เปิดทำเนียบ แชมป์เดอะสตาร์ ค้นฟ้าคว้าดาว ตั้งแต่ซีซั่น 1 ถึง เจมส์ เจตพล

เดอะสตาร์
ภาพจากเพจ The Star ค้นฟ้าคว้าดาว

เปิดทำเนียบ แชมป์เดอะสตาร์ ในช่วงเกือบ 20 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ซีซั่น 1 ถึงล่าสุด ที่เพิ่งได้แชมป์ไปหมาด ๆ

วันที่ 23 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแข่งขันประกวดร้องเพลง “The Star ค้นฟ้าคว้าดาว 2022” ก็ได้แชมป์ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว คือ เจมส์-เจตพล กนิษฐชาต หมายเลข 8 แชมป์คนที่ 14 ของเมืองไทย หนุ่มมากความสามารถตัวแทนจากภาคกลาง หลังจากแสดงในโจทย์ มินิคอนเสิร์ต 15 นาที ทำให้ได้รับเสียงโหวตจากแฟนคลับทั่วประเทศอย่างท่วมท้น

เจมส์-เจตพล
ภาพจากเพจ The Star ค้นฟ้าคว้าดาว

ประชาชาติธุรกิจ พาทุกคนไปย้อนรอยอดีตว่าใครเป็นแชมป์เดอะสตาร์ ตั้งแต่ซีซั่นแรกถึงซีซั่นปัจจุบันว่าใครเป็นแชมป์กันบ้าง

ทำเนียบแชมป์เดอะสตาร์

เดอะสตาร์ 1 สน สนธยา (ภาคใต้)

สน-เดอะสตาร์-1
ภาพจาก มติชน

เดอะสตาร์ 2 เอ็ม อรรถพล (ภาคเหนือ)

เอ็ม เดอะสตาร์
ภาพจาก เฟซบุ๊ก M Auttapon

เดอะสตาร์ 3 อาร์ อาณัตพล ศิริชุมแสง (ภาคอีสาน)

อาร์ เดอะสตาร์
ภาพจากไอจี r_nataphol

เดอะสตาร์ 4 แก้ม วิชญาณี เปียกลิ่น (ภาคใต้)

แก้ม เดอะสตาร์
ภาพจาก มติชน

เดอะสตาร์ 5 สิงโต สิงหรัตน์ จันทร์ภักดี (ภาคอีสาน)

สิงโต เดอะสตาร์
ภาพจาก มติชน

เดอะสตาร์ 6 กัน นภัทร์ อินทร์ใจเอื้อ (ภาคกลาง)

กัน เดอะสตาร์
ภาพจาก มติชน

เดอะสตาร์ 7 ตูมตาม ยุทธนา เปื้องกลาง (ภาคกลาง)

ตูมตาม เดอะสตาร์
ภาพจาก มติชน

เดอะสตาร์ 8 โดม จารุวัฒน์ เชี่ยวอร่าม (ภาคใต้)

โดม เดอะสตาร์
ภาพจาก มติชน

เดอะสตาร์ 9 ตั้ม วราวุธ โพธิ์ยิ้ม (ภาคใต้)

ตั้ม เดอะสตาร์
ภาพจาก มติชน

เดอะสตาร์ 10 กั้ง กรณ์ ศิริสรณ์ (ภาคกลาง)

กั้ง เดอะสตาร์
ภาพจาก มติชน

เดอะสตาร์ 11 มาตัง ระดับดาว ศรีระวงศ์ (ภาคอีสาน)

มาตัง เดอะสตาร์
ภาพจาก มติชน

เดอะสตาร์ 12 บิ๊ก กฤษฎา จันทร์ดี (ภาคเหนือ)

บิ๊ก เดอะสตาร์
ภาพจากเฟซบุ๊ก บิ๊ก เดอะสตาร์

ต่อมาเดอะสตาร์ได้เปลี่ยนชื่อการแข่งขันจาก “เดอะ สตาร์ ค้นฟ้า คว้าดาว” เป็น “เดอะ สตาร์ ไอดอล” และการแข่งขันรูปแบบใหม่โดยเริ่มรับสมัครรายการนี้ในปี 2563 หลังจากหายไปจากหน้าจอทีวีกว่า 4 ปี แต่ได้หยุดการรับสมัครลงเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ก่อนกลับมาเปิดรับสมัครอีกครั้งในปี 2564

และมีการเปลี่ยนรูปแบบรายการใหม่โดยช่วงอายุผู้เข้าแข่งขันจากเดิมเป็น 15-25 ปี ก่อนปรับเป็น 27 ปีในภายหลัง โดยไม่จำกัดสัญชาติผู้เข้าแข่งขัน

เดอะสตาร์ ไอดอล บูม สหรัฐ เทียมปาน (ภาคกลาง)

