เปิดประวัติ TOP CHEF รายการเรียลิตี้อาหารของเชฟมืออาชีพ

เปิดประวัติ TOP CHEF (ท็อปเชฟ) รายการเรียลิตี้แข่งขันทำอาหาร ที่เฟ้นหาเชฟระดับท็อป

ผ่านพ้นไปแล้วกับ TOP CHEF THAILAND 2023 รายการเรียลิตี้แข่งขันทำอาหารที่เชฟระดับมืออาชีพแข่งขันกัน เพื่อหาที่สุดของเชฟมืออาชีพ ซึ่งครั้งนี้เป็นการกลับมาอีกครั้งในไทย ในมือของ Heliconia H Group ผู้นำด้านรายการแข่งขันอาหารของไทย

อย่างไรก็ดี รายการนี้ เป็นหนึ่งในรายการแข่งขันทำอาหารจากต่างประเทศที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะตลอดระยะเวลาของรายการนี้ ออกอากาศมาแล้วถึง 20 ซีซั่น และมีการซื้อลิขสิทธิ์ไปผลิตแล้วกว่า 20 ประเทศ

“ประชาชาติธุรกิจ” ชวนทุกคนมาทำความรู้จักรายการนี้ให้มากขึ้นไปด้วยกัน

จุดเริ่มต้น TOP CHEF

TOP CHEF เป็นรายการเรียลิตี้แข่งขันทำอาหารจากสหรัฐอเมริกา ออกอากาศครั้งแรกเมื่อ 8 มีนาคม 2549 ทางช่อง Bravo ช่องดาวเทียมของ NBCUniversal เจ้าของลิขสิทธิ์รายการวาไรตี้และเกมโชว์ระดับโลก และผลิตโดย Magical Elves Productions ผู้ผลิต Project Runway รายการแข่งขันด้านการออกแบบแฟชั่นระดับโลก

รายการดังกล่าวออกอากาศมาแล้วถึง 20 ซีซั่น รวมกว่า 300 ตอน และมีรายการแยก หรือ Spin-Off ต่อยอดออกมาหลากหลายแบบ เช่น Top Chef Masters, Top Chef : Just Desserts, Life After Top Chef รวมถึงรายการดังกล่าวได้ต่อยอดออกมาเป็นคอร์สสอนทำอาหาร ในชื่อ Top Chef University

ขณะที่ในแง่ความสำเร็จ TOP CHEF เคยคว้ารางวัลการตัดต่อยอดเยี่ยม จากงาน 60th Primetime Emmy Awards และรางวัลเรียลลิตี้ยอดเยี่ยม จากงาน 62nd Primetime Emmy Awards รวมถึงมีผู้ชมติดตามรายการในตอนแรกและตอนสุดท้ายของหลายซีซั่น ไม่ต่ำกว่าล้านคน

นอกจากนี้ TOP CHEF ยังถูกขายลิขสิทธิ์และรูปแบบรายการ นำไปออกอากาศแล้วกว่า 20 ประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย

TOP CHEF ประเทศไทย

สำหรับ TOP CHEF ประเทศไทย ถูกซื้อเข้ามาผลิตรายการครั้งแรกโดย เดอะ วัน เอนเตอร์ไพรส์ หรือช่อง one31 ออกอากาศซีซั่นแรก 25 มีนาคม 2560-24 มิถุนายน 2560 และออกอากาศผ่านช่อง one31 มาถึง 3 ซีซั่น และมีรายการ Spin-Off ชื่อ “TOP CHEF ขนมหวาน” ออกอากาศเมื่อ 22 กุมภาพันธ์-16 พฤษภาคม 2563

และในปี 2566 ชื่อของ TOP CHEF ออกสู่สายตาผู้ชมอีกครั้ง เมื่อ Heliconia H Group ผู้ผลิตรายการแข่งขันอาหารชั้นนำทั้ง Iron Chef, MasterChef, Bid Coin Chef ได้สิทธิผลิตรายการดังกล่าว และได้รับเสียงตอบรับอย่างมากจากผู้ชมถึงคุณภาพโปรดักชั่น และรูปแบบรายการที่สนุก

สำหรับกรรมการ TOP CHEF ประเทศไทย มี 4 ท่าน คือ

  • เชฟวิลแมน ลีออง (หัวหน้ากรรมการตัดสิน) – เชฟผู้ตัดสินการแข่งขันระดับโลก และเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของเชฟทีมชาติไทยในระดับแชมป์โลก
  • เชฟอาร์ต ศุภมงคล ศุภพิพัฒน์ – เชฟอาหารยุโรป ที่ปรึกษาธุรกิจอาหารให้กับบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับประเทศ
  • เชฟต้น ธิติฏฐ์ ทัศนาขจร – เชฟผู้ช่ำชองและเชี่ยวชาญในอาหารไทย ทั้งแบบโมเดิร์นและฟิวชั่น เจ้าของร้านอาหารดังอย่าง ฤดู (Le Du), หลานยายนุสรา
  • เชฟแพม พิชญา สุนทรญาณกิจ – เชฟผู้กวาดรางวัลมาแล้วทั้งระดับเอเชียและระดับโลก เจ้าของร้านอาหาร โพทง (Potong)

ซึ่งตลอด 4 ซีซั่นที่ผ่านมาของ TOP CHEF ประเทศไทย กรรมการผู้ตัดสิน เป็นทั้ง 4 ท่านนี้มาโดยตลอด

ภาพจาก Facebook TOP CHEF Thailand

ส่วนการกลับมาอีกครั้งของ TOP CHEF Thailand ภายใต้การผลิตของ Heliconia H Group เฟซบุ๊กแฟนเพจ เขวี้ยงรีโมท รายงานว่า TOP CHEF Thailnd 2023 สามารถทำเรตติ้งในรอบชิงชนะเลิศได้ที่ 2.031 ขณะที่ยอดการชมทางยูทูบ มีผู้ชมไม่ต่ำกว่าแสนครั้ง และมีบางตอนสามารถทำได้ถึงหลักล้านครั้ง พร้อมเสียงเรียกร้องให้มีซีซั่น 2 ต่อ

หนุ่ม-กิติกร เพ็ญโรจน์ ผู้บริหาร Heliconia H Group เข้ามาคอมเมนต์ยืนยันเสียงเรียกร้องของแฟนรายการว่า “มีต่อ ชัวร์ ไม่เคยลังเล”