10 คอร์สออนไลน์น่าเรียน เพิ่มสกิล เติมความรู้ ช่วงอยู่บ้าน

ช่วงนี้หลายคนทำงานอยู่ที่บ้าน หรือบางคนอาจจะถูกพักการทำงานชั่วคราว การทำงานจากที่บ้านและการพักงานทำให้คุณมีเวลาว่างมากกว่าปกติหรือเปล่า ถ้าใช่ และรู้สึกเหงา หรือคิดว่าไม่อยากปล่อยเวลาให้ผ่านไปเฉย ๆ ลองใช้เวลาช่วงนี้เรียนออนไลน์น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดี นอกจากได้มีกิจกรรมทำคลายเบื่อแล้ว ยังเป็นประโยชน์ ได้เพิ่มเติมความรู้และฝึกทักษะที่ตัวเองสนใจด้วย

ถ้าเห็นด้วยว่าการเรียนออนไลน์เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจแล้วละก็ อ่านต่อไปเลย เพราะ “ดีไลฟ์-ประชาชาติธุรกิจ” ได้เลือก 10 คอร์สเรียนออนไลน์ที่น่าสนใจจากแหล่งต่าง ๆ มีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษมานำเสนอให้เป็นตัวเลือก ดังต่อไปนี้ หรือถ้าใครไม่ชอบที่เราเลือกมาจะหาดูคอร์สอื่น ๆ จากสถาบันเดียวกัน หรือจากสถาบันอื่น ๆ ก็ไม่ใช่เรื่องยากในยุคที่แทบทุกคนมีสมาร์ทโฟนอยู่ในมือ

How to Learn Online (ภาษาอังกฤษ)

หากเราจะเรียนออนไลน์ การรู้ว่าควรจะเรียนอย่างไรให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุดน่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ถ้าใครสนใจเรียนรู้เรื่องนี้แนะนำให้ไปที่เว็บไซต์ edX.org ที่เกิดจากความร่วมมือกันของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดและเอ็มไอที มีคอร์สออนไลน์ชื่อ “How to Learn Online” ที่มีผู้ลงทะเบียนเรียนเกือบ 20,000 คนแล้ว

คอร์สนี้ไม่มีค่าใช้จ่ายในการเรียน แต่ถ้าต้องการรับใบประกาศนียบัตรจบหลักสูตร จะมีค่าใช้จ่าย 49 เหรียญสหรัฐ คอร์สนี้จะกินเวลาประมาณ 2 สัปดาห์(เฉลี่ยสัปดาห์ละ 2-3 ชั่วโมง) โดยจะเริ่มเรียนเมื่อไหร่ก็ได้

ลงทะเบียนเรียนได้ที่ edx.org/course/how-to-learn-online

Universal Design (UD) การออกแบบเพื่อทุกคน (ภาษาไทย)

การออกแบบเพื่อทุกคน คือการออกแบบผลิตภัณฑ์หรือสภาพแวดล้อมที่ทุกคนสามารถใช้งานได้โดยไม่มีข้อจำกัดซึ่งคอร์สนี้จะทำให้เราทราบถึงความเป็นมาและความสำคัญของการออกแบบเพื่อทุกคน หลักการออกแบบ เกณฑ์การออกแบบ การนำหลักการออกแบบเพื่อทุกคนไปประยุกต์ในชีวิตประจำวัน

คอร์สนี้ไม่มีค่าใช้จ่ายในการเรียน สอนโดยคณาจารย์จากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยสามารถลงทะเบียนและเริ่มเรียนได้ตั้งแต่วันนี้ โดยคอร์สจะสิ้นสุดในวันที่ 31 พฤษภาคม 2563

ลงทะเบียนเรียนได้ที่ mooc.chula.ac.th/courses/chulamooc5005

The Credential of Readiness (CORe) (ภาษาอังกฤษ)

