งานกาแฟไอคอนสยาม พบบาริสต้าแชมป์โลก โรงคั่ว คาเฟ่ดังกว่า 100 ร้าน 

ICONIC CRAFT COFFEE FEST 2023

ไอคอนสยาม จัด “ICONIC CRAFT COFFEE FEST 2023” พบบาริสต้าแชมป์โลก โรงคั่ว คาเฟ่ดังกว่า 100 แบรนด์ และเมล็ดกาแฟจากทั่วประเทศวันที่ 1-10 กันยายน นี้

วันที่ 1 กันยายน 2566 ไอคอนสยาม ร่วมกับกรุงเทพมหานคร, หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย, สมาคมกาแฟไทย, สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ISMED), ไอคอนคราฟต์, สยามทาคาชิมายะ และ ไอซีเอส จัด “ICONIC CRAFT COFFEE FEST 2023” (ไอคอนิค คราฟต์ คอฟฟี่ เฟส 2023) เฟสติวัลกาแฟสุดยิ่งใหญ่แห่งปี

รวบรวมบาริสต้าดีกรีแชมป์ระดับโลก ยกขบวนร้านกาแฟและคาเฟ่กว่า 100 แบรนด์ดัง มากกว่า 1,500 รายการ คัดสรรมาให้ชาวคอฟฟี่เลิฟเวอร์ได้ลิ้มลองโดยเฉพาะ

สัมผัสกับเสน่ห์ของเมล็ดกาแฟจากฝีมือคนไทยทั่วประเทศ ตลอด 10 วันเต็ม ตั้งแต่วันที่ 1-10 กันยายน 2566 ณ เจริญนคร ฮอลล์ ชั้น M, รัษฎา ฮอลล์ ชั้น 1, ริเวอร์ พาร์ค ชั้น G ไอคอนสยาม และ Event Space ชั้น M ไอซีเอส ไลฟ์สไตล์ คอมเพล็กซ์ (ตรงข้ามไอคอนสยาม)

ICONIC CRAFT COFFEE FEST 2023 จัดขึ้นเพื่อเป็นการสานต่อความสำเร็จต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 โดยปีนี้รังสรรค์ให้ยิ่งใหญ่กว่าเดิม ด้วยการขยายพื้นที่การจัดงานเป็น 4 พื้นที่หลักในไอคอนสยามและ ไอซีเอส ไลฟ์สไตล์ คอมเพล็กซ์

ภายใต้วัตถุประสงค์ที่ยังคงมุ่งส่งเสริมและผลักดันธุรกิจกาแฟไทยตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ทั้งเกษตรกร ผู้ปลูก ผู้แปรรูป ไปจนถึงบาริสต้า ให้มีเวทีในการแสดงความสามารถและนำเสนอผลิตภัณฑ์ ตลอดจนเพื่อส่งเสริมวงการกาแฟไทยให้เติบโตอย่างต่อเนื่องสู่ระดับโลก อีกทั้งยังตอบโจทย์กลุ่มผู้รักกาแฟที่กำลัฃเติบโตขึ้นอย่างเป็นวงกว้าง โดยงานในครั้งนี้ได้เนรมิตบรรยากาศให้มีกลิ่นอายคาเฟ่ สไตล์โรงนาและแคมปิ้ง

สัมผัสกาแฟของบาริสต้าระดับโลก 

ไฮไลต์สำคัญของงาน “ICONIC CRAFT COFFEE FEST 2023” ครั้งนี้คือการสัมผัสประสบการณ์จากฝีมือของเหล่าบาริสต้าแชมป์ระดับโลก

ASAMA Coffee & Roastery

“มุก-อสมา วิชัยดิษฐ์” จากร้าน ASAMA Coffee & Roastery กรรมการตัดสิน World Barista Championship, World Latte Art Championship, World Syphon Championships และ Thailand Indy Barista Championship 2011 กล่าวว่า เธอเริ่มต้นเส้นทางกาแฟจากการเป็นเเชมป์เมื่อปี 2011 หลังจากนั้นจึงเริ่มเปลี่ยนจากผู้เข้าแข่งขันไปเป็นกรรมการ

