ช่อง 3 เปิดโผละคร ครึ่งปีหลัง65 ดราม่าคดีฆาตกรรมยุคพระนารายณ์ ถึง LGBTQ+

คัดมาแล้ว 15 เรื่อง ช่อง 3 เปิดโผละครที่จะทยอยปล่อยออนแอร์และออนไลน์ช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ หลังจากเจอคู่แข่งชิงเรตติ้งติดต่อมาหลายปี มาดูว่าจะมีเรื่องไหนทวงบัลลังก์แชมป์สะกดคนดูได้บ้าง

วันที่ 13 มิถุนายน 2565 ช่อง 3 สถานีที่ผลิตละครเจ้าใหญ่ของวงการบันเทิง เปิดรายชื่อละคร 15 เรื่องที่จะทยอยออนแอร์ช่วงครึ่งปีหลังของปี 2565 เน้นไปที่แนวคอมเมดี้ ดราม่า และพีเรียด พร้อมใช้นักแสดงนำทั้งรุ่นใหญ่ถึงรุ่นเล็กมาดึงแฟน ๆ

เริ่มจากเรื่องโดดเด่นทั้งเนื้อหาและนักแสดงนำ “ลายกินรี” ละครพีเรียดย้อนยุค โดยบริษัท แอคอาร์ต เจเนเรชั่น จำกัด เอกนรี วชิรบรรจง ก้าวขึ้นมาเป็นผู้จัดที่สร้างผลงานพร้อมคุณพ่อ พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง

ช่อง 3
ลายกินรี / ช่อง 3

เรื่องนี้ได้คู่รักระดับแม่เหล็ก ณเดชน์ คูกิมิยะ และ ญาญ่า – อุรัสยา หวนพบกันอีกครั้ง ด้วยเรื่องราวการสืบสวนคดีฆาตกรรมการตายของชาวฝรั่งเศส ในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช กษัตริย์องค์ที่ 4 และองค์สุดท้ายของราชวงศ์ปราสาททอง แห่งกรุงศรีอยุธยา ที่ทรงปกครองช่วงปีพ.ศ. 2199-2231

ต่อด้วย ละครฟอร์มยักษ์แนวดราม่าข้น “สาปซ่อนรัก” จากผู้จัด ‘ปิ่น – ณัฏฐนันท์’ แห่ง บริษัท ทีวีซีน จำกัด ในละครดราม่าเข้มข้น ที่คว้า 2 นักแสดงตัวแม่ ใหม่ เจริญปุระ ประชัน แหม่ม คัทลียา  และมี 3 นักแสดงรุ่นหลังอย่าง ณิชา ณัฏฐณิชา ดังวัธนาวณิชย์, กระทิง ขุนณรงค์ ประเทศรัตน์, โบ๊ท ธารา ทิพา ฯลฯ

ช่อง 3
สาปซ่อนรัก / ช่อง 3

แอน-ทอง ฮอตทั้ง2บทบาท

ด้าน แอน ทองประสม มีแฟน ๆ รอติดตามผลงานทั้งในบทบาทนักแสดง และบทบาทผู้จัดละคร บริษัท ทอง เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด

แอน-ทอง ปั้นการถ่ายทำละครในช่วงโควิดจนเป็น ทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ ด้วยเรื่อง “คือเธอ” หรือ Bad Romeo ไม่เพียงให้เป็นการพบกันครั้งแรกของ 2 ซุปตาร์ มาริโอ้ เมาเร่อ และ ญาญ่า อุรัสยา ที่มีแฟนคลับในหลายประเทศ ยังเป็นงานกำกับฯ ร่วมกันของสองเซียน นนทรีย์ นิมิบุตร และ อำไพพร จิตต์ไม่งง

คือเธอ / ช่อง 3

ส่วนตัวแอน หวนกวนเคมีการแสดงให้เข้ากันอีกครั้งกับ เคน ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์ หลังจากมีละครคู่กันครั้งสุดท้ายใน “365 วันแห่งรัก” เมื่อปี 2553 ส่วนเรื่องใหม่นี้มีชื่อว่า “ซุปตาร์ 2550” เป็นของค่าย ซิติเซ่น เคน โดย หน่อย – บุษกร นางเอกในชีวิตจริงของพระเอกเคน ธีรเดช ซึ่งเปิดทางให้สามีขึ้นแท่นเป็นผู้กำกับครั้งแรก