The Credential of Readiness (CORe) คือคุณลักษณะของการเตรียมความพร้อมทางด้านธุรกิจ เป็นพื้นฐานสำคัญทางด้านการเรียนธุรกิจ เพื่อการเตรียมความพร้อมในโลกธุรกิจ หลักสูตรนี้พัฒนาโดยคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เพื่อปลูกฝังความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในแนวคิดที่เป็นหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจและทักษะการแก้ไขปัญหา ประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก ๆ คือ การวิเคราะห์ธุรกิจ (BusinessAnalytics), เศรษฐศาสตร์สำหรับผู้บริหาร (Economics for Managers) และบัญชีการเงิน (Financial Accounting)

คอร์สนี้เป็นคอร์สใหญ่ มีค่าใช้จ่าย 2,250 เหรียญสหรัฐ สอนโดยคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ใช้เวลาประมาณ10 สัปดาห์ (เฉลี่ยสัปดาห์ละ 8-15 ชั่วโมง)

ลงทะเบียนเรียนได้ที่ online-learning.harvard.edu/course/core

หลักสูตรการปฐมพยาบาลเบื้องต้น First Aid & CPR (ภาษาไทย)

เมื่อเกิดอุบัติเหตุ การปฐมพยาบาลอย่างถูกต้องอาจจะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้ผู้ประสบเหตุพ้นจากอันตราย หรือลดอันตรายลงก่อนที่แพทย์จะรักษาในขั้นต่อไปได้ หลายคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องไกลตัวที่จะต้องปฐมพยาบาลให้ใครสักคน แต่ถ้าเรารู้วิธีการการปฐมพยาบาลที่ถูกต้องอาจจะช่วยชีวิตผู้อื่นหรือคนที่เรารักได้ในเสี้ยวนาทีที่สำคัญที่สุด

หลักสูตรนี้มีค่าเรียน 1,200 บาท ครอบคลุมเนื้อหา7 บทเรียน และสามารถเข้าถึงบทเรียนได้ตลอดชีพ สอนโดยอาจารย์ต่อพงษ์ ส่งศรีโรจน์ วิทยากรเชี่ยวชาญหลักสูตรการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการกู้ชีพ

ลงทะเบียนเรียนได้ที่ ucourse.co/course/detail/first-aid

เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อชีวิต (ภาษาไทย)

เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อชีวิต คือ บทบาทและผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศต่อชีวิตและสังคมปัจจุบัน รวมถึงโปรแกรมสำเร็จรูปด้านการจัดการเอกสาร การนำเสนอข้อมูล และการจัดตารางการทำงาน การแสวงหาความรู้บนระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีสารสนเทศในอนาคต การป้องกันอันตรายหรือภัยคุกคามจากการใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศ กฎหมายและจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้คอมพิวเตอร์ รวมถึงความรับผิดชอบในการใช้งาน

คอร์สนี้ไม่มีค่าเรียน สอนโดยคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ ใช้เวลาเรียนประมาณ 2 สัปดาห์ (เฉลี่ยสัปดาห์ละ 4 ชั่วโมง) โดยคอร์สจะสิ้นสุดในวันที่ 31 กรกฎาคม 2563

ลงทะเบียนเรียนได้ที่ exlms.thaimooc.org/courses/course-v1:CPRU-MOOC+cpru001+2020_T5/about

Photographing Children and Pets (ภาษาอังกฤษ)

แบรนด์กล้องนิคอน (Nikon) เปิดคอร์สออนไลน์ผ่านทางเว็บไซต์ Nikon School คอร์สที่เราเลือกมานี้คือ การถ่ายภาพเด็กและสัตว์เลี้ยง ซึ่งเหมาะสำหรับช่วงกักตัวอยู่บ้านที่หลายคนน่าจะได้ใช้เวลาร่วมกับเด็ก ๆ ในครอบครัวและสัตว์เลี้ยงที่บ้านกันมากกว่าช่วงออกไปทำงานนอกบ้าน

คอร์สนี้เปิดให้เรียนฟรีถึงสิ้นเดือนเมษายน (หลังจากนั้นอาจจะมีค่าใช้จ่าย) มีความยาวเพียง 51 นาที สอนโดย ทามารา แลกกี้ (Tamara Lackey) ช่างถ่ายภาพไลฟ์สไตล์มืออาชีพที่มีผลงานในนิตยสารชื่อดังหลายฉบับ เช่น Vogue, Professional Photographer ฯลฯ

