ต้นสังกัด-ตัวศิลปิน The Toys แจงดราม่า หลังโดนกล่าวหาก็อปเพลง พร้อมเผยชื่อเล่นที่แท้จริง

ตกเป็นกระแสพูดถึงอย่างมาก ทั้งตัวเพลง โชว์คอนเสิร์ต และไลฟ์สไตล์นอกเวที สำหรับนักร้องหนุ่ม “The Toys” เจ้าของเพลงฮิต “หน้าหนาวที่แล้ว” และ “ก่อนฤดูฝน” ที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า บางเพลงมีการไปลอกเลียนเพลงจากวงดนตรี The 1975 รวมถึงการขุดประวัติของเจ้าตัวมาพูดถึงบนโซเชียลนั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 21 มี.ค. บริษัท วอท เดอะ ดัก จำกัด ต้นสังกัดของ The Toys ได้โพสต์ชี้แจงดังนี้

1.กรณีเกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัวของ The TOYS ได้ชี้แจงว่า นายธันวา บุญสูงเนิน มี 2 ชื่อเล่น ได้แก่ ทอย และ เอม เป็นชื่อที่บิดา-มารดาตั้งให้ และตามบัตรประชาชน นายธันวา เกิดวันที่ 1 ธันวาคม 2538 (อายุ 22 ปี)

2. กรณีการลอกเลียนแบบเพลงของศิลปินวง The 1975 เบื้องต้นทางต้นสังกัด และ The TOYS ขอยืนยันว่าไม่ได้ทำการลอกเลียนเพลงของผู้อื่นแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามต้นสังกัดไม่ได้นิ่งนอนใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น และพร้อมตรวจสอบประเด็นดังกล่าว หาข้อยุติที่ถูกต้องตามกฎหมายต่อไป

3. กรณีเรื่องการไม่ให้เครดิตบุคคลต่างๆ ที่มีส่วนร่วมประพันธ์เพลง “หน้าหนาวที่แล้ว” ต้นสังกัดและ THE TOYS ขอชี้แจงว่า เพลงดังกล่าว The TOYS เป็นผู้ประพันธ์เนื้อร้องและทำนอง เรียบเรียงทุกขั้นตอน โดยเสียงของบุคคลอื่นในเพลง เป็นเพียงผู้ร่วมบันทึกเสียงเท่านั้น ไม่เกี่ยวข้องกับการประพันธ์เพลงอันมีลิขสิทธิ์แต่อย่างใด

4. กรณีเพลง “จดหมาย” ที่ถูกกล่าวอ้าง ต้นสังกัด และ THE TOYS ขอชี้แจงว่า เพลงจดหมายที่เผยแพร่อยู่ในปัจจุบันเป็นเพลงที่ THE TOYS ได้ประพันธ์ไว้ และได้ตกลงรับการโอนสิทธิ์จากผู้เป็นเจ้าของคำร้องบางส่วนจากเพลง Lettle song… จำนวน 2 ประโยค โดยมีข้อความว่า “หยิบปากกาอันนึงขึ้นมา เขียนจดหมายไปหา แต่ว่าใจมันยังไม่กล้ากลัวว่าเธอไม่ให้อภัย” มาประกอบในเพลงจดหมาย เพลงจดหมายจึงเป็นเพลงที่มีคำร้อง ทำนอง เรียบเรียงเสียงประสานโดยถูกต้อง และเป็นลิขสิทธิ์ของ The TOYS โดยสมบูรณ์

เช่นเดียวกับตัว เดอะทอยส์ ก็ได้ได้ออกมาโพสต์ชี้แจงว่า เรานั่งดูดราม่าตัวเองมาสักพักแล้วแต่ไม่ได้ออกมาชี้แจงสักทีวันนี้เลยขออนุญาตพูดบ้าง

