เปิดเงื่อนไขเข้ารอบ 16 ทีม ทีมชาติไทยในศึกเอเชียนคัพ ก่อนดวลซาอุฯ

ทีมชาติไทย
ภาพจาก ข่าวสด

เงื่อนไขเข้ารอบ 16 ทีมทัพช้างศึกในเอชียนคัพ 2023 มีลุ้นเจอกับใครในรอบต่อไป ก่อนดวลซาอุดีอาระเบีย

วันที่ 22 มกราคม 2567 ทีมชาติไทยโชว์ฟอร์มเยี่ยมในศึกเอเชียนคัพ 2023 ชนะ 1 เสมอ 1 อยู่อันดับที่ 2 ของกลุ่มเอฟ โดยนัดล่าสุดวานนี้ (21 ม.ค.) เสมอโอมาน 0-0 ซึ่งทัพช้างศึกมีอยู่ 4 คะแนน ซาอุดีอาระเบียที่อยู่อันดับ 1 มี 6 คะแนน

ซึ่งทีมชาติไทย การันตรีจบ 3 อันดับแรกของกลุ่มเป็นที่แน่นอนแล้วจาการมี 4 คะแนน เท่ากับว่าอย่างน้อยจะได้ลุ้นเข้ารอบในฐานะอันดับ 3 ที่ดีที่สุด 4 จาก 6 กลุ่ม ซึ่งจาการที่ไทยจะลงเล่นเป็นกลุ่มสุดท้ายทำให้มีโอกาสที่จะรู้สถานการณ์ลุ้นอับดับ 3 ที่ดีที่สุดได้ก่อนลงเล่นกับ ซาอุดีอาระเบียในวันที่ 25 ม.ค.นี้

เงื่อนไขทีมชาติไทยเข้ารอบ 16 ทีม

กลุ่มเอ จีนไม่ชนะกาตาร์ ส่วนผลอีกคู่ ทาจิกิสถาน กับ เลบานอน ผลเป็นแบบใดก็ได้

กลุ่มบี ซีเรียไม่ชนะอินเดีย

กลุ่มซี ปาเลสไตน์ไม่ชนะฮ่องกง

กลุ่มดี ญี่ปุ่นกับอินโดนีเซีย มีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งชนะ

กลุ่มอี บาห์เรนกับจอร์แดนไม่จบลงด้วยผลเสมอ

ถ้าหากว่าเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น 2 จาก 5 กลุ่ม จะทำให้อันดับ 3 ของแต่ละกลุ่มมีคะแนนไม่ถึง 4 คะแนน จะทำให้ทีมชาติไทย ผ่านเข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้ายทันที

แต่ถ้าหากว่าทั้ง 5 กลุ่ม อันดับ 3 มี 4 คะแนนด้วยกันทุกกลุ่ม ทีมชาติไทยจะต้องมีผลเสมอเพื่อจบอันดับ 2 ของกลุ่ม หรือแพ้ ซาอุดีอาระเบีย ให้น้อยที่สุด หากว่าเป็นอันดับ 3 โดยที่มีผลต่างประตูได้เสียดีกว่ากลุ่มอื่น ๆ

ถ้าเข้ารอบไปแล้วมีโอกาสเจอกับใคร

หากทีมชาติไทยคว้าอันดับ 1 กลุ่มเอฟ จะไปพบกับอันดับ 2 กลุ่มอี ประกอบไปด้วย เกาหลีใต้, จอร์แดน หรือบาห์เรน หากเป็นอันดับ 2 ของกลุ่ม ต้องไปเจอกับอัน 2 กลุ่มบี

ส่วนเงื่อนไขสุดท้าย ในกรณีที่ทัพช้างศึกเข้ารอบอันดับ 3 ที่ดีที่สุด 1 ใน 4 ทีม จาก 6 กลุ่ม พบกับอันดับ 1 กลุ่มซี หรืออันดับ 1 กลุ่มบี

โดย ทีมชาติไทย มีคิวลงเล่นนัดสุดท้ายในรอบแบ่งกลุ่ม พบกับ ซาอุดีอาระเบีย ที่เอดูเคชั่น ซิตี้ สเตเดียม ในวันที่ 25 มกราคม เวลา 22.00 น.