ดื่มน้ำให้สมดุล เรื่องสำคัญที่ ไม่ควรละเลย

แม้คนทั่วไปรู้ว่าน้ำสำคัญต่อร่างกาย แต่ก็ยังมีคนจำนวนมากที่ดื่มน้ำไม่เพียงพอ จากผลการสำรวจ Asia Pacific Balanced Nutrition เมื่อปี 2560 โดย เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น พบว่า มากกว่าครึ่ง (ร้อยละ 57) ของผู้ตอบแบบสอบถามดื่มน้ำน้อยกว่า 8 แก้วต่อวัน ซึ่งเป็นปริมาณที่ร่างกายควรได้รับ ในขณะที่ร้อยละ 28 ของผู้ตอบแบบสอบถามดื่มน้ำเพียง 4 แก้วหรือน้อยกว่านั้นต่อวัน บ่งชี้ให้เห็นปัญหาพฤติกรรมด้านสุขภาพที่ร้ายแรง

ยิ่งน้ำมีประโยชน์และมีความจำเป็นต่อร่างกายมากเท่าไหร่ นั่นแปลว่าอันตรายและผลเสียต่อสุขภาพที่เกิดจากการขาดน้ำก็มีมากสัมพันธ์กัน

ข้อมูลจากรายงานของ องค์การอนามัยโลก (WHO) เผยว่า หากปริมาณของเหลวในร่างกายลดลงร้อยละ 4 ก็อาจลดขีดความสามารถต่าง ๆ ของร่างกายไปมากถึงร้อยละ 20-30 ซึ่งภาวะเช่นนี้ไม่เพียงแต่จะทำให้มีสมาธิน้อยลง แต่อาจทำให้เกิดอาการปวดหัว หงุดหงิดง่าย และเซื่องซึม เฉื่อยชา ผิวพรรณไม่สดใส นานวันเข้าก็จะส่งผลให้สมองและส่วนต่าง ๆ ของร่างกายทำงานได้ไม่เต็มที่ และส่งผลเสียต่อระบบย่อยอาหาร

นพ.กรกฎ พานิช คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านโภชนาการของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น (NAB) ให้ข้อมูลว่า การรักษาสมดุลน้ำในร่างกายสำคัญมากกับทุกกิจกรรม โดยเฉพาะการออกกำลังกายและการเล่นกีฬาที่ทำให้ร่างกายเสียเหงื่อ ซึ่งมีส่วนผสมของน้ำและเกลือแร่ เมื่อเสียเหงื่อแล้วร่างกายย่อมต้องการน้ำและเกลือแร่มาทดแทน สำหรับผู้ที่เสียเหงื่อเป็นจำนวนมากหรือผู้ที่ออกกำลังกายเป็นเวลานานกว่า 1 ชั่วโมง ควรดื่มน้ำหรือเครื่องดื่มที่มีส่วนประกอบของเกลือแร่ที่สมดุลครบถ้วน

ทั้งนี้มีหลายงานวิจัยเกี่ยวกับการรักษาภาวะสมดุลของน้ำและการออกกำลังกายที่บ่งชี้ผลลัพธ์ของการดื่มน้ำว่า มีส่วนช่วยให้ร่างกายมีความสามารถเล่นกีฬาหรือออกกำลังกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยกตัวอย่างเช่น บทความในวารสารวิชาการโดย Bob Murray ที่แสดงว่า การดื่มน้ำในปริมาณที่พอเหมาะขณะออกกำลังกาย ช่วยให้ร่างกายมีประสิทธิภาพที่ดี เพราะมีปริมาณเลือดไหลเวียนไปเลี้ยงกล้ามเนื้ออย่างพอเพียง ลดความร้อนในร่างกาย บทความนี้ชี้ชัดว่าน้ำมีผลอย่างมากกับประสิทธิภาพการออกกำลังกาย

“ดังนั้น ผู้ที่ออกกำลังกายควรวางแผนสำหรับการดื่มน้ำและเติมเต็มเกลือแร่ให้กับร่างกายตั้งแต่ก่อนออกกำลังกายไปจนถึงหลังออกกำลังกายให้พร้อม และในระหว่างออกกำลังกายก็จำเป็นต้องดื่มน้ำให้เพียงพอเพื่อให้เซลล์กล้ามเนื้อทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์ด้วย” นพ.กรกฎ พานิช แนะนำ รู้ผลเสียของการดื่มน้ำอย่างนี้แล้ว จึงไม่ควรละเลยการดื่มน้ำ แต่ก็ไม่ควรดื่มน้ำมากเกินไป เพราะอาจส่งผลให้เกิดภาวะเกลือแร่เจือจางได้