ทีมชาติไทย ประเดิมเอเชียน คัพ ชนะ คีร์กีซสถาน 2-0 ศุภชัย ใจเด็ด ยิงเบิล

ไทย คีร์กีซสถาน
REUTERS

ทีมชาติไทย ล้างอาถรรพ์ได้สำเร็จ คว้า 3 คะแนน ประเดิมเอเชียน คัพ 2023 นัดแรก เอาชนะ คีร์กีซสถาน 2-0 “ศุภชัย ใจเด็ด” ยิงเบิลสองประตู 

วันที่ 16 มกราคม 2567 ศึกฟุตบอลเอเชียน คัพ 2023 รอบแบ่งกลุ่ม นัดแรก กลุ่มเอฟ “ทัพช้างศึก” ทีมชาติไทย อันดับ 113 ของโลก พบกับ “ทีมชาติคีร์กีซสถาน” ทีมอันดับ 98 ของโลก ณ สนามอับดุลลาห์ บิน คอลิฟา สเตเดียม กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์

“มาซาทาดะ อิชิอิ” หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย จัดผู้เล่น 11 ตัวจริง มาในระบบ 4-4-2 นำทัพมาโดย “กัปตันอุ้ม-ธีราทร บุญมาทัน”

รายชื่อ 11 ตัวจริง

ทีมชาติไทย : ปฏิวัติ คำไหม (GK), นิโคลัส มิคเกลสัน, เอเลียส ดอเลาะ, พรรษา เหมวิบูลย์, ธีราทร บุญมาทัน (กัปตันทีม), ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา, พีรดนย์ ฉ่ำรัศมี, วีระเทพ ป้อมพันธุ์, บดินทร์ ผาลา, ศุภชัย ใจเด็ด, สุภโชค สารชาติ

ทีมชาติคีร์กีซสถาน : เออร์ซาน โทโคทาเยฟ (GK), เคย์ราต อูลู ไซร์กาลเบค, ไอย์ซาร์ อากามาตอฟ, ตามีร์ลัน คาซูบาเยฟ, เบคซาน ซายินบาเยฟ, โอดิซอน อับดูราคูมานอฟ, กัลซิกิท ไอล์คูลอฟ, บาคทิยาร์ ดุยโชเบคอฟ, ไค เมิร์ก, คิมี บียอร์น แมร์ก, โจเอล โคโจ

ไทย คีร์กีซสถาน
REUTERS

ครึ่งแรกศุภชัยซัดขึ้นนำ

เริ่มต้นครึ่งเวลาแรก เป็นทีมชาติไทยที่ได้ป้วนเปี้ยนหน้าปากประตูคีร์กีซสถานก่อน พลางวิ่งเข้าใส่ กดดันได้ต่อเนื่องในช่วง 5 นาทีแรก

เกมเข้าสู่ช่วง 10 นาที คีร์กีซสถานก็เริ่มตั้งเกมของตัวเองได้ และมีจังหวะครองบอล เมื่อทีมชาติไทยตัดได้ก็รีบเล่นจังหวะสวนกลับ ทำให้สปีดเกมเริ่มเร็วขึ้น ต่างฝ่ายต่างไม่กลัวกัน

นาทีที่ 14 ทีมชาติไทยส่งบอลเข้าไปซุกก้นตาข่ายได้แล้ว จากจังหวะ นิโคลัส มิคเกลสัน ชิ่งกันกับศุภณัฏฐ์ เหมือนตา ทางขวา และเป็นสุภโชค สารชาติ ได้ยิง แต่บอลไปชนเสา แม้ศุภชัย ใจเด็ด จะซ้ำเข้าไป แต่ผู้ตัดสินให้เป็นลูกล้ำหน้า

นาทีที่ 22 ทีมชาติไทยพลาดโอกาสทองในการขึ้นนำอีกครั้ง เป็นจังหวะที่ ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา ได้หลุดเข้าไปดวลเดี่ยว แต่ยิงไปชนคานสนั่น

ไทย คีร์กีซสถาน
REUTERS

นาทีที่ 26 หลังจากนวดอยู่นาน ทีมชาติไทยก็มาได้ประตู จากจังหวะที่ บดินทร์ ผาลา โยกตัดในแล้วยิงจากทางซ้าย แม้ผู้รักษาประตูคีร์กีซสถานปัดได้ แต่ ศุภชัย ใจเด็ด ได้ซ้ำจ่อ ๆ พาทีมชาติไทยออกนำ 1-0 เบิกประตูแรกในทัวร์นาเมนต์ให้ทัพช้างศึก และเป็นประตูที่ 6 ให้ตัวเองในนามทีมชาติ

ช่วงทดเวลาบาดเจ็บครึ่งแรก ทีมชาติไทยพลาดโอกาสขึ้นนำอีกครั้ง จากจังหวะสวนกลับ ปฏิวัติ คำไหม ออกบอลเร็วให้ ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา ได้หลุดเดี่ยวแต่ยิงออกไป หลังจากนั้นทำอะไรกันเพิ่มไม่ได้ จบครึ่งเวลาแรกด้วยสกอร์ที่ทีมชาติไทยออกนำอยู่ 1-0 ประตู

ครึ่งหลังศุภชัยคนเดิม

เริ่มต้นครึ่งเวลาหลังเพียงนาทีที่ 46 เท่านั้น ทีมชาติไทยก็ได้โอกาสทองอีกครั้ง แต่ก็ยังไม่นำ 2-0 เป็นจังหวะที่ ธีราทร บุญมาทัน วางยาวให้ ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา จับบอลแรกลงและยิง แต่ไปติดเซฟ

และแล้วทีมชาติไทยก็มาได้ประตูออกนำอีกครั้งในนาทีที่ 48 หลังจากบุกใส่อย่างต่อเนื่อง ป้วนเปี้ยนอยู่หน้าปากประตูชนิดที่ว่าคีร์กีซสถานเจียนอยู่เจียนไป และเป็น ศุภชัย ใจเด็ด คนเดิมที่ได้ซัดจ่อ ๆ บอลตุงตาข่าย ทัพช้างศึกนำ 2-0 ประตู

ไทย คีร์กีซสถาน
REUTERS

นาทีที่ 66 ทีมชาติไทยเกือบได้ประตูทิ้งห่าง จากจังหวะที่เล่นกันหน้าปากประตูคีร์กีซสถาน ก่อนที่ วีระเทพ ป้อมพันธุ์ จะได้แปหน้ากรอบเขตโทษ แต่ไปแฉลบผู้เล่นคีร์กีซสถาน

เกมเข้าสู่นาทีที่ 80 ยังเป็นทีมชาติไทยที่บุกใส่คีร์กีซสถานอย่างต่อเนื่อง พลางหาจังหวะทำประตูและะมีลูกหวาดเสียวให้ได้ลุ้นนำห่างอยู่เป็นระยะ

ช่วงท้ายก่อนหมดเวลาการแข่งขัน เป็นฝั่งคีร์กีซสถานบ้างที่บุกใส่ทีมชาติไทย มีจังหวะหวาดเสียว และป้วนเปี้ยนหน้าปากประตู ได้ลุ้นลูกตีไข่แตกอยู่เช่นกัน

แต่จบเกมทำอะไรกันเพิ่มไม่ได้ ทีมชาติไทยเอาชนะคีร์กีซสถาน 2-0 ประตู เก็บชัยในเอเชียน คัพ 2023 นัดแรกได้สำเร็จ เตรียมพบโอมาน นัดถัดไปวันอาทิตย์ที่ 21 มกราคม 2567