หมอธีระวัฒน์เตือน เด็กฉีดไฟเซอร์เสี่ยงหัวใจอักเสบ เชื้อตายปลอดภัยกว่า

หมอธีระวัฒน์ ชี้ฉีดไฟเซอร์ในเด็กเสี่ยงหัวใจอักเสบ แนะฉีดเชื้อตายก่อน 2 เข็ม

หมอธีระวัฒน์เตือน เด็กฉีดวัคซีนไฟเซอร์ มีข้อควรระวังเรื่องหัวใจอักเสบ แนะฉีดวัคซีนเชื้อตาย 2 เข็ม ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพมากกว่า

วันที่ 8 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha ระบุว่า

“ในกลุ่มเด็กควรได้รับวัคซีนทั้งหมดครับ แต่มีข้อควรระวังอย่างสูงในกรณีของวัคซีนไฟเซอร์เกี่ยวข้องกับหัวใจอักเสบที่จะพบได้ในกลุ่มอายุเช่นนี้เพิ่มขึ้นเป็นพิเศษ”

“การฉีดวัคซีนเชื้อตาย “สองเข็ม” น่าจะให้ความปลอดภัยได้มากกว่า และหลังจากนั้นจะฉีดกระตุ้นต่อด้วยวัคซีนอื่นโดยวิธีเข้าชั้นผิวหนัง ก็ทำได้โดยมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นในการควบคุมสายพันธุ์ต่าง ๆ และให้ความปลอดภัยด้วย”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า วานนี้ (7 ก.ย.) ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย ประกาศคำแนะนำการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด สำหรับเด็กและวัยรุ่นที่มีอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป ใจความสำคัญเป็นการแนะนำให้ฉีดวัคชีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ได้รับการรับรองให้ใช้ในเด็กและวัยรุ่นอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไปโดยองค์การอาหารและยาเท่านั้น ซึ่งในขณะนี้ (ณ วันที่ 7 กันยายน 2564) มีเพียงชนิดดียวคือ วัคซีนชนิด mRNA ของ Pfizer-BioNTech (ไฟเซอร์-ไบออนเทค)

ขณะที่ กรุงเทพมหานครกำลังเตรียมความพร้อมในการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรก ให้กับนักเรียนกลุ่มเสี่ยงสังกัด กทม. โดยประชาสัมพันธ์แจ้งโรงเรียนในสังกัด กทม. ทั้ง 437 โรงเรียน เพื่อให้เด็กนักเรียนที่มีอายุตั้งแต่ 12-18 ปี (กลุ่มเสี่ยงที่มีโรคเรื้อรัง) เข้ารับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์กับมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช ตั้งแต่วันที่ 21 กันยายน 2564