ตอนนั้นเริ่มมีการหาคนที่มีประสบการณ์ด้านการแข่งขัน รู้กฎกติกา เพื่อมาเป็นกรรมการในการเเข่งขันระดับประเทศ เราได้เป็นกรรมการตัดสิน 2 ปี หลังจากนั้นจึงไปเป็นกรรมการในระดับโลก

ยากมาก เขาสอบข้อเขียน กฎกติกา การชิม การเขียนสกอร์ ซึ่งต้องได้ 80 คะเเนนขึ้นไปจาก 100 คะเเนน แต่ตอนนี้ก็เป็นกรรมการในการเเข่งขันระดับโลกได้ 9 ปีแล้ว มุก อสมา กล่าว

ICONIC CRAFT COFFEE FEST 2023
มุก-อสมา วิชัยดิษฐ์

ปัจจุบัน มุก อสมา เปิดร้าน ASAMA Coffee อยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ และทำโรงคั่วด้วย เนื่องจากต้องการใช้เมล็ดกาแฟที่มีรูปแบบและรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของ ASAMA Coffee โดยเฉพาะ เพื่อที่จะให้ผู้บริโภคได้ชิมกาแฟดี ๆ และเข้าถึงรสชาติจากแหล่งเพาะปลูกจริง ๆ ซึ่งจะเน้นเรื่องคุณภาพของเมล็ดกาแฟมาก

เราทำงานกับ “ศิริญญา คอฟฟี่ ฟาร์ม” ที่ร่วมกับเกษตรกร เพื่อจะพัฒนาเมล็ดกาแฟให้ดีขึ้นในทุก ๆ ปี และอีกหลาย ๆ ที่จากต่างประเทศด้วย

ปัจจุบันร้านเราเปิดมา 10 ปีแล้ว จากเดิมที่เป็นซุ้มกาแฟเล็ก ๆ ในร้านอาหารจังหวัดเชียงใหม่ เราค่อย ๆ ทำ ค่อย ๆ เปิดโรงคั่ว เพราะคำนึงเรื่องคุณภาพมาก อยากให้ค่อย ๆ เรียนรู้กันไปมากกว่า

เมนูไฮไลต์ของเราคือ Gravity และ Espresso  panna cotta ที่มีจำนวนจำกัดต่อวันภายในงานนี้ ส่วนเมนูอื่น ๆ เราใช้ Asama Blend เพื่อให้ผู้บริโภคได้ดื่มกาแฟง่าย ๆ ไม่ได้เปรี้ยวหรือขมมากเกินไ

มุก อสมา เผยว่า เราส่งเมล็ดกาแฟให้ทางไอคอนสยามอยู่แล้ว เมื่อมีการจัดงานนี้ขึ้นมาไอคอนสยามจึงชวนเรามาออกบูม ซึ่งเป็นครั้งแรกของ Asama 

งานนี้มีความหลากหลายมาก จนทำให้ทุกคนที่มีความสนใจหรือไม่สนใจเรื่องของกาแฟก็ตาม สามารถมาเดิน ดู ชิม ช็อป ได้ เชื่อว่าต้องมีร้านที่ถูกใจแน่นอน มาที่นี่ที่เดียวบอกเลยว่ายิ่งกว่าครบ มุก อสมา กล่าว

Roast8ry 

“ต๋อง-อานนท์ ธิติประเสริฐ” จากร้าน Roast8ry บาริสต้าชื่อดังดีกรี World Latte Art Champion 2017, World Coffee in good spirits 6th 2019 และ Thailand National Barista Champion 2024 เผยว่า เส้นทางสายกาแฟของตนเริ่มจากความชอบลาเต้อาร์ต จึงเริ่มเเข่งในรายการนี้ และเป็นแชมป์ประเทศไทย 3 ปีซ้อน ในปี 2015-2017 จากนั้นก็เป็นตัวเเทนประเทศไปได้แชมป์โลกต่อในปี 2017 ด้วย

หลังจากนั้นจึงได้เปลี่ยนสาย มาเเข่งเป็นคอฟฟี่ ค็อกเทล ก็เป็นแชมป์คนแรกของประเทศไทยในปี 2019 และจบที่อันดับ 6 ของโลก