บูม เดอะสตาร์
ภาพจาก มติชน

และปีล่าสุดใช้ชื่อ “เดอะสตาร์ ค้นฟ้า คว้าดาว 2022” โดยเดอะสตาร์ค้นฟ้าคว้าดาว 2022 เป็นแชมป์ในปีนี้คือ เจมส์-เจตพล (ภาคกลาง)

เจมส์ เดอะสตาร์
ภาพจากเพจ The Star ค้นฟ้าคว้าดาว

รูปแบบ และกติกาการแข่งขัน

รายการเริ่มต้นโดยการรับสมัครผู้เข้าแข่งจากทั่วประเทศไทย โดยแบ่งออกเป็น 4 ช่วงในแต่ละภาค ได้แก่ ภาคกลาง ภาคอีสาน ภาคเหนือ และภาคใต้ โดยการคัดเลือก กรรมการ จะเป็นผู้วิจารณ์และตัดสิน ผู้ผ่านการคัดเลือกจากแต่ละภาคเข้าร่วมแข่งขันร้องเพลง และแข่งขันกันอีกรอบเพื่อหาตัวแทน 8 คน มาแข่งในรอบสุดท้าย จนได้ผู้ชนะเลิศ

รอบสุดท้ายการแข่งขันจะเป็นการประกวดร้องเพลงตามรูปแบบเพลงที่กำหนด หลังสิ้นสุดการร้อง กรรมการจะวิจารณ์การร้อง รวมถึงการแสดงที่ผ่านมา เมื่อจบรายการจะมีการให้คะแนนจากทาง 100 เสียงในห้องส่ง โดยนับเป็นคะแนน 10% ของคะแนนทั้งหมด

กรรมการ เดอะสตาร์
ภาพจากเพจ The Star ค้นฟ้าคว้าดาว

และให้ผู้ชมทางบ้านทั้งประเทศส่งคะแนนเข้ามาผ่านทางเอสเอ็มเอสเพื่อโหวต โดยนับเป็นคะแนนอีก 90% ผู้ที่ได้คะแนนน้อยที่สุดในแต่ละสัปดาห์จะถูกคัดออก ทางรายการจะใช้คำว่า “ไม่ได้ไปต่อ”

ตั้งแต่ปีที่ 12 เป็นต้นมา รูปแบบการแข่งขันจะเปลี่ยนจากการแข่งขันใน 4 ภาค เป็นการคัดเลือกผ่านช่องทางอินเทอร์เน็ต โดยผู้เข้าแข่งขันจะต้องส่งคลิปร้องเพลงของตัวเองความยาวไม่เกิน 3 นาที และเพลงที่ใช้ต้องเป็นเพลงของจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ในการส่งเข้าร่วมการคัดเลือกและเปิดคัดเลือกเพิ่มเติมที่ บริษัท จีเอ็มเอ็ม วัน ทีวี จำกัด อาคารจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ เพลส ตามรูปแบบการแข่งขันปกติ

เดอะสตาร์
ภาพจากเพจ The Star ค้นฟ้าคว้าดาว

จากนั้นจะเข้าสู่รอบคัดเลือก 8 คนสุดท้าย จากผู้สมัครที่ผ่านการคัดเลือกจากช่องทางอินเทอร์เน็ต และการรับสมัครปกติ มาเข้าแข่งขัน โดยเป็นการแข่งขันแบบ Knockout คือทราบผลทันทีหลังจากการแข่งขัน โดยผู้ผ่านเข้ารอบต้องได้คะแนนจากกรรมการ 2 ใน 3 ขึ้นไป ถึงจะผ่านเข้ารอบต่อไป และจะคัดแบบนี้จนกว่าจะเหลือ 8 คนสุดท้ายในที่สุด

รวมถึงการแข่งขันในรอบสุดท้ายได้ปรับเปลี่ยนกติกาการให้คะแนนเป็น 3 ส่วน ได้แก่ คะแนนจาก 100 เสียงในห้องส่งคิดเป็น 10% (ให้คะแนนหลังจากการร้องของทุกคนเสร็จสิ้น) คะแนนจากกรรมการ 3 ท่าน คิดเป็น 10% โดยกรรมการจะกดไฟเพื่อให้คะแนน โดยดาวสีเขียวจะได้ 10 คะแนน ดาวสีแดงจะได้ 0 คะแนน (ให้คะแนนหลังจากการร้องของแต่ละคนเสร็จสิ้น)

และคะแนนจากผู้ชมทางบ้านทั้งประเทศส่งคะแนนเข้ามาผ่านทางเอสเอ็มเอสเพื่อโหวต โดยนับเป็นคะแนนอีก 80% ผู้ที่ได้คะแนนน้อยที่สุดในแต่ละสัปดาห์จะถูกคัดออก ทางรายการจะใช้คำว่า “ไม่ได้ไปต่อ” โดยรอบชิงชนะเลิศเดอะสตาร์จะใช้เสียงโหวตจากผู้ชมทางบ้าน 100% ในการตัดสินผู้ชนะ