คุยกับ “คีอานู รีฟส์” เจ้าของบทนักฆ่า John Wick “ผมอยากเล่นเป็นจอห์นไปเรื่อย ๆ จนผมเดินไม่ไหว”

คีอานู รีฟส์ กลับมารับบทเดิมในภาคต่อของหนังแอ็กชั่นยอดฮิต John Wick มือสังหารผู้เป็นตำนานการกลับมาผงาดของสุดยอดนักฆ่าแห่งโลกภาพยนตร์ที่ผู้ชมทั้งโลกรอคอย หลังจากถูกสั่งตัดหางปล่อยวัด เพราะแหกกฏศักดิ์สิทธ์ข้อที่ว่า “ห้ามฆ่าในพื้นที่โรงแรมคอนติเนนตัล” ทำให้จอห์น วิค (รับบทโดยคีอานู รีฟส์) ตกเป็นเป้าของมือสังหารทั่วทั้งวงการที่ต้องการเงินค่าหัวล่าตัวเขาที่สูงถึง 14 ล้านเหรียญ จอห์นต้องพึ่งตัวเองในการเอาชีวิตรอดจากนิวยอร์กที่ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นบ้านของเขา

จอห์นกระเสือกกระสนมาถึงคาซาบลังก้า และเรียกหาพันธะเลือดที่เขาเคยทำไว้กับ โซเฟีย (ฮัลลี่ เบอร์รี่) สาวสวยสุดอันตรายเจ้าของไนท์คลับที่ควบคุมเครือข่ายนอกกฏหมายทั้งหมดในแอฟริกาเหนือ จอห์นต้องการให้โซเฟียช่วยหาตัว ดิ เอลเดอร์ ผู้ที่เปรียบเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณแห่งโลกอาชญากร จอห์นยื่นข้อเสนอว่าจะให้เขาไปฆ่าใครได้แลกกับการล้างมลทินให้เขา และเป้าสังหารที่ดิ เอลเดอร์ ต้องการให้จอห์นลงมือครั้งนี้ไม่ใช่ใครที่ไหนแต่คือวินสตัน ผู้จัดการโรงแรมคอนติเนนตัล ที่ครั้งหนึ่งเคยช่วยชีวิตเขาไว้

เรื่องราวในหนังจะสนุกดุเดือดแค่ไหน ก่อนจะได้ชม John Wick Chapter 3 : Parabellum เราจะพาไปคุยกับคีอานู รีฟส์ เจ้าของบทบาทพระเอกนักฆ่าขวัญใจมหาชนคนนี้

Q : คุณบอกว่า แชด สตาเฮลสกี้ (ผู้กำกับ) มีลิสต์สิ่งที่เขาอยากเห็นในภาคนี้ แล้วคุณล่ะมีลิสต์สิ่งที่อยากให้จอห์นทำหรือเปล่า

มีเหมือนกัน มีอยู่อย่างสองอย่าง ผมอยากให้จอห์นอยู่กลางทะเลทราย ใส่สูทตัวเก่งเดินผ่านเนินทราย ฟีลประมาณ Lawrence of Arabia

Q : ไม่เหงื่อแตกแย่เหรอแบบนี้

(หัวเราะ) แหงอยู่แล้ว จอห์น วิค วิ่งเหงื่อท่วมตลอดนั่นแหละ ผมอยากให้จอห์นมีฉากขี่ม้าด้วย ครั้งนี้ผมเริ่มฝึกตั้งแต่เนิ่น ๆ เลย ผมอยากให้ท่ายูโดของผมดูแน่นกว่าเดิม เริ่มเพิ่มยิวยิตสูขึ้นไปด้วย มันสนุกมากที่ได้กลับมาทำอะไรแบบนี้อีก ผมรู้สึกว่าผมเก่งครั้งกว่าเดิม เพราะผมใช้เวลากับมันมากขึ้น ผมรู้ว่าผมเคยพูดแบบนี้มาก่อน แต่นั้นแหละ ผมชอบเอาชนะมาตรฐานที่ตัวเองตั้งไว้

Q : คุณพลาดโดนอัดเข้าที่หน้าบ่อยไหม

ผมโดนอัดเข้าที่หน้าบ้าง ผมพลาดไปโดนสตั๊นแมนครั้งนึง ไม่ใช่สิ ครั้งเดียวแต่โดนสตั๊นท์แมนพร้อมกันสองคน (หัวเราะ) ไม่มีใครโกรธผมเลย พวกเขาเข้าใจการทำงาน อะไรแบบนี้เกิดขึ้นได้เสมอ

