“อแมนด้า ออบดัม” คว้า Miss Universe Thailand 2020

อแมนด้า ออบดัม มิสยูนิเวิร์สคนใหม่
ภาพ : Instagram - @missuniverse.in.th

“อแมนด้า ชาลิสา ออบดัม” ลูกครึ่งไทย-แคนาดา คว้า Miss Universe Thailand 2020 เป็นตัวแทนสาวไทยไปประกวดนางงามจักวาลต้นปี 2021 

วันที่ 10 ตุลาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานผลประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2020 ในคอนเซ็ปต์หลัก “ตัวจริงแห่งจักรวาล” (Real You, Real Universe) คือ “อแมนด้า ชาลิสา ออบดัม” ลูกครึ่งไทย-แคนาดา เป็นผู้คว้า The Power of Authenticity มงกูฏนางงามที่มีมูลค่ากว่า 3.5 ล้านบาท รังสรรค์โดย โมอาว็าด (Mouawad) แบรนด์จิวเวลรี่ระดับโลก และเป็นตัวแทนสาวไทยเข้าร่วมการประกวดนางงามจักรวาล Miss universe 2020 ช่วงต้นปี 2021

ขณะที่รองอันดับ 1 ได้แก่ วีณา ปวีณา ซิงค์, รองอันดับ 2 พรฟ้า ปุณิกา กุลสุนทรรัตน์, รองอันดับ 3 แพรวนิต เรืองทอง และรองอันดับ 4 คือ ซินดี้ อเล็กซานดร้า แฮงกี่ 

โพสต์โดย Miss Universe Thailand เมื่อ วันเสาร์ที่ 10 ตุลาคม 2020

สำหรับบรรยากาศการประกวด เปิดตัวด้วยเหล่าสาวงาม 29 คน ในชุดราตรีสั้น ออกมาเดินอวดโฉมต่อหน้าผู้ชม ก่อนจะประกาศผลผู้เข้ารอบ 20 คนสุดท้าย ก่อนที่สาวงามทั้ง 20 คน จะกล่าวพร้อมกล่าวสปีท 30 วินาที เป็นการตีความหมาย ของคำว่า Empowering หรือ Real You ของเธอนั้นเป็นอย่างไร เพื่อเข้ารอบ 10 คนสุดท้าย และกลับมาเผยโฉมให้คณะกรรมการได้เห็นอีกครั้งในชุดว่ายน้ำ และชุดราตรียาว เพื่อฟังผลการตัดสินเข้ารอบ 5 คนสุดท้าย

เมื่อถึงช่วงผู้เข้ารอบ 5 คน สุดท้ายตอบคำถามแสดงไหวพริบปฏิภาณต่อหน้าคณะกรรมการ ผู้เข้ารอบ ได้แก่ ซินดี้-อเล็กซานดร้า แฮงกี่  หมายเลข 91, อแมนด้า อ็อบดัม หมายเลข 97 , แพรว-แพรววินิต หมายเลข 56 วีณา-ปวีณา ซิงค์ หมายเลข 08 และพรฟ้า-ปุณิกา กุลสุนทรรัตน์ หมายเลข 18

จากนั้นเป็นการประกาศผู้เข้ารอบ 3 คนสุดท้าย ได้แก่ วีณา-ปวีณา ซิงค์ หมายเลข 08 , พรฟ้า-ปุณิกา กุลสุนรัตน์ หมายเลข 18 และ อแมนด้า ออบดัม หมายเลข 97

ผู้เข้ารอบ 3 คนสุดท้าย ต้องตอบคำถามจากคณะกรรมการซึ่งเป็นคำถามเดียวกัน และสามารถเลือกตอบเป็นภาษาไทย หรือภาษาอังกฤษ ในระยะเวลา 30 วินาที โดยคำถามมีว่า “ภาพวัดอรุณราชวรารามมักได้รับการนำเสนอสู่ชาวโลก เป็นสัญลักษณ์ที่สื่อถึงประเทศไทย หากได้เป็นมิสยูนิเวอร์สไทยแลนด์คนใหม่ จะสื่อถึงความเป็นไอคอนิกตัวตัวเองในฐานะตัวแทนประเทศไทยให้ผู้อื่นรับรู้ได้อย่างไร จงแสดงวิสัยทัศน์นั้น”

สำหรับคำถามที่ ทำให้ “อแมนด้า ออบดัม” สามารถคว้าตำแหน่งมาได้ เธอตอบด้วยมั่นใจเป็นภาษาอังกฤษว่า “หากได้รับเลือกให้เป็นผู้นำเสนอความเป็นไทย เอาจริง ๆ มันคือตัวฉันนี่แหละ เพราะฉันมักถูกตัดสินจากการเป็นลูกครึ่งไทย-แคนาเดียน แต่สิ่งที่ฉันอยากจะบอกในวันนี้คือ ฉันเป็นคนไทย ฉันเกิดจากแม่ที่เป็นคนไทยและฉันก็มีความเป็นไทย และมากไปว่านั้นฉันอยากจะโชว์ตัวตนทั้งหมดในความเป็นไทยตัวของของฉัน เพราะฉันคือคนไทย”

