แบรนด์เนมหรูไม่พลาด ออกลายเสือแฟชั่นปีขาล ลุ้นกระแสอยู่ยาว

ออกลายเสือแฟชั่นปีขาล

กระแสแฟชั่นแบรนด์เนมหรูของชาติตะวันตกเกาะกระแสช่วงที่ผู้คนเชื้อสายจีนทั่วโลกราว 2,000 ล้านคน ทั้งในเอเชียและอื่น ๆ จะเฉลิมฉลองตรุษจีน วันที่ 1 .. นี้ หลาย ๆ คนยินดีต้อนรับปีขาล ปีนักษัตรใหม่ 

โหราจารย์พยากรณ์ว่าสัตว์แต่ละนักษัตรส่งผลต่อโชคลาภในหลายเดือนข้างหน้า

สำหรับโลกแฟชั่น ยังคงเป็นเหมือนเช่นทุกปี คอลเล็กชั่นธีมสัตว์นักษัตรมาแรงเพื่อไล่ล่านักช็อปชาวจีน

ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ปีนี้แบรนด์หรูตะวันตก อย่าง เบอร์เบอรี – Burberry ออกคอลเล็กชั่นสร้างสรรค์จากตัวอักษรย่อของแบรนด์สีเบจและส้ม ผสมลายเสือ มีทั้งเสื้อหนาวตัวยาวเหมาะกับอากาศที่ไม่หนาวจัด กระโปรงพลีท เสื้อหนาวถัก 

ออกลายเสือแฟชั่นปีขาล
Courtesy of Burberry

ส่วน เคนโซ่ – Kenzo เผยคอลเล็กชั่นแคปซูลหรือคอลเล็กชั่นเฉพาะกิจ รวมทั้งเสื้อกันลมลายเสือดุดัน

แม้แต่แบรนด์ที่ไม่ตามกระแสแฟชั่นและรักษ์โลกอย่าง สเตลลา แมคคาร์ตนีย์ – Stella McCartney ก็ยังออกกระเป๋าลายทางสุดหรู 2 ใบ

แฟชั่นปีนักษัตรอาจเป็นส่วนหนึ่งของการฉลองเทศกาลตรุษจีนที่ชาวจีนมักสวมเสื้อผ้าสีแดงหรือรับประทานเกี๊ยว แต่ปีเสือรอบที่ผ่านมาตรงกับปี 2553 ในขณะนั้น ตลาดสินค้าฟุ่มเฟือยในจีนมีเพียงร้อยละ 12

ออกลายเสือแฟชั่นปีขาล
Nike

ในครั้งนั้น ปราดา – Prada ลองลงสู้สมรภูมิแฟชั่นหรูด้วยเครื่องประดับลายเสือที่ดูเรียบง่าย รวมทั้งกระเป๋าสะพายข้าง กระเป๋าใส่โทรศัพท์มือถือและพวงกุญแจ แต่แบรนด์กีฬาอย่าง ไนกี้ รีบอค และคอนเวิร์ส ซึ่งเปิดตัวรองเท้าผ้าใบลายเสือในปีเดียวกันได้ครองตลาดส่วนใหญ่

บริษัทที่ปรึกษาแมคคินซี แอนด์ คัมพะนี คาดว่าจีนจะครองสัดส่วนใช้จ่ายสินค้าฟุ่มเฟือยร้อยละ 40 ภายในปี 2568 ขณะที่สินค้าราคาแพงที่ไม่มีผู้บริโภคเหลียวแลกำลังลดน้อยลงเรื่อย ๆ

เมื่อย้อนกลับไปดูปีที่แล้ว จะเห็นว่า ตัวเลขการใช้จ่ายช่วงตรุษจีนเพิ่มขึ้นเป็น 821,000 ล้านหยวน หรือประมาณ 4,105,000 ล้านบาท

Women wearing face masks to protect from the coronavirus shop for Chinese Lunar New Year decorations at a mall in Beijing, Sunday, Jan. 16, 2022.  (AP Photo/Andy Wong)

คาดการณ์ช็อปปิ้งประจำปี

สินค้าแฟชั่นมักมีอายุไม่ยืนยาวไม่เกินขวบปี ทำให้บรรดานักสิ่งแวดล้อมวิจารณ์ว่าสินค้าแฟชั่นมาไวไปไว เช่นนี้เป็นความสิ้นเปลืองและไม่มีความจำเป็น

ไม่กี่ปีมานี้  สินค้าที่ออกแบบให้มีตัวอักษรและลูกเล่นแพรวพราว เช่น กระเป๋าถือรูปทรงหมู ไปจนถึงเสื้อสเวตเตอร์ลายหนูชูพิซซ่าในนิวยอร์กที่โด่งดังและรองเท้าลายหัววัว เลิกฮิตในเวลาไม่นานนัก แต่คอลเล็กชั่นปีนี้อาจจะมีอายุยืนยาวกว่า

