรรณศิลป์” ขณะอายุเพียง 13 ปี

ก่อนมาบวช ได้โควตาเรียนต่อ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี แต่แม่ป่วยด้วยโรคมะเร็งปอด  จึงตัดสินใจไม่เรียนต่อและออกมาดูแลแม่แทน

ระหว่างนั้นเข้าประกวดร้องเพลงในรายการไมค์ทองคำ ออกอากาศทางช่อง Workpoint เมื่อปี 2561 โดยระบุในรายการว่าต้องการชิงเงินรางวัลไปเป็นค่ารักษาให้แม่ ซึ่งต้องกินยาเม็ดละ 700 บาททุกวันไปตลอดชีวิต

ดังในติ๊กต็อก-ต้านชู 3 นิ้ว

จากนั้น ปี 2562 บวชตามสัญญากับแม่ มีฉายาว่า พระพงศกร ปภัสสโร จำพรรษาอยู่ที่วัดเพ็ญชาติ อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช และต่อมาดำรงตำแหน่งรักษาการเจ้าอาวาส

เริ่มโด่งดังบนโลกโซเชียลอย่างติ๊กต็อก ในนามหลวงพี่กาโตะ เมื่อนำเทคนิคความรู้การพากย์หนังตะลุงมาใช้ในการเทศน์สอนธรรมะออนไลน์ ทั้งยังสอดแทรกมุกตลกสร้างความสนุก

เดือนพ.ค.2564 ตกเป็นประเด็นถกเถียงในโลกโซเชียล ระหว่างเทศน์นักศึกษาวิทยาลัยสารพัดช่างนครศรีธรรมราช เอ่ยวิพากษ์วิจารณ์ถึงการเคลื่อนไหวของเยาวชนกลุ่มราษฎร ที่แสดงสัญลักษณ์ชู 3 นิ้ว ว่า “บางคนหุงข้าวไม่เป็นแต่ไปปฏิรูปประเทศแล้ว ไม่ใช่มันเกี่ยวอะไรกับเรา เรามีหน้าที่เรื่องเรียน แล้วเที่ยวไปชู 3 นิ้ว”

หลวงพี่กาโตะ
credit : khaosod

คลิปเสียงอลเวงสุดท้ายต้องสึก

จากนั้นเดือนเม.ย. 2565 หลวงพี่กาโตะกลับมาเป็นข่าวดังในโลกโซเชียลอีก เมื่อมีคลิปเสียงและข้อความในไลน์การพูดคุยตกลงกันระหว่างหญิงสาวที่พูดแทนตัวเองว่า “ตอง” กับอีกฝ่ายที่ระบุว่าเป็นพระสงฆ์ที่แอบมีสัมพันธ์ลึกซึ้งกัน จนมีการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง

ต่อมา วันที่ 27 เม.ย.2565 พระกาโตะออกมาปฏิเสธ โดยระบุว่า “ตกใจว่ามันมาได้อย่างไร มันเกิดอะไรขึ้น และทำไมเสียงในคลิปเหมือนอาตมา และยังคิดว่าถูกแกล้งเกิดขึ้นจากคนที่ไม่พอใจเราอะไรสักอย่าง”

จากนั้นวันที่ 28 เม.ย. หญิงสาวในคลิปเสียงออกมาเปิดเผยอีกครั้งว่า ตนเองเป็นไบโพลาร์ และสร้างคลิปเสียงมาเพราะอารมณ์ชั่ววูบ ขอโทษที่ทำให้เสื่อมเสีย

ส่วนขั้นตอนทางสงฆ์ พระครูสิริธรรมาภิรัต (ธรรมรัต อริยธมฺโม) เจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช (ธรรมยุต) ได้สั่งการให้เจ้าคณะอำเภอฉวางดำเนินการสอบหาข้อเท็จจริง

กระทั่งวันที่ 30 เม.ย. เมื่อกาโตะลาสิกขา จึงถือว่าการดำเนินการทางวินัยสงฆ์นั้นเป็นอันยุติ และหลังจากนี้หากมีกรณีที่เกี่ยวข้องและเข้าข่ายละเมิด จะเป็นเรื่องกระบวนการยุติธรรมทางโลก

หมายเหตุ : หลังการสึกของหลวงพี่กาโตะ ทั้งกาโตะและตอง หญิงสาวเจ้าของคลิปเสียง ต่างสารภาพรับผิดว่ามีสัมพันธ์สวาทกันจริง ระหว่างที่ฝ่ายชายครองเพศบรรพชิต ขณะที่สองฝ่ายต่างโจมตีด้วยข้อมูลด้านลบต่อกัน รวมถึงประเด็นรีดไถเงิน และการยืมเงินวัด ฯลฯ