ซุปตาร์ 2550 / ช่อง 3

บทประพันธ์LGBTมาก่อนกาล

ละครอีกเรื่อง ฮือฮาตั้งแต่ค่าย เช้นจ์ 2561 ของ พี่ฉอด สายทิพย์ มนตรีกุล ณ อยุธยา’ และเอส – วรฤทธิ์ เปิดตัวสร้าง  “รากแก้ว” จากบทประพันธ์ที่มาก่อนกาลของ กฤษณา อโศกสิน แต่งไว้เมื่อ 50 ปีก่อน ด้วยเนื้อหาหญิงรักหญิง ซึ่งจะเป็นการพิสูจน์ฝีมือการแสดงของ คริส หอวัง และ เก้า – สุภัสสรา

รากแก้ว / ช่อง 3

สำหรับละครอีก 10 เรื่อง เน้นไปที่เรื่องราวความรักหลายรูปแบบ เรื่องที่ออกอากาศแล้วตอนนี้คือ “คู่เวร” นำโดย แพทริเซีย-ธัญชนก กู๊ด ประขัน โม- มนชนก ร่วมด้วยสองพระเอก ภณ – ณวัสน์ และ ก็อต – อิทธิพัทธ์

  • “ที่สุดของหัวใจ” ผู้จัด หงษ์ ธัญญ์นิธิ ฉันท์เอกสิทธิ์ แห่งค่าย หก สี่ เอี่ยว คว้า พุฒ-พุฒิชัย ขึ้นเป็นพระเอกช่อง 3 ครั้งแรก ประกบคู่ แพทริเซีย ธัญชนก
  • “พิศวาสฆาตเกมส์” จาก แหม่ม-ธิติมา แห่ง ฟีล กู๊ด เอ็นเทอร์เทนเม้นท์ จำกัด ลองจับคู่พระนางเคมีใหม่ เจมส์ จิรายุ ตั้งศรีสุข ประกบ จีน่า ญีนา ซาลาส
  • “สายลับลิปกลอส” จาก ค่าย บรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น ระดมพระนาง 3 คู่ บอย ปกรณ์ พบ น้ำตาล พิจักขณา ตามด้วย ปั้นจั่น ปราง และ ก็อต อิทธิพัทธ์ คู่ มายด์ ลภัสลัล
  • “มัดหัวใจยัยซุปตาร์” ของ ไก่ วรายุฑ แห่งค่าย ฮู แอนด์ ฮู จับหนุ่มฮอต กลัฟ คณาวุฒิ พบการกลับมาของ เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ์
มัดหัวใจยัยซุปตาร์ / ช่อง 3
  • “ชายแพศยา” ของค่ายทีวีซีน นำโดยรุ่นพี่ ป๋อ ณัฐวุฒิ และ แอน สิเรียม ที่นำทีมรุ่นน้องๆ อีกเพียบ
  • “อ้ายข่อยฮักเจ้า” ของไก่ วรายุฑ ระดมนักแสดงดาวรุ่งอย่าง กระทิง-ขุนณรงค์ อุ้ม-อิษยา ไอซ์-ภาณุวัฒน์ ‘น้ำฟ้า-ธัญญภัสร์’ ฯลฯ
  • “โปงลางฮักออนซอน” ของผู้จัดสาว อาร์ต พนิตนาฏ แห่ง แฟมิลี่พลัส จับคู่เคมีใหม่ เด่นคุณ งามเนตร กับนางเอกสาว ติ๊ต๊ะ ชญานิศ จ่ายเจริญ ร่วมด้วย ตั๊กแตน ชลดา
  • “18 มงกุฎสะดุดเลิฟ” ผู้จัดไฟแรง ต่าย นัฐฐพนท์ แห่ง มอนทาจ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ จับคู่พระนางตัวจี๊ด แจ็คกี้ ชาเคอลีน และ เพ็ชร ฐกฤต
  • ปิดท้ายกับละครบู๊ “ป่านางเสือ” ของผู้จัด น้อง พรสุดา ต่ายเนาว์คง จาก ดี วัน ทีวี คว้าคู่จิ้น โอม คณิน และ พริม พริมา มาเอาใจแฟนๆ อีกครั้ง

