วิลลา ฉลองโค้ชใหม่ บดแมนฯยูฯ – นิวคาสเซิลแรงต่อ ทุบนักบุญ ยึดท็อปโฟร์

English Premier League football match between Aston Villa and Manchester Utd at Villa Park in Birmingham, central England on November 6, 2022. (Photo by Geoff Caddick / AFP) /

ศึกพรีเมียร์ลีกอังกฤษ คืนวันอาทิตย์ที่ 6 พฤศจิกายน 2565 แอสตัน วิลล่า ประเดิมกุนซือคนใหม่ อูไน เอเมรี่เปิดวิลล่า พาร์ก เอาชนะ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 3-1 ประตู

เกมนี้ผีแดงนำมาโดย คริสเตียโน โรนัลโด ที่สวมปลอกแขนกัปตันทีมแทนที่ บรูโน แฟร์นันเดส ซึ่งถูกแบนจากการสะสมใบเหลืองครบ 5 ใบ ดอนนี่ ฟาน เดอ เบ็ก และ อเลฮานโดร การ์นาโช่ ได้รับโอกาสเป็นตัวจริง

เจ้าบ้านนำเร็ว 2 ประตู

เริ่มเกมมาไม่นาน เป็นเจ้าบ้านที่ได้เฮก่อน โดยโอลลี่ วัตกินส์ ลากบอลพา วิคตอร์ ลินเดอเลิฟ ออกมาจากตำแหน่ง ทำให้ตรงกลางมีพื้นที่ว่าง และเป็นเจค็อบ แรมซีย์ ที่แทงทะลุช่องให้ ลีออน ไบลีย์ หลุดเข้าไปยิง บอลผ่านดาบิด เด เคอา เสียบเสาไกลเข้าไป สิงห์ผงาดออกนำ 1-0 ในนาทีที่ 7 เรียกเสียงเฮจากวิลล่า พาร์ก ได้อย่างอื้ออึง

Players clash during the English Premier League football match between Aston Villa and Manchester Utd at Villa Park in Birmingham, central England on November 6, 2022. (Photo by Geoff Caddick / AFP

ถัดมาไม่นาน ผู้มาเยือนยังไม่ทันตั้งเกมได้ก็มาโดนประตูที่ 2 และเป็นลูกฟรีคิกสุดสวยของ ลูก้าส์ ดีญ ที่ได้บรรจงปั่นจากทางขวา แม้ดาบิด เด เคอา จะทยานมาสุดตัวแต่ก็ไม่ถึง บอลมุดเสาเข้าประตูไป เจ้าบ้านทิ้งห่างเป็น 2-0 ในนาทีที่ 11 ถือเป็นการออกสตาร์ตในฝันของอูไน เอเมรี่ เลยทีเดียว

เกมเข้าสู่ช่วง 30 นาที แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดยังคงตั้งเกมของตัวเองไม่ได้ และแดนกลางตกเป็นรองแอสตัน วิลล่า อย่างชัดเจน จังหวะที่ยูไนเต็ดบุกขึ้นสูง แดนหลังก็ถูกปั่นป่วนโดยตัวรุกของเจ้าบ้าน

เอมอรี ฉลองการทำหน้าที่นัดแรก ด้วยชัยชนะเหนือแมนฯยูฯ (AP Photo/Rui Vieira)

โอกาสได้ลุ้นจะแจ้งของผู้มาเยือนอยู่ในช่วงนาทีที่ 34 โดยอเลฮานโดร การ์นาโช่ ได้ยิง และคริสเตียโน โรนัลโด ได้โหม่งในจังหวะบุกต่อเนื่องกัน แต่เอมิเลียโน่ มาร์ติเนซ ผู้รักษาประตูเจ้าบ้าน ยังเชฟได้อย่างยอดเยี่ยม

เกมทำท่าจะจบ 2-0 ครึ่งแรก แต่ผีแดงก็มาได้ประตูสำคัญ เป็นจังหวะบุกต่อเนื่อง และลุค ชอว์ ยิงไกล บอลเหมือนจะไม่มีอะไร แต่ไปแฉลบเจค็อบ แรมซีย์ เปลี่ยนทางเข้าประตูไป ผู้รักษาประตูวิลลาทำได้แต่ยืนมอง ทางพรีเมียร์ลีกจึงให้เป็นลูกทำเข้าประตูตัวเองของแรมซีย์ นาทีที่ 45 ยูไนเต็ดไล่มา 2-1 ก่อนจบครึ่งเวลาแรก