ลงทะเบียนเรียนได้ที่ online.nikonschool.com/course/photographing-children-pets/

Adobe Photoshop for Beginners (ภาษาอังกฤษ)

ถ่ายรูปเสร็จแล้วก็มาต่อที่การแต่งภาพโดยใช้โปรแกรม Adobe Photoshop ซึ่งคอร์ส Adobe Photoshop for Beginners นี้ ไม่มีค่าใช้จ่าย เหมาะสำหรับผู้เริ่มใช้งาน ไปจนถึงการใช้งานโปรแกรมระดับสูงผ่าน 23 บทเรียนย่อย รวมเวลา 3 ชั่วโมง 6 นาที สอนโดยดาเนียล วอลเตอร์ สกอตต์ (Daniel Walter Scott) เป็นทั้งนักออกแบบด้านดิจิทัลและผู้สอนที่ได้รับการรับรองจากบริษัท Adobe โดยตรง

ลงทะเบียนเรียนได้ที่ design.tutsplus.com/courses/from-the-top-adobe-photoshop-for-beginners

Introduction to Smart Grid (ภาษาไทย)

สมาร์ทกริด (Smart Grid) คือระบบโครงข่ายสำหรับส่งไฟฟ้าอัจฉริยะแบบครบวงจรโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ช่วยให้สามารถบริหารจัดการการใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ คอร์สนี้จะว่าด้วยเนื้อหาเกี่ยวกับระบบโครงข่ายไฟฟ้าสมาร์ทกริด เพื่อเป็นความรู้พื้นฐานให้ได้รู้จักกับแนวคิด แรงขับเคลื่อนในการพัฒนา เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างโครงข่ายไฟฟ้าแบบเดิมและแบบสมาร์ทกริด รวมถึงเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง

คอร์สนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย มีด้วยกันทั้งสิ้น 6 บทเรียน ซึ่งจะสิ้นสุดการเรียนในวันที่ 31 พฤษภาคม 2563 สอนโดยคณาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ลงทะเบียนเรียนได้ที่ mooc.chula.ac.th/courses/chulamooc2003

The Global Financial Crisis (ภาษาอังกฤษ)

วิกฤตการเงินโลกเกิดได้จากหลายปัจจัย ซึ่งในปัจจุบัน ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่าการแพร่ระบาดของไวรัสในครั้งนี้จะทำให้เกิดวิกฤตการเงินโลกครั้งใหญ่ ดังนั้นการได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิกฤตการเงินโลกทั้งในอดีต ปัจจุบัน และอนาคตดูจะเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจในช่วงเวลาแบบนี้

คอร์สนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย สอนโดยคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยเยล มีทั้งหมด 13 บทเรียน ใช้เวลาประมาณ 11 สัปดาห์ (เฉลี่ยสัปดาห์ละ 1-3 ชั่วโมง)

ลงทะเบียนเรียนได้ที่ classcentral.com/course/global-financial-crisis-4893

กลยุทธ์ร้องเพลงให้เก่งและไพเราะ (ภาษาไทย)

มีผลการวิจัยว่าทุกคนสามารถร้องเพลงให้เพราะได้ คอร์ส “กลยุทธ์ร้องเพลงให้เก่งและไพเราะ” สอนโดยอาจารย์ธนัช สุวรรณบุบผา ผู้มีประสบการณ์การสอนขับร้องกว่า 29 ปี

คอร์สนี้มีค่าเรียน 650 บาท มีบทเรียนทั้งหมด 29 บทเรียน รวมความยาว 5 ชั่วโมง 4 นาที สามารถเรียนได้ 365 วันนับจากวันที่ชำระเงิน

ลงทะเบียนเรียนได้ที่ coursesquare.co/course/courseInfo/กลยุทธ์ร้องเพลงให้เก่งและไพเราะ