เปิดประวัติ หมีเซียะ – เยิ่นต๊ะหัว ทำไมได้ชื่อว่าเป็น มิตรแท้ของคนไทย

หมีเซียะ - เยิ่นต๊ะหัว

สองดาราดังฮ่องกง รุ่นที่คนเจนเอ็กซ์รู้จักดี หมีเซียะ – เยิ่นต๊ะหัว  เพิ่งมาเยือนเมืองไทยอีกครั้งช่วงเทศกาลฉลองตรุษจีน

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ททท. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เชิญทั้งสองมาในจังหวะที่จีนและฮ่องกงเปิดประเทศ/ดินแดน ให้ผู้คนออกมาท่องเที่ยวได้อีกครั้ง โดยมีไทยเป็นจุดหมายปลายทางอันดับต้น ๆ

ทริปนี้ ททท. ยังมอบบัตร Thailand Privilege Card, Friends of Thailand และโล่ประกาศเกียรติคุณ Tourism Authority of Thailand Appreciation Award ให้แก่ โรเจอร์ วู ยูทูบเบอร์ที่ทำรายการโปรโมตเมืองไทยให้ชาวฮ่องกงและชาวจีนรู้จักมากขึ้น รวมถึง หมีเซียะ และ เยิ่นต๊ะหัว ผู้ยืนหยัดเคียงข้างประเทศไทยในช่วงเวลาที่ยากลำบาก

ความผูกพันนี้ตอกย้ำว่า เซเลบทั้งสามเป็นมิตรแท้ของคนไทย

สาวสองพันปี

หมี เซียะ มีชื่อจริงว่า ยิม ไหว่หลิง Yim Wai-ling ชื่อเล่น Michelle มิเชล นางเอกดังแห่งยุคทศวรรษ 70 และ 80 ของฮ่องกง มีพื้นเพอยู่ที่เมืองอันฮุย มณฑลกวางตุ้ง มีน้องสาวชื่อ เซียะหลี ซึ่งตามเข้าวงการบันเทิงเช่นเดียวกัน

ดาราสาวตั้งใจเข้าวงการตั้งแต่วัยรุ่น เมื่อจบมัธยมศึกษาตอนต้น จึงเข้าเรียนการแสดงที่โรงเรียนสอนการแสดงของชอว์บราเดอส์ และได้รับบทนักแสดงสมทบของค่ายหนักยักษ์ใหญ่แห่งนี้ ก่อนเซ็นสัญญาสังกัดสถานีโทรทัศน์ซีทีวี คู่แข่งของสถานีโทรทัศน์ทีวีบี

ผลงานดัง ซ้าย ศึกสองนางพญา ขวา มังกรหยก เวอร์ชั่นแรก

แจ้งเกิดจากบทบาท อึ้งย้ง คนแรกในรูปแบบละครโทรทัศน์ ปี 1976 หรือพ.ศ.2519 ที่สร้างจากนวนิยาย มังกรหยก ของ กิมย้ง โดยแสดงคู่กับ ไป่เปียว ในบท ก๊วยเจ๋ง จากนั้นขึ้นแท่นนางเอกเบอร์หนึ่งของสถานี เอทีวี (อาร์ทีวี) ซึ่งมาแทนที่สถานีซีทีวีที่ปิดตัวไป จากผลงาน นักชกผู้พิชิต หรือ The Legendary Fok 1981

ตอกย้ำความโด่งดังไปทั่วภูมิภาค ด้วยผลงาน ศึกสองนางพญา (Princess Cheung Ping) ศึกสายเลือด (The Dynasty) และ ฤทธิ์หมัดสะท้านบู๊ลิ้ม (Tai Chi Master) กับสถานีอาร์ทีวี ก่อนย้ายมาอยู่ทีวีบี มีผลงานเด่นเรื่อง ไอ้หนุ่มหมัดเมา (The Legend Of Master So 1982)  ได้ฉายา ราชินีจอแก้วแนวกำลังภายใน

บทนางร้ายใน Moonlight Resonance

เมื่อเข้าสู่วัยกลางคน หมีเซียะโด่งดังขึ้นแท่นอีกครั้งด้วยบทตัวร้ายในละคร มรสุมชีวิตลิขิตพระจันทร์ (Moonlight Resonance 2008) ที่ทำให้คนเกลียดทั่วบ้านทั่วเมือง และเป็นบทที่ทำให้ชนะรางวัลของทีวีบีโดยไร้ข้อกังขา

แม้ปัจจุบันอายุ 67 ปีแล้ว แต่ยังฉายความสวยตามวัย จึงติดกลุ่มดาราสาวค้างฟ้า และสาวสองพันปี

ถ่ายโฆษณากับญาญ่า อุรัสยา

ส่วนความสัมพันธ์กับประเทศไทย นอกจากหมีเซียะเป็นดาราขวัญใจของผู้ชมชาวไทยที่มาเยือนประเทศไทยบ่อย ๆ ทั้งส่วนตัวและทำงาน โดยมีผลงานภาพยนตร์ ถ่ายโฆษณา รวมทั้งร่วมงานสำคัญของไทยหลายครั้ง

