สุริยา ชินพันธุ์ เสียชีวิตแล้ว หลังป่วยหนักเข้าไอซียู

สุริยา ชินพันธ์ เสียชีวิตแล้ว หลังติดโควิด

ข่าวเศร้า ! “บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์” แจ้งข่าวอดีตพระเอกดัง “สุริยา ชินพันธุ์” เสียชีวิตแล้ว หลังเข้ารับการรักษาตัวในห้องไอซียูเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว 

วันที่ 5 มิถุนายน 2565 บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ เปิดเผยผ่านเพจเฟซบุ๊กว่า อดีตพระเอกดัง “สุริยา ชินพันธ์ุ” เสียชีวิตแล้ว ขณะมีอายุ 69 ปี โดยข้อความของบิณฑ์ระบุว่า ในที่สุดก็ไม่สามารถยื้อชีวิตไว้ได้.. ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของพี่ ตุ้ย สุริยา ชินพันธ์ุ ด้วย 69 ปี รายละเอียดรอภรรยาพี่ตุ้ยแจ้งให้ทราบอีกที่ครับ..

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคมที่ผ่านมา บิณฑ์ โพสต์ข้อความว่าระบุว่า สุริยา ชินพันธ์ุ ป่วยหนักนอนไอซียู ที่โรงพยาบาลมา 5 วันแล้ว เพิ่งสูญเสียคุณแม่เมื่อวันที่ 26 พ.ค.2565 อาการค่อนข้างหนักมาก ต้องใช้เงินรักษาจำนวนมาก จึงอยากจะให้พี่ป้าน้าอาวงการบันเทิงหรือ FC ของพี่ตุ้ยช่วยเหลือพี่ตุ้ยด้วย ตอนนี้มีภรรยาของพี่ตุ้ยเฝ้าดูอาการอยู่ครับ

“เบื้องต้นผมได้ช่วยพี่ตุ้ย 30,000 บาท ถ้าเพื่อนต้องการช่วยเหลือพี่ตุ้ยก็สามารถโอนเข้า บัญชี พี่ตุ้ยได้เลยครับ ชื่อ บัญชี  ธนยศ ชินพันธ์ ธนาคาร ไทยพาณิชย์ เลขที่ บัญชี 0 3 3 2 5 6 8 8 1 3 ออมทรัพย์ หนึ่งชีวิตที่เคยให้ความสุขให้ความบันเทิง ช่วยเหลือสังคมมาตลอด วันนี้ พี่ตุ้ยต้องการกำลังใจจากพวกเราทุก ๆ คนครับ กราบขอบคุณครับ”

ประวัติ สุริยา ชินพันธ์

สุริยา ชินพันธุ์ หรือ ธนยศ ชินพันธุ์มีชื่อเล่นว่า “ตุ้ย” หรือ “เอ” เกิด 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2495 ที่จังหวัดอุดรธานี เป็นลูกชายคนที่ 3 ในจำนวนพี่น้องทั้งหมด 6 คน ของ นายวิบูลย์ และนางจิตรา ชินพันธุ์

เมื่อเรียนจบ ม.3 ที่โรงเรียนอุดรพิทยานุกูลได้ช่วยกิจการทางบ้าน คือคุมรถโดยสารระหว่างจังหวัด บางครั้งก็ทำหน้าที่พนักงานขับเอง จนกระทั่งอายุได้ 17 ปี อยากเป็นทหาร จึงไปสมัครเป็นทหารที่จังหวัดลพบุรี แต่สอบตกสัมภาษณ์ จึงไปหาอาซึ่งเป็นนายแพทย์ที่จังหวัดนครสวรรค์ ชื่อ น.พ.จรูญ ชินพันธุ์ ช่วยดูแลคนใข้ในคลินิกของอาที่ตัวอำเภอเมืองนครสวรรค์

ด้วยความที่ชื่นชอบเพลงลูกทุ่ง ต่อมาอาจึงฝากฝังให้ ในที่สุดก็ได้เข้ากรุงเทพฯเพื่อฝึกการเป็นนักแสดง พร้อมกับ นัยนา ชีวานันท์ ที่วังละโว้ ของ หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล (ท่านมุ้ย) โดยฝึกพร้อมกับ สรพงษ์ ชาตรี