ICONIC CRAFT COFFEE FEST 2023
ต๋อง-อานนท์ ธิติประเสริฐ

ล่าสุดสด ๆ ร้อนต๋อง อานนท์เพิ่งได้แชมป์บาริสต้าประเทศไทย 2024 เพื่อเตรียมตัวเป็นตัวเเทนประเทศไปแข่งในระดับโลกปีหน้า

ต๋อง อานนท์ เล่าว่า จุดเริ่มต้นทั้งหมดเกิดจากการที่ได้ไปทำกาแฟในประเทศออสเตรเลีย เราจบวิศวะ ชอบเล่นดนตรี ศิลปะ จึงทำอะไรด้านนี้ได้ดี ซึ่งกาแฟเป็นหนึ่งในนั้น 

ที่ออสเตรเลีย ได้ทำงานร่วมกับ Jack hanna แชมป์โลกลาเต้อาร์ตในปี 2007 ทำให้เกิดแรงบันดาลใจ ซึ่งเรามองว่าลาเต้อาร์ตมันคือการวาดรูปที่เราชอบโดยใช้เวลาเพียง 1 นาทีเท่านั้น

ณ เวลานั้นออสเตรเลียคือประเทศแห่งกาแฟ เขามีทั้งแชมป์โลกลาเต้อาร์ต แชมป์โลกบาริสต้า เรียกว่าช่วงเปลี่ยนถ่ายโลกแห่งกาแฟของออสเตรเลีย จากกาแฟดั้งเดิมที่ได้รับอิทธิพลมาจากอิตาลี สู่กาเเฟพิเศษที่เริ่มเข้ามา เราจึงได้รับการผสมผสานทั้งสองอย่าง และได้มีโอกาสเปิดร้านที่ออสเตรเลียด้วย

จนกระทั่งได้มาเปิดร้าน Roast8ry เมื่อ 3 ปีที่แล้ว เป็นการต่อยอดชื่อเสียงที่เรามีด้านลาเต้อาร์ต สู่เมล็ดกาแฟและสกิลด้านอื่น ๆ 

นี่เป็นครั้งแรกที่เรามาออกงานอย่างเต็มรูปแบบ จึงได้นำเมนูพิเศษ และเมล็ดกาแฟเบลนด์ของร้าน ทั้งคั่วเข้ม กลาง อ่อน และเมล็ดที่เราใช้เเข่งขันจนคว้าแชมป์มาให้ได้ลิ้มลองกันด้วย ต๋อง อานนท์ กล่าว

Fika & Co.Cafe

“เจน-กวินนาถ วีระวรเวท” จากร้าน Fika & Co.Cafe เจ้าของตำแหน่งแชมป์ Thailand National Barista Champion 2023 กล่าวว่า จุดเริ่มต้นเป็นคนชอบทำขนม และอยากเปิดร้าน ซึ่งก็ต้องเป็นขนมคู่กับกาแฟ 

จากนั้นจึงได้มีโอกาสไป work and holiday ที่ออสเตรเลีย และรู้สึกชอบในศาสตร์ของการทำกาแฟ ยิ่งไปกว่านั้นยังทำให้เราได้ค้นพบความสุขที่เกิดขึ้นได้ง่าย ๆ จากการเสิร์ฟกาแฟให้ลูกค้ากิน นอกจากนี้ออสเตรเลียยังทำให้เราได้พบเพื่อนที่กลายมาเป็นหุ้นส่วนเปิดร้านกาแฟทุกวันนี้

หลังจากกลับมาเปิดร้านที่ประเทศไทยในปี 2019 ที่คึกสิงห์คอมเพล็กซ์ เมื่อเข้าสู่ข่วงโควิด ทำให้เรามีเวลาว่างและได้ลองอะไรหลายอย่าง นั่นคือ การแข่งขัน ซึ่งเรายังไม่เคยทำอะไรท้าทายแบบนี้มาก่อน ทำให้เราต้องฝึกฝนและหาไอเดียใหม่ ๆ มากขึ้นในขณะที่ขายอยู่ทุกวัน