– ผมชื่อทอยมาจากคุณแม่ตั้งให้ หรือจะเรียกเอมก็ได้เพราะคุณพ่อตั้งให้เหมือนกัน ที่ตั้งไม่เหมือนกันเพราะพ่อกับแม่หย่ากันตั้งแต่เด็กแต่ทุกวันนี้ก็เลยใช้ทั้ง2ชื่อที่เพื่อนๆเรียกเป็นปกติเพียงแต่ช่วงมัธยมเป็นช่วงที่อยู่กับคุณพ่อเป็นประจำและไม่เคยเปลี่ยนชื่อหรืออะไร

– ปัจจุบันผมอายุ22ปีตามใบเกิดและบัตรประชาชน ตอนป.5ผมดรอปเรียนไป2ปีเลยเรียนช้ากว่าปกติ

– ก่อนเริ่มเข้าวงการเป็นศิลปิน ผมเสพดนตรีอังกฤษและอเมริกันตั้งแต่เด็กและมาบอกได้เลยว่าผมเป็นแฟนของ1975กับJohn Mayer มาตลอด เรื่องจริงที่ขอยอมรับคือสำเนียงบางอย่างอาจจะเสพติดจากดนตรีทางนั้นมาจริง ณ ตอนนี้ตัวผมเองก็ยังไม่รู้ว่าท้ายสุดตามทฤษฎีแล้วสิ่งนี้เรียกว่า “Copied” ไหม จึงเข้าไปขอความช่วยเหลือจากผู้ใหญ่ทางWTDให้ช่วยตรวจสอบกับทางต้นสังกัดของ1975และกรมทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งไม่ว่าผลจะออกมาเป็นยังไงผมก็ยินดีที่จะรับผิดชอบในเรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้นหลังจากนี้แต่เพียงคนเดียว ยังไงต้องขอโทษทุกๆฝ่ายและขอบคุณทุกท่านที่เข้าใจครับ

– เพลง”จดหมาย” เริ่มจากผมได้ฟังdemoเพลงนี้จากพี่ชายคนหนึ่ง ด้วยความสะดุดท่อนนั้นมากผมจึงขอซื้อ2ประโยคในเพลงจากเขา และหนึ่งคำพูดของพี่ชายที่ผมจำได้ถึงวันนี้คือ “เอาไปใช้ดิ” ผมเลยใส่เครดิตให้เขา ความผิดของผมคือไม่ได้ทำสัญญาอะไรไว้ในตอนนั้นด้วยความสนิทและเชื่อใจ
เวลาผ่านมามียอดผู้เข้าชมประมาณ 200,000ผมได้ถูกฟ้องว่าขโมยเพลงจากเขาพร้อมทั้งขอให้ผมลบออกทุกช่องทางโดยเขาได้ให้เหตุผลว่ารู้สึกผิดกับผู้ร่วมแต่งที่เสียชีวิตไปแล้วแต่สามารถจ่ายค่าเสียหายกับเขาได้โดยตรง ในเวลาถัดมาผมได้ชำระค่าเพลงตามกำหนดและมีหนังสือสัญญาถูกต้องชัดเจน
และยังชวนพี่ชายคนนี้ไปร่วมแสดงในงานดนตรีพร้อมทั้งให้โปรโมทเพลงของเขาในโชว์ของผม

– ปีนี้เข้าปีที่8สำหรับการเป็น Producer ช่วงแรกตอนเขียนเพลง”หน้าหนาวที่แล้ว”ขึ้นมาตอนนั้นผมตอนอายุ17ปีเพื่อไปเสนอขายให้กับค่ายเพลงแต่ถูกปฏิเสธกลับมาและขอยืนยันคำเดิมว่าผมดูแลทั้งหมดในเรื่อง เนื้อร้อง/ทำนอง/เรียบเรียง ตลอดจนถึง Mastering แต่เพียงคนเดียว ด้วยเหตุที่เพลงไม่ได้ถูกขายแต่ด้วยความเสียดายทำให้ผมกลับหยิบมาอัดเล่นและเสียงด้านหลังคือเสียงของเพื่อนๆที่ผมอยากให้มีส่วนร่วมในตอนนั้น

– ประเด็นอื่นๆที่ผิดเพี้ยนไปจากความจริงนี้ผมขออนุญาติไม่ชี้แจงพร้อมปล่อยให้เป็นไปตามกฏหมาย