เมื่อเข้ามาในกรุงเทพฯ ได้อยู่ในสังกัดของช่อง 4 บางขุนพรหม โดยระยะแรกใช้ชื่อจริงเลยว่า “ประมูล ชินพันธุ์” ได้ร้องเพลงลูกทุ่งกรุงไทย เมื่อเริ่มมีชื่อเสียงบ้างแล้ว จึงได้ลองเล่นละครโทรทัศน์เรื่องแรก คือ “เลือดทาแผ่นดิน” พร้อมกับเปลี่ยนชื่อเป็น “สุริยา ชินพันธุ์” พร้อมกับฝึกฝนการแสดงไปด้วย

มีโอกาสแสดงภาพยนตร์ครั้งแรกจากเรื่อง “สวนสน” จากการชักชวนของ ชาลี อินทรวิจิตร โดยประกบคู่กับ ช้องมาศ ภุมรา ซึ่งเป็นนางเอก ทำให้มีชื่อเสียงเป็นอย่างมาก จากนั้นก็มีผลงานออกมาเรื่อย ๆ ตามมาทั้งภาพยนตร์และละครโทรทัศน์

หลังจากนั้น สุริยา ชินพันธุ์ ก็ได้มีผลงานทางละครโทรทัศน์แนวจักร ๆ วงศ์ ๆ อีกหลายเรื่องทาง ช่อง 7 เช่น “สิงหไกรภพ” (คู่กับ ดวงพร เอกศาสตร์), “ไชยเชษฐ์” (คู่กับ ผุสรัตน์ ดารา) กับช่อง 3 เช่น “ชะนีน้อย” (คู่กับ ผุสรัตน์ ดารา) ฯลฯ โดยเป็นทั้งผู้จัด, ผู้กำกับฯ และแสดงเอง และได้รับรางวัลเมขลาจากเรื่อง “โอรสหมาป่า”

ในส่วนของผลงานเพลง สุริยา ชินพันธุ์ ยังเป็นเจ้าของเสียงต้นฉบับในเพลง “รักเก่าที่บ้านเกิด” เป็นคนแรกอีกด้วย ซึ่งเพลงนี้ต่อมาได้มีนักร้องในรุ่นหลังหลายคนนำกลับมาร้องใหม่ และต่อมาได้ก่อตั้งวงดนตรีลูกทุ่งขึ้นมาด้วย ประสบความสำเร็จอยู่ได้ 3 ปีก่อนจะยุบวงลงในที่สุด พร้อมกับปัญหาสุขภาพที่เข้ามา

ชีวิตครอบครัว สุริยา ชินพันธุ์ สมรสกับ ระพีพรรณ เปรมรัศมี มีบุตรด้วยกันทั้งหมด 2 คน เป็นชาย 1 หญิง 1 ซึ่งมีครอบครัวกันหมดแล้ว ชีวิตปัจจุบัน สุริยา ชินพันธุ์ ไม่ได้มีผลงานในวงการบันเทิงอีกแล้วเนื่องจากก่อนหน้านี้ได้ป่วยเป็นโรคเส้นเลือดในสมองอุดตัน จนกระทั่งมีอาการอัมพฤกษ์ ภรรยาก็เลิกรากันไป จึงได้รับความช่วยเหลือจาก สรพงษ์ ชาตรี เพื่อนนักแสดงร่วมรุ่น เมื่อหายเป็นปกติ สุริยาหาเลี้ยงชีพด้วยอาชีพสารพัด ทั้งขับแท็กซี่, ทำร้านอาหาร, เป็นผู้จัดละครโทรทัศน์

ล่าสุดป่วยเป็นโรคไวรัสซีที่ตับ และอีกหลายโรค หาเลี้ยงชีพด้วยการขายรองเท้ามือสองและเสื้อผ้ามือสองตามตลาดนัดจังหวัดต่าง ๆ และรับจ้างร้องเพลงบ้างตามงานต่าง ๆ แล้วแต่ผู้ว่าจ้าง และได้อยู่กินกับ บูรพา ชินพันธุ์ ภรรยาคนปัจจุบันมานานกว่า 20 ปี ไม่มีบุตรด้วยกัน ที่บ้านพักส่วนตัวที่ย่านคลองสาม ตำบลลาดสวาย อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี