พาส่องกระเจียว-ปทุมมา ก่อนชมงานยิ่งใหญ่”ปทุมมาราชินีป่าฝน” ไฮไลท์เด็ด Royal Thai 9 สายพันธุ์

รายงานโดย  นลิศา  เตชะศิริประภา / ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

ขึ้นเหนือ…ไปเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ครั้งใด ก็คงหนีไม่พ้นการไปเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวดัง แวะจุดแลนด์มาร์คที่ต้องไปถ่ายภาพเป็นที่ระลึกทุกครั้ง

แต่ครั้งนี้ต่างออกไป “ประชาชาติธุรกิจออนไลน์” พาชมศูนย์บริการพัฒนาขยายพันธุ์ไม้ดอกไม้ผลบ้านไร่อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ส่องที่มาและเบื้องหลังการจัดงานสุดยิ่งใหญ่ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนม ๘๕ พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และเทศกาลวันแม่แห่งชาติ 12 ส.ค. 2560 โดยศูนย์การค้าดิ เอ็มโพเรี่ยม จะจัดงาน “ปทุมมาราชินีป่าฝน” Emporium The Queen of Tropical Rainforest ครั้งนี้จะมีการนำกระเจียวและปทุมมากว่า 2 แสนดอกมาจัดแสดงในวันที่ 9-14 ส.ค. นี้

โดย สุธาวดี ศิริธนชัย รองกรรมการผู้จัดการศูนย์การค้าดิ เอ็มโพเรี่ยม เล่าถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงาน “ปทุมมาราชินีป่าฝน” ในครั้งนี้ว่าต้องการน้อมนำพระราชดำริของในหลวง รัชกาลที่ 9 ที่ต้องการให้ผลผลิตจากดอกไม้สร้างรายได้ให้กับเกษตรกร จึงร่วมกับอุทยายนดอกไม้ เพ ลา เพลิน จ.บุรีรัมย์ สร้างอาชีพให้แก่เกษตรกร และน้อมนำพระราชดำรินั้นมาจัดงานเพพื่อเฉลิมพระเกียรติให้สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และได้เตรียมงานนานกว่า 2 ปี

พารู้จักแหล่งเพาะพันธุ์…สร้างอาชีพให้เกษตรกรท้องถิ่น

ก่อนที่จะไปชมความสวยงามของไม้ดอกอย่างปทุมมาและกระเจียว รศ.ดร.โสระยา ร่วมรังษี ผู้อำนวยการศูนย์ฯเล่าจุดเริ่มต้นของศูนย์บริการการพัฒนาขยายพันธุ์ไม้ดอกไม้ผลบ้านไร่อันเนื่องมาจากพระราชดำริว่า ก่อตั้งขึ้นในพ.ศ.2523 จากพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์จำนวน 8 หมื่นบาท ให้เริ่มงานทดลองขยายพันธุ์ไม้ดอกไม้ผลเพื่อส่งเสริมอาชีพ และสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร

“ศูนย์บริการฯได้ริเริ่มงานด้านการพัฒนาพันธุ์ไม้ดอกหลายชนิดมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2523 อาทิ ไม้ดอกกลุ่มกระเจียวและปทุมมา แกลดิโอลัส ว่านสี่ทิศ และบานชื่น โดยมุ่งเน้นสนับสนุนกลุ่มชาวบ้านและกลุ่มเกษตรกรที่สนใจผลิตไม้ดอกเป็นอาชีพหลักหรือเป็นอาชีพเสริมรายได้ มุ่งเน้นให้ได้พันธุ์ใหม่ที่เหมาะสมกับสภาพอากาศในประเทศไทย และตอบสนองกับความต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ”

กระเจียว

ด้านเกษตรกรท้องถิ่นอย่าง คุณลุง อุดม แก้วก๋อง เล่าให้เราฟังว่าก่อนหน้านี้ครอบครัวมีอาชีพทำไร่ ปลูกดอกไม้อื่นๆ ซึ่งรายได้ไม่ได้มีมาก แต่พอเริ่มมีการส่งเสริมการเรียนรู้จากศูนย์ฯ ตั้งแต่ปีพ.ศ.2537 เป็นต้นมาครอบครัวของจึงหันมาปลูกกระเจียวและปทุมมาแทน สร้างรายได้ให้พออยู่พอกิน

“และนี่เป็นสิ่งที่ผม และครอบครัวน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร.9 เรื่อยมา” คุณลุงอุดมกล่าวเสียงเครือ

กระเจียวปทุมมา…ดอกไม้เศรษฐกิจสร้างรายได้งาม

นอกจากความสวยงามของไม้ดอกไม้ประดับของกระเจียวและปทุมมาแล้ว รศ.ดร.โสระยา กล่าวต่อว่า ถึงแม้ในประเทศไทยยังไม่เป็นที่แพร่หลายมาก แต่ที่สหรัฐอเมริกา ยุโรปนั้น ดอกกระเจียวหรือปทุมมาเป็นที่นิยมอย่างมาก จนกลายเป็นดอกไม้เศรษฐกิจที่ส่งออกมากเป็นอันดับ 2 ของประเทศรองจากกล้วยไม้ ซึ่งดอกกระเจียว และปุทมมานั้นสามารถขายได้ทั้งส่วนหัว และดอก ซึ่งมีการส่งออกไม่ต่ำกว่า 300 ล้านบาท/ปี และยังระบุว่าต่างชาติให้สมญานามของปทุมมาว่า “สยามทิวลิป”

“ใน 1 ไร่นั้นจะใช้หัวพันธุ์ 8,000 หัว ระยะเวลาปลูกถึงเวลาตัดดอกประมาณ 3 เดือน จะได้กำไรต่อไรประมาณ 1 แสนบาท”

ซ้ายไปขวา: สุธาวดี ศิริธนชัย/พรทิพย์ อัษฎาธร /โสระยา ร่วมรังษี/อรธิรา ภาคสุวรรณ

ขณะเดียวกัน พรทิพย์ อัษฎาธร กรรมการผู้จัดการ อุทยานไม้ดอก เพ ลา เพลิน ยังระบุอีกว่า ดอกกระเจียวเป็นได้มากกว่าดอกกระเจียว สามารถนำไปประดับไว้ตามโรงแรม และในต่างประเทศทั้งอังกฤษ ญี่ปุ่น และตะวันออกกลางด้วย ซึ่งดอกไม้เหล่านั้นมาจากบ้านเรา ซึ่งดอกกระเจียวนั้นมีราคาถูก และอยู่ได้นานมากกว่า

กระเจียว VS ปทุมมา…ความเหมือนที่แตกต่าง

เราเดินเข้ามาภายในศูนย์ฯจะได้เห็นแปลงเพาะพันธุ์ดอกกระเจียว ดอกปทุมมาละลานตา บานสะพรั่งทั่วทั้งแปลง เจ้าหน้าที่อธิบายถึงความแตกต่างของกระเจียว และปทุมมาว่า ถึงแม้พืชทั้งสองจะเป็นพืชในตระกูลเดียวกัน แต่ความต่างนั้นอยู่ตรงที่กลีบประดับของกระเจียวนั้นจะมีลักษณะเป็นปล้อง และทรงกระบอกมากกว่า  ส่วนปทุมมากลีบประดับจะสั้นกว่า และสามารถอยู่ได้นานกว่า

ปทุมมา

ไม่เคยจัดแสดงที่ไหน ไฮไลท์เด็ดกระเจียวชุด Royal Thai 9 สายพันธุ์

นอกจาก ดิ เอ็มโพเรี่ยม จะพามาชมเบื้องหลังของการนำปทุมมาไปจัดแสดงในวันที่ 9 สิงหาคม กว่า 2 แสนดอกนั้น อีกหนึ่งไฮไลท์คือ ภายในงานจะจัดแสดงพันธุ์กระเจียวชุด Royal Thai จำนวน 9 สายพันธุ์ ที่วิจัยขึ้นใหม่เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงครองราชย์ครบ 60 ปี มาจัดแสดงให้ประชาชนทั่วไปได้ชมอย่างใกล้ชิดเป็นครั้งแรก

กระเจียวชุด Royal Thai

ต่อยอด-ส่งเสริมการเรียนรู้อย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ภายในงาน “ปทุมมาราชินีป่าฝน” ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 9-14 ส.ค. นี้ นอกจากจะนำกระเจียวและปทุมมามาจัดแสดงแล้ว ยังต่อยอดการเรียนรู้ และส่งเสริมอาชีพให้กับชุมชนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเพ ลา เพลิน ได้นำนักเรียนจากโครงการ “กระเจียวเพื่อน้อง ครั้งที่ 2” มาร่วมให้ความรู้ และจัดกิรรมเวิร์คช็อป รวมถึงขยายโอกาสเพิ่มพื้นที่การจำหน่ายดอกกระเจียวเพื่อนำรายได้สมทบทุนอาหารกลางวันให้น้องๆ ที่ขาดแคลนอีกด้วย

…หากมีโอกาสมาเที่ยวเชียงใหม่ ลองแวะมาเยี่ยมชมศูนย์บริการพัฒนาขยายพันธุ์ไม้ดอกไม้ผลบ้านไร่อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ดูสักครั้งรับรองไม่ผิดหวังแน่นอน

กระเจียวชุด Royal Thai
กระเจียวชุด Royal Thai