Q : ภาคนี้มีตัวละครใหม่เพิ่มมาบ้างไหม

แน่นอน เดอะ โบเวอรี่ คิง ที่รับบทโดย ลอว์เรนซ์ ฟิชเบิร์นเพื่อนซี้ผม ก็กลับมาอีกครั้งในภาคนี้ มีตัวละครอีกตัวที่เป็นสมาชิกแถวหน้าของสภาสูง ที่เราได้ แองเจลิก้า ฮูสตัน มาเล่น ตัวของเธอน่าสนใจมาก เพราะเธอจะบอกเล่าอดีตของจอห์น นอกจากนี้ เราได้ มาร์ค ดาคาสคอส มาแสดงเป็น ซีโร่ นักฆ่าที่หวังค่าหัวจอห์น วิค  เป็นแฟนผลงานจอห์น วิคตัวยง แถมเป็นหัวหน้าทีมนินจาสังหาร ศัตรูคนสำคัญของภาคนี้

Q : มันคือการขยายโลกนักฆ่าใช่ไหม

ใช่ ผมกับแชดตั้งใจให้เป็นแบบนั้น เราพยายามให้พวกนักฆ่ามีหลายก๊ก หลายเหล่า ต่างกันออกไป ไม่ให้ซ้ำกับเรื่องไหน แต่ก็มีเอกลักษณ์แต่ละกลุ่มชัดเจน ณ จุดนี้คุณเกือบจะเห็นจอห์น วิคในชีวิตจริงได้

Q : ทักษะที่ได้จากการฝึกในเรื่องนี้สามารถเอาไปใช้ในการแสดงเรื่องอื่น ๆ หรือชีวิตจริงได้ไหม

มันสนุกดีนะที่มีคนเข้ามาทักผมเวลาเดินตามถนน หรือร้านอาหาร ผมรักตัวละครและโลกของมัน ปกติผมไม่ค่อยได้ออกความเห็นให้กับเนื้อเรื่องมากเท่าที่ผมได้ทำในโปรเจ็กต์นี้ การได้ร่วมงานกับนักเขียน กับแชดอย่างใกล้ชิด เป็นอะไรที่สนุกมาก การได้ออกความเห็นมันทำให้ผมอินกับงานมากกว่าเดิม

Q : ได้ข่าวว่าคุณได้สองแอ็กชั่นสตาร์ระดับตำนานชาวอินโดมาร่วมงานด้วย

ถูกต้องเราได้ ยายาน กับ เซเซป พวกเขาสร้างชื่อมาจากแฟรนไชส์ The Raid  พวกเขาคือยอดฝีมือ ผมรู้ทันทีหลังจากที่ได้ลองฝึกกับเขา

 Q : มีฉากไหนที่คุณกังวลว่ามันแอ็กชั่นเกินกว่าที่จะถ่ายได้ไหม

แหงอยู่แล้ว ผมเครียดกว่าทุกงานที่ผ่านมาเลย ในเรื่องนี้เราต้องซ้อมคิวบู๊ให้คล่องก่อนถ่าย ตอนที่ผมสู้กับคอมมอนฉากในภาคที่แล้วเราซ้อมกันหน้ากองเลย มันทำให้เราเหนื่อยกันไม่เบา แต่ก็นั่นแหละ ผมเป็นคนประเภทวันต่อวัน

Q : มันทำให้คุณตื่นเต้นหรือทำให้สติแตกกันแน่

ทั้งสองอย่างเลย เพราะผมไม่ได้เก่งขนาดนั้น ผมเลยต้องฝึกหนัก ผมต้องฝึกเยอะเป็นพิเศษเพื่อให้ทีมงานได้รู้ว่าผมสามารถทำไอเดียพวกเขาให้ป็นจริงได้ “คีนูจับทุ่มได้ตั้ง 20 กว่าท่า เขากลิ้งได้ 50 แบบนะ” ให้ทีมงานได้เลือก นั่นคือสิ่งที่ผมต้องทำ มากกว่าการแสดงปกติ

Q : คุณภูมิใจอะไรมากที่สุดในแฟรนไชส์นี้ มันมีหนังแอ็กชั่นมากมาย แต่เหมือนเรื่องนี้โดนใจแฟน ๆ เป็นพิเศษ

ผมว่ามันเป็นหนังที่มีเอกลักษณ์ มันคือส่วนผสมที่ลงตัว ทั้งงานภาพ งานกล้อง ซีนแอ็กชัน มันเป็นหนังที่ดูง่าย แต่ไม่ได้แปลว่าบทมันตื้น ตัวละครมีมิติ มีปมที่น่าสนใจ เป็นตัวละครที่ทำให้คนดูลุ้นเอาใจช่วย มันฉลาด มีทั้งอารมณ์ขัน ผมอยากเล่นเป็นจอห์นไปเรื่อย ๆ จนผมเดินไม่ไหวเลยล่ะ