“ดารารัตน์” นักร้อง “จับปูดำขยำปูนา” เสียชีวิตแล้ว ด้วยโรคโควิด

นักร้องเพลงจับปูเสียชีวิตแล้ว

คนไทยสุดอาลัย “ดารารัตน์” นักร้องต้นฉบับเพลง “จับปูดำขยำปูนา” เสียชีวิตแล้ว ด้วยโรคโควิด ขณะมีอายุ 91 ปี 

วันที่ 5 กุมภาพันธ์ เพจเฟซบุ๊ก Amthaipaper (หนังสือพิมพ์ไทยในอังกฤษ) รายงานว่า “ดารารัตน์ เกียรติเกิดสุข” นักร้องในตำนาน เจ้าของบทเพลง จับปูดำ ได้เสียชีวิตลงด้วยโรคโควิด 19 ด้วยวัย 91 ปี ที่ West middlesex Hospital ในสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2021 เวลา 18.10 น. โดยมี คนไทยในสหราชอาณาจักร รวมถึง แฟน ๆ เข้าไปแสดงความเสียใจจำนวนมาก

ทั้งนี้ เพลง “จับปู” ซึ่งขับร้องโดย “ดารารัตน์” ผู้เขียนคำร้องคือ “ไพบูลย์ ลีสุวัฒน์” ทำนอง “แมนรัตน์ ศรีกรานนท์” โดยเพจเฟซบุ๊ก “พร่างเพชรในเกร็ดเพลง” ซึ่งเป็นเพจแนะนำเพลงลูกกรุงและศิลปิน เผยว่า ครูแมนรัตน์ ศรีกรานนท์ เล่าถึงเพลงนี้ว่า เพลงนี้มาจากเพลงเด็ก ๆ สมัยก่อน ที่ร้องกันว่า จับปูดำขยำปูนา จับปูม้าคว้าปูทะเล แล้วแต่งเนื้อร้องท่อนกลางเติมเข้าไป

พอให้ “ดารารัตน์ เกียรติเกิดสุข” นำไปบันทึกเสียง ก็ได้เสียงตอบรับดี เป็นที่นิยมกันมาก สถานบันเทิงทุกที่ในสมัยนั้น จะต้องมีเพลงนี้บรรเลง ให้นักลีลาศเท้าไฟทั้งหลายได้ออกไปวาดลวดลายกลางฟลอร์กันทุกคืน

คุณดารารัตน์ เกียรติเกิดสุข เริ่มชีวิตนักร้องกับวงดนตรีครูไสล ไกรเลิศ ต่อมาเป็นนักร้องประจำวงดุริยางค์กองทัพบก หรือ วงดุริยะโยธิน และสุดท้ายเป็นนักร้องประจำวงดนตรีคีตะวัฒน์ ทำให้ได้ร้องเพลง “จับปู” เพลงนี้

ต่อมาคุณดารารัตน์ได้เข้าบริหารไนท์คลับมูแรงรูจ และจัดรายการทางทีวีอยู่หลายปี ก่อนตัดสินใจไปแสวงโชคที่ประเทศอังกฤษ และตั้งรกรากอยู่ที่นั่นจนถึงปัจจุบัน