โพสต์โดย Miss Universe Thailand เมื่อ วันเสาร์ที่ 10 ตุลาคม 2020

ผู้คว้าตำแหน่ง มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2020 จะได้รับมงกุฏ The Power of Authenticity มูลค่ากว่า 3.5 ล้านบาท โดยโมอาหวัด (Mouawad) แบรนด์จิวเวลรีชั้นนำระดับโลก พร้อมรับรางวัลเงินสด 1 ล้านบาท รางวัลคอนโดมิเนียมสุดหรูจาก AssetWise และรถยนต์ Honda Civic รุ่น Turbo RS และอีกมากมาย

ประวัติของมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2020

อแมนด้า ชาลิสา ออบดัม สาวใต้ลูกครึ่งไทย-แคนาดา มีชื่อเล่นว่า ด้า อายุ 27 ปี เกิดเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2536 ที่จังหวัดภูเก็ต บิดาเป็นชาวแคนาดา เชื้อสายดัตช์ ส่วนมารดาเป็นชาวไทย เชื้อสายจีน อแมนด้าจบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นจากโรงเรียนสตรีภูเก็ต (ภาคภาษาอังกฤษ) และเข้าศึกษาที่โรงเรียนนานาชาติบริติช ภูเก็ต จนจบเกรด 12 หลังจากนั้นเธอศึกษาต่อระดับปริญญาตรีด้านการจัดการและบริหารธุรกิจจากมหาวิทยาลัยโทรอนโต ประเทศแคนาดา และได้รับเกียรตินิยมอันดับที่ 1

อแมนด้าได้เข้าร่วมประกวดมิสไทยแลนด์เวิลด์ ปี 2015 และสามารถผ่านเข้ารอบ 10 คนสุดท้ายในการประกวด พร้อมกับรางวัลพิเศษนางงามสุขภาพดี และนางงามที่มีทักษะด้านการเดินแบบ

อแมนด้าได้เข้าร่วมประกวดมิสแกรนด์ภูเก็ต ประจำปี 2016 และสามารถคว้าตำแหน่งชนะเลิศมาครองได้สำเร็จ โดยเธอเป็นมิสแกรนด์ภูเก็ตคนแรกของประเทศไทย และเป็นตัวแทนของจังหวัดภูเก็ตในการประกวดมิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2016

อแมนด้าจึงเป็นตัวแทนจังหวัดภูเก็ตในการเข้าร่วมประกวดมิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2016 และได้ผ่านเข้ารอบ 10 คนสุดท้าย รวมถึงได้รับตำแหน่งมิสไรส์ซิงสตาร์ 2016 และรองอันดับ 2 ขวัญใจอุดรธานี พร้อมกับการเซ็นสัญญาเป็นนักแสดงกับสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7

ต่อมาปี 2559 อแมนด้าเป็นตัวแทนประเทศไทยในการประกวดมิสทัวริซึมเมโทรโพลิตันอินเตอร์เนชันแนล 2016 ที่ประเทศกัมพูชา และการประกวดครั้งนั้นเธอสามารถคว้าตำแหน่งชนะเลิศมาได้สำเร็จ พร้อมด้วยตำแหน่งขวัญใจช่างภาพ

และการกลับมาร่วมประกวดมิสยูนิเวอร์สไทยแลนด์ 2020 ในครั้งนี้ เพราะได้หมดสัญญากับทุกอย่างแล้ว ขณะเดียวกันก็มีความรู้สึกว่าห่างหายไปนาน เหมือนมีแรงฮึดขึ้นมาบอกตัวเองว่า เราอยากเป็นผู้หญิงคนนั้น อยากเป็นมิสยูนิเวิร์สเพราะว่าบริบทของมิสยูนิเวิร์สได้เปลี่ยนไปแล้ว ไม่ใช่แค่ผู้หญิงที่เดินสวยและหุ่นดี แต่มิสยูนิเวิร์สคือต้องการผู้นำ (Leaders) กล้าแสดงออก (Spoke person) ต้องการคนที่สามารถพูดแทนผู้หญิงและคนหลายๆ คนได้ จึงรู้สึกว่ามีพลังและเราอยากเป็นคนนั้น

ส่วนตัวตนที่แท้จริง หรือ เรียลยู (Real U) ของอะแมนด้า คือ ตั้งแต่ประกวดมา คิดหลายครั้งมากเลยว่าแปลว่าอะไร และได้หลายคำตอบมาก ตอนนี้ด้าคิดว่า มันคือการยอมรับ ความอ่อนแอของตัวเอง เพราะนั่นคือแรงบันดาลใจที่ทำให้เราสตรองขึ้น

และล่าสุดกับตำแหน่ง “มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2020” เป็นตัวแทนสาวไทยไปจักรวาล (Miss Universe)