ฟุตบอลโลก 2022 เนเธอร์แลนด์ ได้ประตูท้ายเกม เอาชนะ เซเนกัล 2-0

อัศวินสีส้ม ประเดิม 3 แต้มในเกมแรกของฟุตบอลโลก 2022 เอาชนะ เซเนกัล ไป 2-0 จากประตูในช่วงท้ายเกม

วันที่ 21 พฤศจิกายน 2565 ศึกฟุตบอลโลก 2022 รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่มเอ ที่สนาม อัล เบย์ท สเตเดี้ยม สิงโตแห่งเตรังก้า ทีมชาติเซเนกัล ดีกรีแชมป์ แอฟริกัน คัพ ออฟ เนชั่นส์ 2022 พบ อัศวินสีส้ม ทีมชาติเนเธอร์แลนด์ ที่กำลังอยู่ในช่วงฟอร์มดี ไม่แพ้ใครใน 15 นัดหลังสุดทุกรายการ

เกมนี้เซเนกัลไม่มีนักเตะตัวเก่งอย่าง ซาดิโอ มาเน่ ที่ถอนตัวไปจากอาการบาดเจ็บ ส่วนอัศวินสีส้มก็ไม่มีดาวยิงตัวความหวังอย่างเมมฟิส เดปาย และนำทัพมาโดยกัปตันทีมตัวเก่ง เฟอร์กิล ฟาน ไดจ์ค

เริ่มเกมมาเป็นเซเนกัลที่มีโอกาสได้ป้วนเปี้ยนหน้าปากประตูของเนเธอร์แลนด์ก่อน แต่เนเธอร์แลนด์ก็มีจังหวะบุกอยู่เหมือนกัน โดยช่วง 10 นาทีแรก เซเนกัลดูจะเหนือกว่าอยู่เล็กน้อย

หลังจากนั้นอัศวินสีส้มเริ่มวูบวาบมากขึ้น เป็นแฟรงกี้ เดอ ยอง ที่มีบทบาทพาบอลขึ้นหน้าได้หลายครั้ง แต่ก็ยังไม่มีจังหวะจบที่จะแจ้ง

ด้านเซเนกัลก็เช่นกันที่ยังไม่มีงานยากให้ผู้รักษาประตูอัศวินสีส้มต้องออกแรง แต่ความเร็วของแนวรุกก็ทำเอากองหลังเนเธอร์แลนด์ออกอาการปั่นป่วนไม่น้อย

จบครึ่งเวลาแรกทั้งคู่ยังทำอะไรกันไม่ได้ ต่างฝ่ายต่างแลกหมัดกันแต่ยังไม่มีจังหวะได้จบแบบเน้น ๆ เกมจึงค่อนข้างสูสี โดยทั้งครึ่งมีโอกาสยิงเข้ากรอบไปเพียง 1 ครั้งเท่านั้นจากฝั่งเซเนกัล ทำให้ผลผลสกอร์ยังคง 0-0

เริ่มต้นครึ่งเวลาหลัง ทั้งคู่ยังคงผลัดกันขึ้นเกมและเข้าเพรสซิ่งกัน จังหวะได้ลุ้นจะเเจ้งเป็นของ ฟาน ไดจ์ค จากลูกเตะมุม ที่โหม่งบอลข้ามคานไปอย่างได้ลุ้นในนาทีที่ 53 

ในนาทีที่ 62 หลุยส์ ฟาน กัล เริ่มขยับตัวผู้เล่น ส่งเมมฟิส เดปาย ลงแทนที่วินเซนต์ แยนส์เซ่น

ถัดมาไม่นานเซเนกัลก็มีโอกาสจะแจ้ง เป็นบูลาย เดีย ได้ยิงเน้น ๆ จากทางขวา แต่อันดรีส นอปเพิร์ต ผู้รักษาประตูทีมอัศวินสีส้มยังล้มตัวเซฟไว้ได้อย่างยอดเยี่ยม

เซเนกัลได้โอกาสอย่างต่อเนื่อง อิดริสซ่า เกย์ ได้ยิงเต็มข้อบริเวณกลางกรอบเขตโทษ แต่อันดรีส นอปเพิร์ต ยังผวาปัดไว้ได้อีกครั้งในนาทีที่ 73

แม้จะมีโอกาสน้อยกว่า แต่ในนาทีที่ 84 เนเธอร์แลนด์ก็ได้ประตูขึ้นนำ เป็นแฟรงกี้ เดอ ยองที่ตักบอลให้ โคดี้ กัคโป วิ่งสอดไลน์แนวรับขึ้นโหม่งตัดหน้า เอดูอาร์ เมนดี้ พาบอลเข้าประตูไป ประเดิมประตูแรกในทัวร์นาเมนต์ ให้เนเธอร์แลนด์ออกนำ 1-0

เกมทำท่าจะจบแต่เนเธอร์แลนด์ก็มาได้ประตูย้ำชัยจาก เดวีย์ คลาสเซน ในช่วงทดเวลานาที 90+9 พาอัศวินสีส้มออกนำ 2-0

จบเกม อัศวินสีส้มมาได้ประตูสำคัญในช่วงท้ายเกม ประเดิม 3 แต้มสำคัญของทัวร์นาเมนต์ เอาชนะเชเนกัลไปได้ 2-0 อยู่อันดับ 1 ของกลุ่ม ร่วมกับเอกวาดอร์ ส่วนเซเนกัลรั้งอันดับ 3 และตามด้วยเจ้าภาพกาตาร์ที่จมบ๊วยหลังจบนัดแรกของกลุ่มเอ