แมนยู เลิกสัญญาหมื่นล้าน ทีมวิวเวอร์ เผยเบื้องหลังแตกหัก บนอกเสื้อ

Manchester United
ที่มาภาพ เพจ Manchester United

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ประกาศยกเลิกสัญญามูลค่า 235 ล้านปอนด์ หรือราว 10,000 ล้านบาท ก่อนกำหนด พร้อมจะเปลี่ยนสปอนเซอร์บนอกเสื้อทันทีถ้าหาเจ้าใหม่ได้ เผยปมเหล่านักลงทุน “ทีมวิวเวอร์” ไม่พอใจดีลตั้งแต่แรก ชี้ว่า ทั้ง “ตกตะลึง” และ “ถือดีเกินไป”

วันที่ 16 ธันวาคม 2565 แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สโมสรดังแห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ออกแถลงการณ์ว่า กำลังมองหาสปอนเซอร์บนหน้าอกเสื้อรายใหม่ หลังจากตกลงที่จะยุติสัญญามูลค่า 235 ล้านปอนด์ กับทีมวิวเวอร์ ก่อนกำหนด เนื่องจากบริษัทเทคโนโลยีสัญชาติเยอรมันแห่งนี้ได้รับแรงกดดันอย่างมหาศาลจากนักลงทุนให้ยกเลิกสัญญา 5 ปี กับปีศาจแดง

เว็บไซต์ข่าว เทเลกราฟ รายงานว่า หลังใช้เวลาเจรจากันหลายเดือนทำให้ยูไนเต็ดและทีมวิวเวอร์ ตกลงที่จะหยุดการเป็นพันธมิตรกันก่อนเวลาอันควร ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่น่าอับอายสำหรับทั้งสองฝ่าย โดยเฉพาะ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด การจะหาพันธมิตรใหม่ในยามที่ตระกูลเกลเซอร์ตัดสินใจจะขายสโมสร เต็มไปด้วยความไม่แน่นอน

Manchester United’s Fred and his teammate Christian Eriksen. (AP Photo/Rui Vieira)

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นนี้ ทีมวิวเวอร์จะยังคงเป็นผู้สนับสนุนบนอกเสื้อของทีมผีแดง จนกว่าสโมสรจะหาพันธมิตรรายใหม่ได้ หลังจากนั้นทีมวิวเวอร์จะยังคงเป็นพันธมิตรระดับโลกของยูไนเต็ดต่อไปจนกว่าจะสิ้นสุดสัญญาที่ทำกันไว้ในปี 2026

แถลงการณ์ของสโมสรที่เผยแพร่เมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ 15 ธ.ค. ว่า หลังจากระยะเวลาของการทำงานร่วมกัน และการหารือในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และทีมวิวเวอร์ เอจี ได้บรรลุข้อตกลงที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน โดยยูไนเต็ดจะมีทางเลือกในการซื้อสิทธิการเป็นสปอนเซอร์บนหน้าอกเสื้อคืน

Manchester United’s Antony, right, celebrates with his teammate Manchester United’s Bruno Fernandes. (AP Photo/Rui Vieira)

สัญญาระหว่างยูไนเต็ดและทีมวิวเวอร์ ถือเป็นความสัมพันธ์ทางการค้าที่ใหญ่ที่สุด หลังจากข้อตกลงชุดแข่งมูลค่า 750 ล้านปอนด์ ที่ทำกับอาดิดาส สโมสรกล่าวว่าภาระผูกพันทางการเงินของทีมวิวเวอร์จะยังคง “ไม่เปลี่ยนแปลง และพวกเขายังคงเป็นหุ้นส่วนบนหน้าอกเสื้อของสโมสร” แต่เงื่อนไขของข้อตกลงจะเปลี่ยนไปเมื่อยูไนเต็ดพบผู้สนับสนุนรายใหม่

ทีมวิวเวอร์ บริษัทที่เชี่ยวชาญด้านการเข้าถึงและซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ควบคุมระยะไกล ยืนยันในเดือนสิงหาคมว่าพวกเขาจะไม่ต่อสัญญา 5 ปีกับยูไนเต็ด เนื่องจากแรงกดดันจากนักลงทุนทวีความรุนแรงขึ้น

เทเลกราฟรายงานเบื้องหลังดีลแตกครั้งนี้ว่า นักลงทุนของกลุ่ม Petrus Advisers ซึ่งถือหุ้นเกือบ 3 เปอร์เซ็นต์ของทีมวิวเวอร์ ตำหนิทีมวิวเวอร์ที่ไปทำสัญญาที่ทำกับยูไนเต็ด ด้วยการตัดสินใจที่น่าตกตะลึงและถือดีเกินไป

“ในฐานะที่เราเป็นนักลงทุน เราจะไม่ทนให้ทีมวิวเวอร์เอาสัดส่วนกำไรสุทธิ หรือเงินจำนวน 70 ล้านยูโร (2,600 ล้านบาท) ต่อปี สำหรับสัญญาการเป็นสปอนเซอร์กับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และเมอร์เซเดส ฟอร์มูลา วัน คุณน่ะไม่ใช่ทั้ง SAP, Oracle หรือ Mercedes ทั้งนั้น” แถลงการณ์ระบุ

อาการไม่พอใจดีลกับแมนฯยูไนเต็ด ส่งสัญญาณมาตั้งแต่ ทีมวิวเวอร์ประกาศเป็นพันธมิตรกับยูไนเต็ด จากเดิมที่ราคาหุ้นของบริษัทอยู่ที่หุ้นละ 31.65 ปอนด์ ตอนนี้เหลือเพียง 10.55 ปอนด์ ซึ่งทางบริษัทก็ยอมรับว่าเกี่ยวข้องกับการเป็นสปอนเซอร์ให้สโมสรจากเกาะอังกฤษนี้

ยิ่งไปกว่านั้น หลังจากที่ทีมวิวเวอร์ได้ประกาศไม่ต่อสัญญาการเป็นสปอนเซอร์กับยูไนเต็ดเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านว่าราคาหุ้นของบริษัทกลับดีดตัวขึ้นมาถึง 5%