พบสิ่งมีชีวิตยักษ์ ไอโซพอด สายพันธุ์ใหม่ใต้ทะเลลึก โฉมคล้ายเอเลี่ยน

เปรียบเทียบตัวประหลาดในหนังเอเลี่ยน กับสัตว์น้ำเปลือกแข็งสายพันธุ์ใหม่

นักวิจัยเผยโฉม ไอโซพอด สายพันธุ์ใหม่บริเวณใต้ทะเลลึก หน้าตาอย่างกับเอเลี่ยน

วันที่ 16 สิงหาคม 2565 ซีเอ็นเอ็น รายงานถึงการค้นพบครัสเตเชียน สัตว์น้ำเปลือกเเข็งใต้ทะเลลึก ชนิดใหม่ ในบริเวณอ่าวเม็กซิโก หน้าตาคล้ายคลึงกับตัวประหลาดในภาพยนตร์เรื่อง Alien อย่างน่าขนลุก

ผลการศึกษานี้ตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Natural History เผยรายละเอียดสัตว์ที่ค้นพบ มีชื่อวิทยาศาสตร์ Bathynomous yucatanensis เป็นหนึ่งในสัตว์สายพันธุ์ไอโซพอดยักษ์ ซึ่งมีกว่า 20 ชนิด เป็นสัตว์น้ำเปลือกแข็งที่ไล่หาอาหารบริเวณก้นบึ้งของมหาสมุทร อยู่ทางใต้ของอ่าวเม็กซิโก

อ่าวเม็กซิโก

พวกมันมีขาเล็ก ๆ ทั้งหมด 14 ขาที่ชวนให้นึกถึง แมงดาเรือง (Woodlouse) ซึ่งเป็นญาติที่มีขนาดเล็กกว่ามันมาก ขนาดตัวยาวเกือบฟุต หรือเกือบ 30 เซนติเมตร ไอโซพอดยักษ์ วิวัฒนาการมาจากสัตว์น้ำใต้ทะเลลึก ซึ่งจะทำให้มันมีขนาดใหญ่กว่าสัตว์ทะเลในเครือญาติที่อยู่อาศัยในบริเวณน้ำตื้น เเละเป็นปรากฏการณ์เช่นเดียวกับที่เกิดกับหมึกยักษ์ใต้ทะเลลึก

กลุ่มนักวิจัยชาวไต้หวัน ญี่ปุ่น เเละออสเตรเลีย ผู้ค้นพบ อธิบายถึงเจ้าไอโซพอดยักษ์สายพันธ์ุใหม่นี้ และแบ่งแยกมันว่ามีความแตกต่างจากไอโซพอดยักษ์สกุล Bathynomous ซึ่งเป็นไอโซพอดขนาดยักษ์ที่พบได้ทั่วไปในน่านน้ำเขตร้อนบริเวณทางตะวันตกของมหาสมุทรแอตแลนติก

Bathynomus yucatanensis

“เราพบว่าตัวอย่างของสายพันธุ์ Bathynomus จากนอกคาบสมุทรยูคาตันในอ่าวเม็กซิโกไม่ใช่สายพันธุ์ B. giganteus อย่างที่คาดไว้ ทำให้เราอธิบายว่า เป็น B. yucatanensis” นักวิจัยกล่าว

นักวิจัยสะสมรวบรวมตัวอย่างของสัตว์สายพันธุ์ใหม่ที่ค้นพบในบริเวณคาบสมุทรยูคาตันของเม็กซิโก ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบเจ้าครัสเตเชียนขนาดมหึมาสายพันธ์ุนี้กับสายพันธ์ุอื่น ๆ ที่รวบรวมได้ตามไต้หวันและฮ่องกง โดยระบุลักษณะแตกต่างได้หลายจุด เช่น สีเหลืองครีมของมัน และสัดส่วนร่างกายที่เรียวบางมากกว่า

นอกจากนี้ ผลการวิเคราะห์ดีเอ็นเอยังได้แสดงให้เห็นว่า Bathynomus yucatanensis นั้นแตกต่างจากสัตว์ชนิดที่ใกล้เคียงสายพันธุ์ของมัน แต่เนื่องด้วยความที่สัตว์ต่างสปีชีส์ทั้งสองสายพันธุ์นี้มีความคล้ายคลึงกันพอสมควร นักวิทยาศาสตร์จึงมีประวัติศาสตร์การระบุสายพันธุ์สกุลนี้ที่ผิดพลาดมาอย่างยาวนาน

bathynomus yucatanensis

ขณะเดียวกัน ยังอาจมีไอโซพอดขนาดยักษ์ชนิดอื่น ๆ อีกมากที่ยังรอคอยการค้นหา โดยนักวิทยาศาสตร์เเละนักวิจัยต่างตั้งข้อสังเกตว่า อาจมีสายพันธุ์ที่ไม่ได้ค้นพบอีกมากกว่านี้ในมหาสมุทรแอตแลนติก

ไอโซพอด คืออะไร

ยูเอสเอ ทูเดย์ ให้ข้อมูลว่า ปัจจุบันมีสัตว์สายพันธุ์ Bathynomus ที่ยังมีชีวิตอยู่เกือบ 20 ชนิด โดยสายพันธุ์ในตระกูลของไอโซพอดยังเกี่ยวโยงถึงปู กุ้ง และกุ้งก้ามกราม ซึ่งพวกมันถือเป็นสัตว์น้ำที่มีแขนขาและหนวดหลายอันติดอยู่กับตัวเดียว

ถึงแม้ว่าไอโซพอดจะมีขนาดแตกต่างกันมากมาย แต่ไอโซพอดสายพันธุ์ใหม่ที่พบนี้มีความยาวประมาณ 26 เซนติเมตร เเละมีขนาดใหญ่กว่าแมงดาเรืองทั่วไปถึง 25 เท่า ดังนั้นด้วยกระดูกสันหลังที่มีถึง 11 ชิ้น Bathynomus yucatanensis จึงไม่ใช่สัตว์ทะเลทั่วไปอย่างแน่นอน

Bathynomus yucatanensis

ขณะที่มี Bathonymus เพียงสองสปีชีส์เท่านั้นที่ถูกค้นพบบริเวณไต้หวัน คือเมื่อปี 1894 เเละปี 1972 ในตอนนี้ B. yucatanensis ได้เข้าร่วมในรายการนั้นเเล้ว

ด้วยเหตุที่มีความคล้ายคลึงกันมาก นักวิจัยยังเชื่อว่าทั้งสองสายพันธุ์ที่เคยเข้าใจว่าเป็นสปีชีส์เดียวกันนั้นถือว่ามีความใกล้เคียงกันมากที่สุด และอาจมีบรรพบุรุษร่วมกัน

นอกจากนี้ นักวิจัยยังเชื่อว่าการค้นพบเหล่านี้มีความสำคัญอย่างมากต่ออุตสาหกรรมการประมงในบริเวณดังกล่าว