Soccer Football – Premier League – Aston Villa v Manchester United – Villa Park, Birmingham, Britain – November 6, 2022 /Action Images via Reuters/Jason Cairnduff

วิลล่า-เอเมอรี่ร่วมทุบสถิติ

เริ่มครึ่งเวลาหลังมาได้ไม่นานเจ้าบ้านก็ทิ้งห่างผีแดงออกไปอีกอย่างรวดเร็ว โดยโอลลี่ วัตกินส์ ส่งให้ เจค็อบ แรมซีย์ ยิงเน้น ๆ บริเวณกรอบเขตโทษ จากจังหวะสวนกลับ แรมซีย์แก้ตัวได้สำเร็จ พาเจ้าบ้านหนีไปเป็น 3-1 ในนาทีที่ 49 ยูไนเต็ดเสียประตูในเวลาที่ไม่ควรเสียทั้งครึ่งแรกและครึ่งหลัง

นาทีที่ 65 แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดเปลี่ยนทีเดียวถึง 3 คน โดยส่งไทเรลล์ มาลาเซีย แอนโธนีย์ อีลังกา และ อองโธนี มาร์ซียาล ลงสนามแทน ลุค ชอว์ ดอนนี่ ฟาน เดอ เบ็ก และ อเลฮานโดร การ์นาโช แต่เกมก็ยังไม่ได้ลุ้นมากขึ้นเท่าใดนัก

Aston Villa’s English midfielder Jacob Ramsey (R) celebrates with teammates after scoring their third goal  (Photo by Geoff Caddick / AFP)

เกมเข้าสู่ช่วงนาทีที่ 80 โดยยูไนเต็ดยังคงบุกอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ไม่ได้มีโอกาสจบสกอร์ที่ได้น้ำได้เนื้อ และดูจะหวาดเสียวด้วยซ้ำเมื่อแอสตัน วิลล่า เล่นในจังหวะสวนกลับ

จบเกมทำอะไรกันเพิ่มไม่ได้ เป็นแอสตัน วิลล่า ที่ประเดิมผลงานกุนซือคนใหม่ได้อย่างสวยงาม เอาชนะแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดไปได้ 3-1 ขยับขึ้นสู่โซนปลอดภัยในอันดับที่ 13 โดยผีแดงยังคงต้องลุ้นตำแหน่งท็อป 4 ต่อไปและยังคงอยู่ที่ 5 ของตารางคะแนน

ด้านอูไน เอเมรี่ ถือเป็นผู้จัดการทีมคนแรกในประวัติศาสตร์พรีเมียร์ลีกที่ไม่แพ้แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดในการพบกันถึง 4 ครั้ง และสิงห์ผยองทำลายคำสาปได้สำเร็จ โดยล่าสุดที่แอสตัน วิลล่า ชนะแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดในบ้านตัวเอง ต้องย้อนกลับไปถึงเดือนสิงหาคม ปี 1995 หรือเมื่อ 27 ปีที่แล้วเลยทีเดียว

หลังเกม เทน ฮาก ให้สัมภาษณ์ตำหนิลูกทีม ว่า เป็นเรื่องรับไม่ได้ที่เสียประตูเร็วขนาดนั้นในครึ่งหลัง

“นักเตะเรามีประสบการณ์ คุณต้องอ่านเกมให้ออกและจัดกระบวนท่า ไม่จำนนกับสองประตูแรก ซึ่งไม่จำเป็นเลย คุณต้องชนะในการต่อสู้ ช่วงเริ่มเกมควรจะครองบอลให้ดีกว่านี้ ดูเหมือนว่านักเตะแอสตัน วิลล่าจะสดกว่า แต่นั่นไม่ใช่ข้ออ้าง นักเตะต้องรับผิดชอบและพร้อมเสมอ”

ผลคู่อื่น

เซาแธมป์ตัน 1-4 นิวคาสเซิล ทำให้นิวคาสเซิล ครองอันดับ 3 ของตารางต่อไป ส่วนนักบุญอยู่ในโซนอันตราย อันดับ 18

เวสต์แฮม 1-2 คริสตัล พาเลซ ทำให้คริสตัล พาเลซ ขยับขึ้นมาที่ 9 ส่วนเวสต์แฮมอยู่ที่ 12

……