เนรมิตชุดในตำนาน มาริลีน มอนโร หนัง Blonde เวอร์ชั่นเน็ตฟลิกซ์

มาริลีน มอนโร
Ana de Armas as Marilyn Monroe in a scene from "Blonde" / AP Photo/Matty Zimmerman)

ภาพยนตร์เรื่อง Blonde เริ่มสตรีมฉายทาง Netflix ตั้งแต่วันที่ 29 ก.ย. เล่าชีวิต มาริลีน มอนโร มีจุดเด่นหนึ่งที่เครื่องแต่งกายอันเป็นตำนาน

สำนักข่าว เอพี รายงานถึงภาพยนตร์ใหม่ เวอร์ชั่น เน็ตฟลิกซ์ นำเสนอเรื่องราว “มาริลีน มอนโร” สวมบทโดยนักแสดงสาว อนา เดอ อาร์มาส (Ana de Armas) กำกับโดย แอนดรูว์ โดมินิก

ปรากฏฉากไฮไลต์ชุดกระโปรงสีขาวปลิวพลิ้วไหวในภาพยนตร์ “The Seven Year Itch” เป็นตำนานประจำตัวของนางเอกสาวชื่ออมตะของฮอลลีวูด และเคยทำเงินในการประมูลสูงถึง 4.6 ล้านดอลลาร์ หรือราว 170 ล้านบาท เมื่อปี 2011 (พ.ศ. 2554)

เช่นเดียวกับฉากที่มาริลีนใส่ชุดเกาะอกสีชมพูบานเย็นในเพลง “Diamonds Are a Girl’s Best Friend”

This image released by Netflix shows Ana de Armas as Marilyn Monroe in a scene from Blonde. (Netflix via AP)

เวอร์ชั่นนี้ไม่ใช่อัตชีวประวัติ และให้อารมณ์ที่ไม่คุ้นเคย ไม่มีลำดับเหตุการณ์ หรือความพยายามที่จะทำให้เรื่องสมบูรณ์ เพราะสร้างจากนวนิยาย เรื่อง “Blonde” เขียนโดย จอยซ์ แคโรล โอตส์ ที่เขียนอ้างอิงจากผลงานการแสดงของมาริลีนที่มีชื่อเสียง ตั้งแต่ภาพยนตร์ และผลงานเพลง

เจนนิเฟอร์ จอห์นสัน ผู้ออกแบบเครื่องแต่งกายในภาพยนตร์เรื่อง Blonde กล่าวว่า กดดันมากในการออกแบบชุดในเรื่อง  เพราะชุดที่มาริลีนเคยใส่ในผลงานต่างๆ หลงเหลือเพียงแจ๊กเก็ตจากภาพยนตร์เรื่อง “Niagara” ที่เก็บไว้ที่ Western Costume ในลอสแองเจลิส

ซ้าย ภาพยนตร์ Blonde, นำแสดงโดย เอเดรียน บรอดี และอนา เดอ อาร์มัส ส่วนขวา มาริลีน มอนโร ตัวจริว กับ อาร์เธอร์ มิลเลอร์ หลังจากเพิ่งแต่งงานกัน ที่ไวต์ เพลนส์ นิวยอร์ก  29 มิ.ย. 1956. (Netflix via AP, left, and AP Photo)

ขณะเดียวกัน จอห์นสันยังได้ศึกษาผลงานการออกแบบของ วิลเลียม ทราวิลลา นักออบแบบที่เป็นที่รู้จักอย่างมากในการออกแบบเครื่องแต่งกายสำหรับมาริลีน มอนโรในภาพยนตร์ 8 เรื่องของเธอ

มาริลีน มอนโร
This combination of images released by Netflix shows Ana de Armas as Marilyn Monroe in “Blonde.” (Netflix via AP)

“เราไม่สามารถเข้าถึงเนื้อผ้าชนิดเดียวกันได้อย่างชัดเจน แต่มันสำคัญมากที่จะต้องรักษาคุณภาพของการออกแบบให้เหมือนกับชุดเดิมเหล่านั้น เพื่อให้ออกมาเหมือนจริงมากที่สุด” จอห์นสันกล่าว

นักออกแบบหญิงกล่าวเสริมด้วยว่า “มันค่อนข้างยากที่จะหาของที่มีอยู่ เพราะเสื้อผ้าวินเทจกำลังจะหมดไปอย่างแท้จริง”

ชุดที่ยากที่สุดในการสร้างขึ้นมาใหม่ คือ ชุดในตำนานจากภาพยนตร์เรื่อง “The Seven Year Itch” ซึ่งเป็นผลงานการออกแบบของ ทราวิลลา อีกชุดหนึ่ง

Ana de Armas as Marilyn Monroe in a scene from “Blonde” / AP Photo/Matty Zimmerman)

ลักษณะการจีบซับซ้อนมาก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะไม่มีสถานที่ไหนในสหรัฐอเมริกาที่เชี่ยวชาญในเทคนิคการจับจีบแบบนั้นหลงเหลืออยู่ ซึ่งต้องใช้แม่พิมพ์แบบกำหนดเอง

“มันน่าทึ่งมากที่ต้องใช้ผ้ามากแค่ไหนในการสร้างส่วนโค้ง ฉันคิดว่าเราต้องใช้ผ้าประมาณ 50 หลา เพราะการจีบที่ดูดีมาก แต่แม่พิมพ์ไม่ได้ออกแบบมาอย่างถูกต้องสำหรับการจีบ เราใช้ผ้าเยอะมากในการทำจีบขึ้นมา แต่สุดท้ายถือว่าคุ้มค่าที่ได้เห็นในภาพยนตร์ ฉากนี้ในภาพยนตร์ที่มีความสำคัญ และน่าจดจำอย่างมาก” นักออกแบบหญิงกล่าว

This image released by Netflix shows Ana de Armas as Marilyn Monroe in a scene from Blonde. (Netflix via AP)

ขณะที่สไตล์การแต่งตัวนอกจอของมอนโร ดูเรียบง่ายกว่ามาก ซึ่งส่วนใหญ่มอนโรเลียนแบบสไตล์บีทนิก หรือสไตล์ฝรั่งเศส สวมกางเกงคาปรี และสเวตเตอร์คอเต่า ซึ่งบางส่วนเป็นเสื้อผ้าวินเทจที่หาได้จากร้านเครื่องแต่งกายในลอสแองเจลิส

ทางผู้กำกับปรับการออกแบบเสื้อผ้าให้เข้ากับยุคสมัยใหม่ รวมถึงการตรวจสอบให้แน่ใจว่าชุดนั้นเหมาะกับเดอ อาร์มาส นักแสดงในเรื่อง สิ่งหนึ่งที่พวกเขาไม่เอามาใช้ คือ หินอ่อนที่มอนโรเย็บติดเสื้อในของเธอ เพราะมันไม่เข้ากับยุคสมัยนี้

….