ละครช่อง3ที่เปลี่ยนไป

ก่อนการเปิดโผละครล็อตใหม่ สุรินทร์ กฤตยาพงศ์พันธุ์ กรรมการบริหาร และกรรมการผู้อำนวยการสายธุรกิจโทรทัศน์ บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) ให้สัมภาษณ์ บีบีซีไทย ถึงกลยุทธ์การเลือกผลิตละครของช่อง 3 ว่าเปลี่ยนไปในแง่ของการมองตลาดทั้งในและต่างประเทศ

สุรินทร์ กฤตยาพงศ์พันธุ์

สุรินทร์กล่าวว่า ปัจจุบันช่อง 3 ผลิตละครปีละกว่า 30 เรื่อง ไม่ใช่ทุกเรื่องที่จะสตรีมบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ หรือส่งออกนอกประเทศได้ ส่วนหนึ่งก็ยังต้องสร้างละครสูตรที่ถูกจริตกลุ่มคนไทยส่วนใหญ่ แต่อย่างน้อยต้องมีตัวเลือกที่มากพอที่จะส่งออกไปต่างประเทศได้ด้วย

ตลาดต่างประเทศตอนนี้ ได้แก่ จีน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น รวมทั้งประเทศเพื่อนบ้านที่เปิดรับละครไทยมาอย่างยาวนานเพียงแต่ขนาดตลาดอาจไม่ใหญ่เท่ากับ 3 ประเทศเอเชียตะวันออก

“ละครช่อง 3 พยายามที่จะออกอากาศที่จีนพร้อมกับไทย จึงต้องอาศัยความเป็นมืออาชีพด้วยเพราะเขามีระบบเซ็นเซอร์ที่เข้มงวดต้องใช้เวลา 3-4 เดือน กว่าจะผ่านเซ็นเซอร์ของเขา ดังนั้นเป็นไปไม่ได้ที่ละครถ่ายไปออกอากาศไปจะไปขายในต่างประเทศ และทุกประเทศก็จะมีกฏกติกาไม่เหมือนกัน เราจะขายกับสตรีมมิ่งเซอร์วิสก็ต้องรู้ว่า เงื่อนไขในการค้าเป็นอย่างไร ต้องส่งไปให้ตรงกับสิ่งที่เขาต้องการ”

ความเป็นสากลของเรายังไม่ได้

ละครไทยคือผู้แข่งขันระดับในภูมิภาค แต่ก็มีโอกาสที่จะก้าวไปในระดับโลก เพียงแต่ต้องใส่ความเป็นสากลซึ่งเป็นหนึ่งในโจทย์ที่เขาสื่อสารไปยังผู้จัดละครต่าง ๆ ให้เลือกสรรเนื้อหาที่มีความหลากหลายกว่าเดิม

“ณ วันนี้ ช่อง 3 ยังเป็นผู้ผลิตแบบเกาหลีใต้ไม่ได้ เพราะว่าความเป็นสากลของเรายังไม่ได้ ยังขายออกไปไม่ได้ทั่วโลก เบื้องต้นขายให้ผู้ให้บริการสตรีมมิ่ง 7-10 ประเทศ”

สำหรับละคร เกี่ยวกับ LGBTQ+ ที่เป็นกระแส สุรินทร์ยกตัวอย่างเรื่อง รากแก้ว ว่าเป็นครั้งแรกที่ Change 2561 ของพี่ฉอดมาร่วมงานกับช่อง 3 นอกจากนี้ก็ยังมีผู้จัดใหม่อื่น ๆ เข้ามาอีก

“ผมคิดว่าเรื่อง LGBTQ+ เป็นเรื่องของยุคสมัยด้วย ในขณะที่เราเป็นสื่อกระแสหลัก มีฐานคนดูค่อนข้างชัดเจน เราเปลี่ยนได้ แต่ไม่เปลี่ยนแบบ 360 องศา เพราะยังอยู่ในระบบออฟไลน์ของโทรทัศน์ ภายใต้การกำกับที่เข้มงวดของ กสทช แต่ทำให้โมเดิร์นขึ้นได้ในแพลตฟอร์มอย่าง CH 3 Plus ที่จะเป็นช่องทางให้ละครแนวนี้ของเราไปโชว์เวอร์ชั่น Uncut, Director Cut หรือฉาก Unseen ต่าง ๆ” สุรินทร์กล่าว