รู้จัก DNA Nudge นวัตกรรมพันธุศาสตร์ ชนะรางวัลทรงเกียรติอังกฤษ แมคโรเบิร์ต

นักเต้นบัลเลต์และคณะ The Royal Ballet ของ Royal Opera House ใช้อุปกรณ์ DNA Nudge ในชีวิตประจำวัน

กลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้ง สำหรับผลิตภัณฑ์นวัตกรรมที่น่า รู้จัก DNA Nudge เมื่อ โทนี่ วู้ดซัม หรือ ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เอ่ยถึงเมื่อเร็ว ๆ นี้ ว่าเป็นอุปกรณ์ได้รับรางวัลชนะเลิศ แมคโรเบิร์ต ประจำปี 2021 จากสถาบันวิศวกรรมแห่งชาติของสหราชอาณาจักร แต่กลับถูกทางการไทยปฏิเสธ

เครื่องตรวจดีเอ็นเอ DNA Nudge ที่ทักษิณ ชินวัตร ร่วมลงทุน เป็นผลิตภัณฑ์คว้ารางวัลชนะเลิศ “แมคโรเบิร์ต” ประจำปี 2021 ในฐานะนวัตกรรมบุกเบิกด้านเทคโนโลยีพันธุศาสตร์เพื่อผู้บริโภค

ดีเอ็นเอ นัดจ์ เข้ารอบสุดท้ายและชนะรางวัล แมคโรเบิร์ต (MacRobert Award) ประจำปี 2021 จาก สถาบันวิศวกรรมแห่งชาติของสหราชอาณาจักร (Royal Academy of Engineering))

การเสนอชื่อเข้ารอบของ DNA Nudge ถือเป็นเกียรติแก่การพัฒนาเทคโนโลยีพันธุศาสตร์ผู้บริโภคที่บุกเบิก – รวมถึงเครื่องวิเคราะห์พันธุกรรม NudgeBox และ DNA Band ที่สวมใส่ได้ – โดยใช้ DNA ของบุคคลเพื่อตรวจจับอุปนิสัยที่เกี่ยวข้องกับภาวะโภชนาการและช่วยให้ผู้คนจัดการไลฟ์สไตล์ของตนเอง

 

เลือกของให้เข้ากับพันธุกรรมตัวเอง

นวัตกรรมการทดสอบทางพันธุกรรมของ Lab-in-Cartridge ของ DNA Nudge ช่วยให้แต่ละบุคคลจัดหาผ้าเช็ดแก้มแบบง่าย ๆ ได้ทันทีที่ร้านหลักของ DNA Nudge ในโคเวนต์การ์เดน ที่ร้านป๊อปอัพของ John Lewis หรือทางไปรษณีย์ ในเวลาเพียงชั่วโมงกว่า ๆ

เครื่องวิเคราะห์แบบพกพา NudgeBox ของ DNA Nudge จะจับคู่โปรไฟล์ทางพันธุกรรมของผู้ใช้กับลักษณะสุขภาพที่สำคัญที่เกี่ยวข้องกับโภชนาการ เช่น โรคอ้วน เบาหวาน ความดันโลหิตสูง และคอเลสเตอรอล ผลลัพธ์ของรายงานนี้ นำมาใช้เพื่อช่วยผู้คนในการจัดการวิถีชีวิต

การใช้แอพมือถือ DNA Band หรือ DNA Nudge ที่สวมใส่บนข้อมือ ใช้สแกนผลิตภัณฑ์อาหารที่ขายในซูเปอร์มาร์เก็ตในสหราชอาณาจักรเพื่อดูว่าเนื้อหาทางโภชนาการตรงกับชีววิทยาของตนหรือไม่

เช่น หาก DNA ของคุณบ่งบอกถึงความโน้มเอียงต่อสภาวะที่ได้รับอิทธิพลจากการบริโภคเกลือ วงดนตรีจะระบุว่ารายการที่สแกนนั้นมีเกลือสูงหรือไม่ และแอพมือถือจะแนะนำผลิตภัณฑ์ทางเลือกที่หลากหลายซึ่งเหมาะกับโปรไฟล์ทางพันธุกรรมของคุณมากกว่า

กล่องวิเคราะห์พันธุกรรม NudgeBox portable analyser / Royal Academy of Engineering

