หมอมนูญ คาดหวัดใหญ่ระบาดหนักหน้าฝน แนะฉีดวัคซีนเลยไม่ต้องรอ

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ คาดหน้าฝนปี’67 นี้ไข้หวัดใหญ่ระบาดหนัก หลังแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มตั้งแต่ต้นปี แนะฉีดวัคซีนรุ่นใหม่ได้เลยไม่ต้องรอ 

วันที่ 27 มีนาคม 2567 นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC กล่าวถึง การคาดการณ์แนวโน้มการระบาดของไข้หวัดใหญ่ในปี 2567 นี้ และประสิทธิภาพของวัคซีนรุ่นใหม่

โดย นพ.มนูญระบุว่า ปี 2567 นี้ ไข้หวัดใหญ่น่าจะระบาดหนักในช่วงฤดูฝน เนื่องจากปัจจุบันพบไข้หวัดใหญ่ระบาดต่อเนื่องมากกว่าปีที่แล้วในเดือนเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม วัคซีนไข้หวัดใหญ่รุ่นใหม่ปี 2567 น่าจะมีประสิทธิภาพดีในการป้องกันการแพร่ระบาด และลดอัตราการป่วยการเสียชีวิตของประชากรไทยดีกว่ารุ่นปีก่อน ๆ เพราะเชื้อไวรัสที่นำมาผลิตวัคซีนนั้น 2 ใน 4 สายพันธุ์คือ ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A (H3N2) และสายพันธุ์ B (Yamagata) เป็นสายพันธุ์ที่พบในประเทศไทย

และวัคซีนไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ล่าสุดรุ่นปี 2567 ผลิตขึ้นสำหรับประเทศทั้งซีกโลกใต้และเหนือเหมือนกัน โดยเข้ามาในไทยแล้วในเดือนมีนาคมนี้

ด้วยเหตุนี้ผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่รุ่นใหม่ สามารถเข้ารับการฉีดได้เลย โดยไม่ต้องรอ

นพ.มนูญยังเผยว่า ตนเข้ารับวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ Efluelda รุ่นใหม่ที่เพิ่งเข้าเมื่อเดือนมีนาคมแล้ว ซึ่งวัคซีน Efluelda เป็นวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ขนาดสูงกว่าวัคซีนปกติ 4 เท่า สำหรับปกป้องคนอายุ 65 ปีขึ้นไปจากการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่

โดยเมื่อเทียบกับวัคซีนขนาดปกติ วัคซีนขนาดสูงช่วยลดความรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่ได้สูงกว่าถึง 48% ลดการนอนโรงพยาบาลจากไข้หวัดใหญ่หรือปอดอักเสบได้สูงกว่าถึง 64% ปีที่แล้ว