ในที่นี้รวมถึงการมาประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวให้ไทย โดยไม่ได้เรียกค่าตัว หลังเกิดเหตุวางระเบิดพระพรหมเอราวัณ

ทริปเมื่อวันที่ 22-24 ก.ย. 2015 (พ.ศ.2558) ที่เดินทางมาพร้อมเยิ่นต๊ะหัว หมีเซียะมาร่วมรำถวายด้วย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน-ฮ่องกง และนานาชาติว่าเมืองไทยปลอดภัยแล้ว

หมีเซียะมารำถวาย พระพรหมเอราวัณ เมื่อ 22 ก.ย. 2558
เยิ่นต๊ะหัว มาร่วมโปรโมตเมืองไทยปลอดภัยแล้ว

เดอนีโรแห่งฮ่องกง

ด้าน เยิ่นต๊ะหัว หรือ ไซมอน แยม นักแสดงอารมณ์ดี เข้าวงการไล่หลังหมีเซียะเล็กน้อย แต่อายุมากกว่าหนึ่งปี ได้ชื่อว่าเป็นนักแสดงที่สวมบทหลากหลายอย่างเข้าถึงบทบาท จน ได้ฉายาว่า “โรเบิร์ต เดอ นีโร แห่งฮ่องกง”

เกิดวันที่ 19 มีนาคม ค.ศ. 1955 เป็นลูกคนสุดท้องของพี่น้อง 3 คน โดยมีพี่สาวและพี่ชายอย่างละคน แม้พ่อเป็นตำรวจ แต่เยิ่นต๊ะหัวสนใจการแสดง โดยเข้าวงการตั้งแต่ปี 1979 (พ.ศ.2522) โด่งดังทั้งผลงานภาพยนตร์และละครโทรทัศน์

คมเฉือนคม ซีรีส์ดังของทีวีบี

สร้างชื่อทางจอแก้วก่อนในยุค 80 ด้วยผลงานโดดเด่นเรื่อง คมเฉือนคม เทพบุตรชาวดิน และ เลือดต่างสี ส่วนแนววิทยายุทธ์ ต้องยกให้บทวายร้ายใน ชอลิ้วเฮียง ตอน ถล่มวังค้างคาว ปี 1984

ด้านผลงานภาพยนตร์ เรื่องโด่งดังทั้งทำเงินและกล่อง ได้แก่ Bullet in the Head ปี 1990 จากการกำกับของ จอห์น วู รวมถึง Young and Dangerous ทั้ง 3 ภาค Election ปี 2005 และแสดงภาพยนตร์ฮอลลีวูดเรื่อง Lara Croft Tomb Raider: The Cradle of Life ปี 2003

Election ผลงานเด่นที่ไปฉายในเทศกาลหนังเมืองคานส์

ชีวิตส่วนตัว สมรสกับ ฉีฉี (QiQi) นางแบบสาวชาวฮ่องกง ตั้งแต่ปี 1997 (พ.ศ. 2540) และมีลูกสาว 1 คนชื่อ แอลล่า เกิดเมื่อปี 2004 (พ.ศ.2547)

เยิ่นต๊ะหัวเหมือนหมีเซียะตรงที่มาเมืองไทยบ่อยมากเป็นร้อยครั้ง รวมถึงครั้งล่าสุดในฐานะเพื่อนของคนไทย และแขกของททท.

เยิ่นต๊ะหัว กล่าวว่า “ผมรักคนไทยและประเทศไทยมาก ๆ เคยมาประเทศไทยมากกว่า 100 ครั้ง เพราะเป็นประเทศที่มาแล้ว อยากกลับมาอีก ผมคุ้นเคยประเทศไทยมาก รู้จักทุกสถานที่ของประเทศไทย รอยยิ้มจากหัวใจหาได้ที่นี่ประเทศไทย”

“หวังเป็นอย่างยิ่งว่านักท่องเที่ยวจากทั่วโลกจะมาไทยมากขึ้นและคนไทยทุกคนจะสร้างรอยยิ้มและความสุขให้กับนักท่องเที่ยวทุกคน ขอต้อนรับสู่ประเทศไทย”

ด้าน หมีเซียะ กล่าวเป็นภาษาไทย ว่า” ดีใจและขอบคุณที่มอบรางวัลนี้ให้ ที่ผ่านมาหลาย 10 ปีดีใจที่ได้ทำประโยชน์ให้กับประเทศไทย หวังว่าเราทุกคนจะรักกันเช่นพี่น้องเพื่อความสุขที่ยั่งยืน ฉันรักประเทศไทยมากๆ และประเทศไทยเป็นที่นิยมอย่างมากของนักท่องเที่ยว และคนต่างชาติที่ต้องการเข้ามาอาศัย”

หมีเซียะ - เยิ่นต๊ะหัว
หมีเซียะ เยิ่นต๊ะหัว ร่วมงานฉลองตรุษจีนที่เยาวราช
ต้อนรับปีกระต่าย