ตรวจจับโควิด-โรคอ้วน-เบาหวาน

DNA Nudge ได้รับการยอมรับจากสถาบันวิศวกรรมแห่งชาติ ในด้านการปรับเทคโนโลยีเพื่อส่งมอบการทดสอบ COVID-19 ที่รวดเร็วและปราศจากห้องปฏิบัติการ

ก่อนหน้านี้ มอบรางวัล President’s Special Award for Pandemic Service ให้กับ DNA Nudge CEO และศาสตราจารย์ คริสโตเฟอร์ “คริส” โทวมาโซว์ (Chris Toumazou) ผู้ร่วมก่อตั้งในเดือนสิงหาคม 2020 RT-PCR ที่มีเครื่องหมาย CE ของ DNA Nudge (ปฏิกิริยาลูกโซ่โพลีเมอเรสแบบย้อนกลับ)

การทดสอบ COVID-19 ใช้งานในโรงพยาบาล NHS สถานดูแลผู้ป่วย และสนับสนุนการกลับมาของภาคศิลปะ และตรวจจับไวรัส SARS-CoV-2 จากน้ำลายได้อย่างแม่นยำ ตัวอย่างในเวลาเพียงชั่วโมงกว่า โดยไม่ต้องใช้ห้องปฏิบัติการ

การทดสอบโควิด-19 แบบบับเบิล ของ DNA Nudge นั้นยังมีให้สำหรับผู้บริโภคในสหราชอาณาจักรที่ไม่มีอาการ เป็นแบบทดสอบส่วนตัวสำหรับบุคคลและกลุ่มไม่เกิน 10 คน โดยจัดส่งภายในร้านตามนัดหมายและทางบริการทางไปรษณีย์

นาโอมิ ไคลเมอร์ หนึ่งในคณะกรรมการตัดสิน กล่าวว่า “โรคอ้วนและโรคเบาหวานประเภท 2 บวกกับการระบาดใหญ่ของ COVID-19 ในปัจจุบัน เป็นปัญหาด้านสุขภาพขนาดใหญ่ 3 ประการที่ส่งผลกระทบต่อผู้คนในสหราชอาณาจักรในขณะนี้ และ DNA Nudge ช่วยเราต่อสู้กับปัญหาเหล่านี้ได้ทั้งหมด

สิ่งที่ทำให้นวัตกรรมนี้โดดเด่นก็คือมันได้นำเอาสิ่งที่ซับซ้อนอย่างยิ่งมาใช้ โดยใช้การแต่งหน้าทางชีวภาพของเราเพื่อช่วยให้แต่ละคนมีสุขภาพที่ดีในทุกๆ วัน และสร้างผลิตภัณฑ์ขึ้นมาเพื่อให้ง่ายพอสำหรับทุกคน

“การนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้อย่างแพร่หลายจะทำให้เราทุกคนมีอำนาจมากขึ้นในการตัดสินใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับสุขภาพของเรา และนี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น เทคโนโลยีนี้มีศักยภาพที่จะนำไปใช้กับความท้าทายด้านการดูแลสุขภาพอื่น ๆ ได้มากมาย”

ใช้เทคโนโลยีล้ำสมัยในชีวิตประจำวัน

ด้านศาสตราจารย์ เซอร์ ริชาร์ด เฟรนด์ ประธานกรรมการตัดสินมอบรางวัล กล่าวว่า สหราชอาณาจักรเป็นผู้นำระดับโลกในด้านวิศวกรรมและเทคโนโลยี ดังที่แสดงให้เห็นได้จากบทบาทเชิงรุกในการแก้ไขปัญหาโรคระบาด ตั้งแต่เครื่องช่วยหายใจไปจนถึงการผลิตวัคซีน หลังจากปีดังกล่าว

ก็ไม่น่าแปลกใจที่พบว่าวิศวกรรมการแพทย์มีตัวแทนที่แข็งแกร่งจากผู้เข้ารอบสุดท้ายสำหรับรางวัล MacRobert Award ด้านนวัตกรรมทางวิศวกรรมในปีนี้ ขณะที่เราพยายามสร้างสิ่งใหม่ๆ ให้ดีขึ้นในอนาคต ความสำเร็จที่สร้างแรงบันดาลใจของผู้เข้ารอบสุดท้ายของเรามอบศักยภาพให้กับเราทุกคน เพื่อควบคุมสุขภาพและไลฟ์สไตล์ของเราได้มากขึ้น