ICONIC CRAFT COFFEE FEST 2023
เจน-กวินนาถ วีระวรเวท

เราได้ขึ้นไปหาเมล็ดกาแฟใหม่ ๆ บนดอย ซึ่งร้านเราใช้กาแฟจาก The first valley coffee academy ดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่

นอกจากนี้เรายังทำโรงคั่วเอง เมื่อเริ่มเข้าใจในส่วนของการชงแล้ว เพื่อนำมาซัพพอร์ตหน้าร้าน รับกาแฟจากเกษตรกรมาคัดเลือกและพัฒนาไปด้วยกัน จริง ๆ แล้วคอนเซ็ปต์ร้านเราไม่ได้มีเมนูพิเศษ เพราะอยากให้ทุกคนเข้าถึงได้ง่าย กินได้ทุกวัน

งานนี้หลากหลายมาก รวมร้านต่าง ๆ จากทั่วประเทศ มางานเดียวเเต่เจอทุกร้าน ถือว่าครบเจน กวินนาถ กล่าว 

โซนกิจกรรมทั่วอาณาจักรไอคอนสยาม

เจริญนคร ฮอลล์ ชั้น M

เจริญนคร ฮอลล์ ชั้น M มาในคอนเซ็ปต์ “The World of Beans” คัดสรรร้านกาแฟดีกรีแชมป์บาริสต้าระดับโลก และเมล็ดกาแฟระดับพรีเมียมจากทั่วประเทศมารวมไว้มากที่สุด 

พบกับร้านกาแฟ Specialty Coffee Brand ชื่อดัง อาทิ Roast8ry, ASAMA Coffee & Roastery, Fika&Co.Cafe และ ROAST RUNNER 

ร้านโรงคั่วและคาเฟ่สุดฮิป อาทิ A KEEN HOUSE, Aroon Café, Belena Roasters, Bokaew Estate Coffee, Coffee Bean Chocolate, GRAPH, Hacking Coffee Roasters, Lica Coffee, Maled Coffee Roasters, OUL Coffee, PANGKHON Coffee Roaster,POUR OVER LAB, REVER ROASTER ROLLING ROASTERS,Santipanich Roaster,SIAMDRIPCO,SIAS KOFFEEROASTER, Siriwat, Y’EST WORKS Coffee Roastery และ 19 Degree North 

นอกจากนี้ สำหรับสาย Non- Coffee ก็มีร้านเครื่องดื่มช็อคโกแลตสุดอร่อยดีกรีรางวัลมาให้เลือกชิม อาทิ AFTER CHOC และ Plearn Chocolate,ตลอดจนอุปกรณ์เครื่องชงกาแฟ อาทิ Moccamaster Thailand

รัษฎา ฮอลล์ ชั้น 1

รัษฎา ฮอลล์ ชั้น 1 มาพร้อมร้านกาแฟและอุปกรณ์ทำกาแฟเอาใจสายแคมปิ้งจาก สยาม ทาคาชิมายะ อาทิ ANOTHER CUP, BIALETTI, CHABATREE, CONE NO.9, HARIO, Kaldi Café, KINTO,  Snow Peak, THE BARREL, Van Hart และ ZOJIRUSHI 

ร่วมด้วยกรุงเทพมหานคร ที่เปิดโอกาสให้ผู้สนใจสมัครหลักสูตรการเป็นบาริสต้ามืออาชีพได้ในงานเพื่อส่งเสริมและต่อยอดในสายอาชีพของกลุ่มคนรักกาแฟ

ริเวอร์ พาร์ค ชั้น G

ริเวอร์ พาร์ค ชั้น G มาในธีมคาเฟ่ฮ็อปเปอร์ นั่งจิบกาแฟชมวิวโค้งน้ำเจ้าพระยา ได้ตั้งแต่เวลา 15.00 -20.00 น. ตลอด 10 วัน  ในคอนเซ็ปต์ “COFFEE TRUCK & COFFEE PRINCE” 

