ชุดราตรีอแมนด้า บนเวที Miss Universe 2020 แรงบันดาลใจมาจาก “พลุ”

PRACHACHAT/Illustration/Bhattarada Manee

เปิดใจคนทำชุดราตรี “อแมนด้า” บนเวที Miss Universe 2020  “สีทอง” ได้แรงบันดาลใจมาจาก “พลุ” ราคาครึ่งล้าน

วันที่ 15 พฤษภาคม 2564 เวลา 06.00 น. ตามเวลาประเทศไทย กองประกวด Miss Universe 2020 ครั้งที่ 69 ได้จัดการประกวดรอบพรีลิมมินารี (Preliminary Competition) ณ ฮาร์ดร็อกไลฟ์ ภายในเซมิโนลฮาร์ดร็อกโฮเท็ลแอนด์คาสิโน ฮอลลีวูด รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา มีสาวงามเข้าร่วมการประกวดทั้งหมด 74 ประเทศจากทั่วโลก และมี “Demi-Leigh Tebow” Miss Universe 2017 และ “Zozibini Tunzi” Miss Universe 2019 เป็นผู้ดำเนินรายการ

“อแมนด้า ออบดัม” ตัวแทนสาวไทย เริ่มต้นรอบเปิดตัวด้วยชุดค็อกเทลสีชมพู จากแบรนด์ “Sherri Hill” และรอบชุดว่ายน้ำ ด้ววยชุดสีฟ้าจากแบรนด์ “Ema Savahl” ซึ่งทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมทั้ง 2 ชุด

ส่วนไฮไลต์สำคัญที่แฟนนางงามชาวไทย ตั้งตารออย่างมากคือ “ชุดราตรี” เนื่องจากยังไม่มีการเปิดเผยก่อนหน้านี้ ซึ่งอแมนด้าสวมใส่ชุดราตรี “Fireworks Embellished Two-Pieces Gown” ชุดราตรีสองชิ้น ปักลายพลุ จากแบรนด์วาเลนเทียร์ (Valentier) แบรนด์เสื้อผ้าสัญชาติไทย เรียกเสียงชื่นชมจากในโลกออนไลน์ได้อย่างล้นหลาม

 

ดูโพสต์นี้บน Instagram

 

โพสต์ที่แชร์โดย Amanda Obdam (@amanda.obdam)

แรงบันดาลใจจาก “พลุ”

“ดนวัต พฤกษ์ชินวร” ดีไซน์เนอร์และผู้ก่อตั้งแบรนด์แบรนด์วาเลนเทียร์ (Valentier) ได้เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุถึงการทำชุดครั้งนี้ว่า “ได้พูดคุยกับอแมนด้าเกี่ยวกับเรื่องราวที่เธออยากจะบอกคนทั้งโลกผ่านชุดราตรีนี้ ในขณะที่เธอยืนอยู่บนเวที Miss Universe ว่าเธอเป็นคนเข้มแข็งมากแค่ไหน และสิ่งสำคัญคือเธออยากจะมีเสียงที่ทรงพลังเพื่อจะบอกให้ทุกคนบนโลกใบนี้ หันมารับฟังเสียงของกันและกันอย่างเข้าอกเข้าใจซึ่งกันและกัน”

พลุ (Firework) จึงเป็นภาพที่ต้องการวาดออกมาเพื่อเป็นตัวแทนทั้งความงามและพลังของผู้หญิงที่ได้พูด และแสดงให้โลกนี้ได้เห็นว่าเธอมีสิ่งที่อยากจะบอก และทุกคนต้องหันมาฟังในสิ่งที่เธอต้องการจะพูด เหมือนกับเสียงของพลุที่เมื่อไหร่มันถูกจุดขึ้น เราจะต้องหยุดฟังพร้อมกับหันมามองว่าพลุนั้นมีความงดงามมากเพียงใด

อีกทั้งสีทองของพลุยังเป็นภาพแทนการเฉลิมฉลองความสำเร็จ (Achieve The Universe) ของอแมนด้าที่ได้ต่อสู้ และฝ่าฟันไปจนสู่ก้าวที่ยิ่งใหญ่ในชีวิต ก้าวที่ทุกคนจะหันมามองและรับฟังเธอ และเป็นก้าวที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตของเธอไปตลอดกาล

