“เจ้ย อภิชาติพงศ์” นำ Memoria คว้ารางวัล ปลุกรัฐบาล ทำงานเพื่อประชาชน

REUTERS

เจ้ย อภิชาติพงศ์ นำ Memoria ผงาดคว้ารางวัล จูรี่ไพรซ์ ที่เทศกาลหนังเมืองคานส์ พร้อมขึ้นเวทีพูดปลุกรัฐบาล ให้ทำงานเพื่อประชาชนเดี๋ยวนี้

วันที่ 18 กรกฎาคม 2564 หลัง เจ้ย-อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล ผู้กำกับชาวไทย นำผลงานเรื่องใหม่ “Memoria” ฉายรอบปฐมทัศน์ ในงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส พร้อมเสียงชื่นชมในตัวหนังด้วยการปรบมือกว่า 14 นาที เมื่อวันที่ 15 ก.ค. ที่ผ่านมา

ล่าสุด ภาพยนตร์ Memoria สามารถคว้ารางวัลจูรี่ไพรซ์ จากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ 2021 ได้สำเร็จ นับเป็นภาพยนตร์เรื่องที่สองของ เจ้ย-อภิชาติพงศ์ ที่สามารถคว้ารางวัลนี้ไปครอง ต่อจาก “สัตว์ประหลาด” ในปี 2004

โดยระหว่างขึ้นรับรางวัล เจ้ย-อภิชาติพงศ์ ได้กล่าวถึงภาพสะท้อนปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศไทย และโคลอมเบีย ซึ่งภาพยนตร์ Memoria เอง ได้เล่าเรื่องที่มีฉากหลังเป็นประเทศโคลอมเบีย เช่นกัน

ผู้กำกับชาวไทย เผยว่า โคลอมเบีย เป็นประเทศที่เขารู้สึกเห็นใจ เกี่ยวกับความวิตกกังวลของผู้คน ปัญหาความไม่เท่าเทียม ที่พวกเขากำลังเผชิญร่วมกับคนไทย ไม่ต่างกัน

ตัวเขารู้สึกโชคดีที่ได้มายืนตรงจุดนี้ ขณะที่เพื่อนร่วมประเทศของผมจำนวนมากไม่สามารถเดินทางไปไหนได้ พวกเขาหลายคนประสบกับความทุกข์ยากขนานหนักจากวิกฤตโรคระบาด อันเนื่องมาจากการบริหารจัดการทรัพยากร ระบบบริการสุขภาพ และการจัดหาวัคซีน ที่ผิดพลาด พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาล ทั้งไทยและโคลอมเบีย และรัฐบาลในประเทศอื่นๆ ที่กำลังเผชิญสถานการณ์แบบเดียวกัน ได้โปรดตื่นขึ้น และทำงานเพื่อประชาชนของคุณ เดี๋ยวนี้