สามผลิตภัณฑ์ที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย อุปกรณ์ผ่าตัดรักษามะเร็งที่แม่นยำยิ่งขึ้น พัฒนาโดย Creo Medica, อุปกรณ์ DNA Nudge และ PragmatIC อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ยืดหยุ่นเชื่อมต่อกันอย่างราบรื่น

เซอร์ริชาร์ดกล่าวเสริมว่า: “บริษัททั้ง 3 นี้เป็นตัวแทนของนวัตกรรมทางวิศวกรรมที่ดีที่สุด โดยนำเสนอวิธีใหม่ๆ ในการใช้เทคโนโลยีล้ำสมัยในชีวิตประจำวันของเรา ไม่ว่าจะใช้พันธุศาสตร์ของเราเองเพื่อเป็นแนวทางในการเลือกอาหารเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้นผ่าน DNA Nudge

การเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ของผลิตภัณฑ์ที่เชื่อมต่อกันอย่างราบรื่นด้วยอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ยืดหยุ่นของ PragmatIC หรืออุปกรณ์สำหรับการผ่าตัดรักษามะเร็งที่แม่นยำยิ่งขึ้นซึ่งพัฒนาโดย Creo Medical การพัฒนาเหล่านี้นำเสนอข้อได้เปรียบที่มีศักยภาพมหาศาลสำหรับอนาคต”

ขณะที่ ศ.โทวมาโซว์ ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ DNA Nudge กล่าวว่า เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้เข้ารอบสุดท้ายสำหรับรางวัลอันทรงเกียรติที่สุดสำหรับนวัตกรรมทางวิศวกรรม ทีมงาน DNA Nudge ทั้งหมดได้แสดงให้เห็นถึงระดับความยืดหยุ่น จินตนาการ และความมุ่งมั่นอย่างไม่น่าเชื่อในปีที่ผ่านมา

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเราพยายามปรับเทคโนโลยีของเราให้กลายเป็นการทดสอบสำหรับ COVID-19 อย่างรวดเร็ว เราภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้พัฒนาเทคโนโลยีที่มีผลกระทบต่อความท้าทายด้านสุขภาพที่ใหญ่ที่สุดที่สังคมของเราเผชิญอยู่

แปลกใจทางการไทยไม่สนใจ

นวัตกรรมที่ได้รับรางวัลแมคโรเบิร์ตนี้ได้เปลี่ยนแปลงโลก โดยมอบผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างมหาศาล และมีส่วนสนับสนุนให้สหราชอาณาจักรเป็นผู้นำระดับโลกในด้านวิทยาศาสตร์เพื่อชีวิต ผู้ชนะรางวัลแมคโรเบิร์ตได้รับการคัดเลือกจากคณะผู้เชี่ยวชาญของ Royal Academy Fellows ซึ่งมีประสบการณ์มากมายในอุตสาหกรรมวิศวกรรมและวิชาการ

โทนี่ วูดซัม อวดเหรียญรางวัล

สำหรับ สถาบันวิศวรกรรมแห่งชาติ ถือเป็นสถาบันระดับคลังความคิดด้านวิศวกรรมศาสตร์ชั้นนำของสหราชอาณาจักร เพื่อส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการและการพัฒนาทางวิศวกรรมศาสตร์ ถูกก่อตั้งในปี 2519 ในการอุปถัมภ์ของเจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินเบิร์ก ซึ่งถูกยกให้เป็นสมาชิกอาวุโสคนแรกของสถาบัน โดยประธานสถาบันคนปัจจุบันคือ เซอร์ จิม แมคโดนัลด์

ด้านโทนี่ วูดซัม กล่าวถึงดีเอ็นเอ นัดจ์ ระหว่างสนทนา CARE Talk หัวข้อ “ผู้นำต้องทำงาน ไม่ใช่ผลาญแต่ภาษี” ว่า แม้ DNA Nudge ได้รับรางวัลทรงเกียรติของสหราชอาณาจักร กลับเป็นผลิตภัณฑ์ที่กระทรวงสาธารณสุขของไทยปฏิเสธที่จะนำเข้า เพื่อใช้ในการตรวจโควิด-19 ซึ่งมีความแม่นยำสูงในราคาที่ถูกลง หลังการทดสอบหลายครั้งระหว่างทีมผู้พัฒนากับหน่วยงานของไทย

……………