โดยไอคอนสยามได้เนรมิตพื้นที่ริเวอร์ พาร์ค ให้กลายเป็นแหล่งรวมร้านคาเฟ่สุดชิลล์ กับเครื่องดื่มและเบเกอรี่กว่า 20 ร้าน อาทิ Area one coffee,  CHILLRISTA COFFEE, Jintanakan Thai Cacao, Project Bus Cafe Art, Super Sip by Lela, Thai-Denmark Milk Land, The Weekend Cafe & Bar และTokyo Sweet ฯลฯ 

โดยวันที่ 3 กันยายน 2566 พบกับ แมน-ธฤษณุ สรนันท์ และ เบน-บัญญพนต์ ลิขิตอำนวยพร สองหนุ่มนักแสดงจากซีรีย์ “ค่อยๆ รัก Step by Step” ที่มาพร้อมกิจกรรมดริปกาแฟสุดพิเศษสำหรับแฟนคลับ 

วันที่ 9 กันยายน 2566 พบกับ ปิ๊ง-กันตพัฒน์ เกษมสันต์ ณ อยุธยา และ กีตาร์-สาริน ตั้งเจริญไพศาล มาสร้างสรรค์ลาเต้อาร์ตะ และคอนเสิร์ตจาก สุพรีม-ธีรดนย์ วัฒนพันธ์ 

วันที่ 10 กันยายน 2566 พบกับ พอร์ช-ศรัณย์ ศิริลักษณ์ ที่จะร่วมทำกิจกรรมค้นหาเมล็ดกาแฟเพื่อสร้างโมเมนต์ดี ๆ กับเหล่าสาวกกาแฟภายในงาน

ไอซีเอส ชั้น M

ไอซีเอส ไลฟ์สไตล์ คอมเพล็กซ์ (ตรงข้ามไอคอนสยาม) เปิดพื้นที่ให้คนรักกาแฟและเบเกอรี่ มาร่วมชิม ช็อป กว่า 40 เมนู อาทิเมนู Cold Brew Jofrisch Crème และ Craftsman Shakerato จากร้าน Craftsman Roastery, เครื่องชงกาแฟ สินค้าเกี่ยวกับกาแฟจาก Lotus’s Privé  ฯลฯ

โปรโมชั่นจัดเต็ม 

สำหรับลูกค้าสมาชิก VIZ ที่มี ONESIAM SuperApp เพียงซื้อสินค้าภายในงานครบตามกำหนด สามารถแลกรับสิทธิพิเศษหลายต่อดังนี้ 

ต่อที่ 1 รับ Extra 20 Viz Coins ทันที เมื่อซื้อสินค้าร้านเครื่องดื่มที่ร่วมรายการในไอคอนสยาม ครบ 200 บาทขึ้นไป 

ต่อที่ 2 แลกรับส่วนลดเครื่องดื่มทันที 50 บาท ผ่าน ONESIAM SuperApp สำหรับซื้อเครื่องดื่มที่กำหนดครบ 200 บาทขึ้นไปจากร้านค้า ณ เจริญนคร ฮอลล์ ชั้น M และ รัษฎา ฮอลล์ ชั้น 1 พร้อมรับส่วนลดพิเศษจากร้านค้าที่ร่วมรายการ จำกัด 500 สิทธิ์ตลอดรายการ 

นอกจากนี้เพียงซื้อผลิตภัณฑ์และสินค้าที่ร่วมรายการของไอคอนคราฟต์ครบ 1,800 บาท แลกรับแก้ว ICONCRAFT มูลค่า 490 บาท ฟรี (1 ใบต่อ 1 ใบเสร็จ) สินค้ามีจำนวนจำกัด ตั้งแต่วันที่ 1 – 30 กันยายน 2566

ICONIC CRAFT COFFEE FEST 2023” เริ่มแล้ววันนี้ ถึง 10 กันยายน 2566 ณ เจริญนคร ฮอลล์ ชั้น M, รัษฎาฮอลล์ ชั้น 1, ริเวอร์ พาร์ค ชั้น G ไอคอนสยาม และ Event Space ชั้น M ไอซีเอส ไลฟ์สไตล์ คอมเพล็กซ์ (ตรงข้ามไอคอนสยาม)