หลังจากปีกุน ปีชวด และปีฉลูผ่านไปก็มาถึงเสือซึ่งได้รับความนิยมในหมู่นักออกแบบแฟชั่นมายาวนาน ก่อนที่จะถึงเวลาล่าเงินจากกระเป๋านักช็อปชาวจีนเสียอีก

ออกลายเสือแฟชั่นปีขาล
Credit: Valentino

ขณะที่แบรนด์ต่าง ๆ ก็มีผลิตภัณฑ์ลวดลายเสืออยู่ก่อนแล้ว เช่น วาเลนติโน แบรนด์ดังสัญชาติอิตาลีมีประวัติศาสตร์ลายพิมพ์ภาพเสืออยู่ในคอลเล็กชั่นมาตั้งแต่ปลายทศวรรษ 1960 หรือ บาเลนซิเอกา สัญชาติสเปนออกแบบเสื้อแจ็กเกตผ่าหน้าและกระโปรงทวิสต์ลวดลายเสือสีส้มและน้ำตาลหม่น

ขณะที่ มาร์นี แบรนด์อิตาลี ออกแบบสเวตเตอร์และกระเป๋าลายเสือที่ลายเส้นขยุกขยิกเหมือนเด็กวาด

ส่วน มอสชิโน นำวัฒนธรรมพ็อปมาใส่ในเสื้อผ้าที่จะทำให้ทุกคนนึกถึงอาหารเช้าที่เคยรับประทานสมัยเด็ก ๆ อย่างในภาพ นางแบบใส่เสื้อลายเหมือนกล่องคอนเฟลกนอนยิ้มกลางกองคอนเฟลกขนาดใหญ่

ออกลายเสือแฟชั่นปีขาล
Credit: Moschino

ด้าน กุชชี นำเสือมาร่วมวงชายามบ่ายกับนางแบบ แม้ว่านักวิจารณ์แย้งว่าเสือจะดูมีเกียรติเมื่ออยู่ในที่จัดแสดง แต่แบรนด์หรูสัญชาติอิตาลีโต้กลับว่าใช้เทคนิคซ้อนภาพเสือและกล่าวว่าสนับสนุนองค์กรการกุศลด้านสวัสดิภาพสัตว์

แบรนด์หรูตะวันตก
Credit: Angelo Pennetta/Gucci

ส่วนแบรนด์ที่สรรค์สร้างงานอย่างละเอียดลออกว่าอย่าง ซัลวาทอร์เร่ เฟอร์รากาโม – Salvatore Ferragamo เชิญศิลปินชาวจีน ซุน หยวนและเผิง อู มาออกแบบกระเป๋าทรงกระสอบทรายที่ได้รับแรงบันดาลใจจากภาพวาดจีนโบราณ

Credit: Salvatore Ferragamo

ด้านปราดา รณรงค์อนุรักษ์เสือเพื่อให้ตระหนักถึงชะตากรรมของเสือและสัญญาว่าจะบริจาคเงินให้กับมูลนิธิไชน่า กรีน องค์กรอนุรักษ์ของจีน

ไม่ว่าแฟชั่นจะยืนยาวหรือไม่ ต้องดูกันต่อจนถึงปี 2577 แต่ในนิทานพื้นบ้านของจีนมีสัตว์ต่าง ๆ เป็นตัวชูโรงมานานแล้ว

เสือเป็นสัตว์สัญลักษณ์ของความกล้าหาญและแข็งแรง เสือเป็นสัตว์ในจักรราศีที่ชาวจีนชื่นชอบรองลงมาจากมังกร ลวดลายบนหน้าผากของเสือคล้ายกับตัวอักษรจีนคำว่าหวังแปลว่าพระราชาคนในสมัยก่อนจึงมักนำไปเชื่อมโยงกับอำนาจและราชา

ส่วนศิลปะต่าง ๆ การออกแบบและเสื้อผ้าโบราณมักจะมีเสือเสมอ ผู้ใหญ่มักให้เด็กเล็กสวมรองเท้าหัวเสือซึ่งมีหัวรองเท้าเป็นรูปหน้าเสือเพื่อปัดเป่าวิญญาณชั่วร้ายและป้องโรคหรือสิ่งอัปมงคล

ตรุษจีนปีนี้จึงเป็นโอกาสดีที่เสื้อผ้าลายเสือจะเข้าไปอยู่ในตู้เสื้อผ้านานกว่าที่เคย