ชีกจัสซิม นายธนาคารกาตาร์ ยื่นข้อเสนอเทคโอเวอร์ แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด

สนาม แมนยู
REUTERS/Molly Darlington/File Photo

ชีกจัสซิม บิน ฮาหมัด อัล ธานี ประธานธนาคารและลูกชายอดีตนายกฯ กาตาร์ ร่วมวงยื่นข้อเสนอเทคโอเวอร์ “แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด” แบบ 100%

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2566 ชีกจัสซิม บิน ฮาหมัด อัล ธานี ประธานธนาคารที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของกาตาร์ยืนยันว่ากองทุนของตนได้ยื่นขอเสนอเพื่อเทคโอเวอร์ ปีศาจแดง แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด สโมสรดังแห่งศึกพรีเมียร์ลีกแล้ว

BBC Sport รายงานว่า หลังจากที่ครอบครัวเกลเซอร์ซื้อสโมสรยูไนเต็ดตั้งแต่ปี 2548 และล่าสุดมีแนวคิดจะขายสโมสรเพื่อเป็นการเพิ่มทางเลือกในกลยุทธ์นั้น

ชีกจัสซิม บิน ฮาหมัด อัล ธานี
ชีกจัสซิม บิน ฮาหมัด อัล ธานี (ภาพจาก BBC)

ล่าสุด กองทุน “Nine Two Foundation” ของ ชีกจัสซิม แถลงการณ์ว่า จะร่วมเข้าการประมูลครั้งนี้ โดยมีแผนที่จะทำให้ปีศาจแดงกลับคืนสู่ความรุ่งโรจน์ในอดีตอีกครั้ง

การประมูลจะปลอดหนี้โดยสมบูรณ์ผ่านกองทุน Nine Two Foundation ซึ่งจะลงทุนในทีมฟุตบอล ศูนย์ฝึกซ้อม สนามกีฬา โครงสร้างพื้นฐานที่กว้างขึ้น และเพื่อประสบการณ์ที่ดีของแฟนบอลรวมถึงชุมชนที่สนับสนุนสโมสร

“วิสัยทัศน์ของการประมูลคือให้แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มีชื่อเสียงความเป็นเลิศด้านฟุตบอล และได้รับการยกย่องว่าเป็นสโมสรฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก”

สำหรับ ชีกจัสซิม ได้รับการขนานนามว่าเป็นแฟนบอลแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดมาตลอดชีวิต และยังเป็นประธานธนาคาร QIB ของกาตาร์ รวมทั้งเป็นลูกชายของอดีตนายกรัฐมนตรีกาตาร์

โดยกองทุนของเขายังไม่ได้ให้รายละเอียดใด ๆ เกี่ยวกับจำนวนเงินที่จะเสนอซื้อสโมสร

ชีกจัสซิม เป็นมหาเศรษฐีรายที่ 2 หลังจากที่ “เซอร์จิม แรตคลิฟฟ์” นักธุรกิจชาวอังกฤษวัย 70 ปี ที่มีประวัติการลงทุนด้านกีฬาและเป็นเจ้าของ ”สโมสรนีซ” แห่งลีกเอิงฝรั่งเศส และสโมสรในโลซานน์ของสวิส พึ่งประกาศอย่างชัดเจนว่าจะเทคโอเวอร์แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดเช่นกัน

นอกจากนี้ ยังคาดว่าจะมีข้อเสนออย่างน้อย 2 รายการสำหรับยูไนเต็ดจากสหรัฐอเมริกาและซาอุดีอาระเบียด้วย