หากพูดถึงเทคนิคและดีเทลงานปัก จะเห็นว่ามีความผสมผสานลายเส้นของพลุที่มีความโค้งมนแสดงถึงความอ่อนโยน กับลายกราฟฟิคเส้นตรงที่แสดงถึงความแข็งแรง ทำให้ชุดนี้ มีทั้งความอ่อนโยนและความเข้มแข็งรวมเป็นหนึ่งเดียวกัน งานปักที่ผสมผสานทั้งคริสตัล เลื่อม ลูกปัดและปล้องอ้อย ถูกเรียงและไล่เฉดสีไห้เกิดไดนามิคที่เหมือนกับพลุ โดยใช้เวลาในการปักด้วยมือถึง 720 ชั่วโมง

นอกจากนั้นโครงชุด (Silhouette) และคัทติ้งต่าง ๆ ยังถูกหยิบยืมมาจากภาพของนักรบหญิง (women warrior) ที่มีความแข็งแกร่ง ทะมัดทะแมงและคล่องตัวสูงและแสดงถึงความพร้อมในการต่อสู้ของอแมนด้าบนเวที Miss Universe

ชุดพลุอแมนด้า

ทั้งนี้ ดีไซน์เนอร์ได้ตั้งใจออกแบบให้ชุดนี้เป็นสองชิ้น (Two Pieces Gown) เพื่อเพิ่มความโมเดิร์นให้กับชุดและผู้สวมใส่ให้ดูทันสมัย เพราะผู้หญิงยุคใหม่ที่จะก้าวไปสู่ความเป็นสากล ต้องเป็นผู้หญิงที่ทะมัดทะแมงและมีความคล่องตัวสูงสามารถเผชิญสิ่งต่างๆได้ในทุกสถานการณ์

อีกส่วนหนึ่งที่ขาดไม่ได้ คือเครื่องประดับที่นำมาคอมพลีทลุคให้ดูสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น จากแบรนด์ Jee’s Jewelry แบรนด์เครื่องประดับ Fine Jewelry ของดีไซน์เนอร์ไทยอย่าง “โบ จีรนันท์” ต่างหูคู่นี้ถูกออกแบบมากจากไอเดียเดียวกับกันชุด (Firework) เพื่อความสมบูรณ์แบบของลุคที่จะนำเสนอบนเวทีระดับโลก ตัวเรือน Gold Plate ที่ประดับไปด้วย พลอยและ White Cubic Zirconia ที่เสมือนกับแสงไฟที่ถูกจุดขึ้นและส่องสว่างจากภายในสู่ภายนอก

รวมไปถึงตัวเรือนที่ถูก custom made ขึ้นมาโดยเฉพาะ รวมไปถึงการฉลุตัวเรือนและฝังพลอยอย่างปราณีตโดยช่างทองฝีมือที่ดีที่สุดจากทางแบรนด์ ทำให้ได้เครื่องประดับชิ้นที่เหมาะที่สุดสำหรับลุคนี้

Couture-To-Wear คือสิ่งที่ วาเลนเทียร์ (Valentier) พยายามนำเสนอมุมมองใหม่ ๆ ให้กับวงการนางงาม หลายคนอาจมองว่าเสื้อผ้ากูตูร์เป็นสิ่งที่เอื้อมไม่ถึง ชุดราตรีชุดนี้จึงถูกออกแบบลดทอนลงมา โดยยังคงงานปักและเทคนิคชั้นสูง (Haute Couture) แต่ผสมผสานให้อยู่ในรูปแบบของเสื้อผ้าสำเร็จรูป (Ready-To-Wear) เพื่อให้ดูจับต้องได้มากขึ้น “นางงามต้องเข้าถึงง่าย แฟชั่นและความงามก็ควรเป็นสิ่งที่จับต้องได้เช่นเดียวกัน”

ด้านเพจนางงามชื่อดัง t-pageant.com เปิดเผยในเวลาต่อมาว่า ชุดราตรีดังกล่าวมีมูลค่า 500,000 บาท ระยะเวลาการทำ 720 ชั่วโมง ปักบนผ้าตาข่ายด้วยมือทั้งหมด ดีไซเนอร์ปักเอง 2 คน เพราะไม่มีใครสามารถขึ้นลายให้ตรงใจได้ ฟิตติ้งทั้งหมด 7 ครั้ง แก้แบบทั้งหมด 4 รอบ และแก้จนเกือบถอดใจและจะถอนตัวไปในครั้งที่ 6 โดยสรุปข้อมูลจากคลิป เบื้องหลังชุดราตรี ครึ่งล้าน!!! ของอแมนด้าบนเวที Miss Universe โดย “VALENTIER”

สำหรับรอบตัดสิน (Final Round) จะมีขึ้นในวันที่ 16 พฤษภาคม 2564 หรือตรงกับเช้าวันที่ 17 พฤษภาคม 2564 เวลา 07.00 น. (ตามเวลาในประเทศไทย) สามารถรับชมฟรีได้ทาง PPTV ช่อง 36