มาดามแป้ง เปิดใจ-เผยสิ่งที่ต้องทำ หลังชนะเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลฯ

มาดามแป้ง

“มาดามแป้ง-นวลพรรณ ล่ำซำ” เปิดใจถึงความรู้สึกและสิ่งที่ต้องทำต่อจากนี้ หลังได้รับเลือกตั้งเป็นนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ คนใหม่ ด้วยคะแนน 68 จาก 73 เสียง

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 ผลการเลือกตั้งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์  “มาดามแป้ง-นวลพรรณ ล่ำซำ” เป็นผู้ได้รับคะแนนเสียงมากที่สุด 68 จากทั้งหมด 73 เสียง ขึ้นเป็นนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย คนที่ 18

ทำให้มาดามแป้งกลายเป็นนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ผู้หญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ของวงการฟุตบอลไทย นับตั้งแต่ก่อตั้งสมาคมฯ มา 108 ปี และยังเป็นนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ผู้หญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ของชาติสมาชิกในทวีปเอเชีย รวมทั้งเป็นนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯผู้หญิงคนที่ 7 ของโลกด้วย

มาดามแป้ง เผยภายหลังชนะการเลือกตั้ง ว่า ดีใจและเป็นความตั้งใจจริงที่ลงสมัครรับเลือกตั้ง ตื่นเต้นมากเมื่อคืนนอนไม่หลับ พอทราบผลวันนี้ก็ดีใจ ได้ 68 คะแนน จาก 73 คะแนน ต้องขอขอบคุณทั้ง 68 ท่านที่ให้เกียรติและไว้วางใจให้แป้งเป็นนายกสมาคมฯ และก็ภาคภูมิใจ ถือเป็นเกียรติยศ ถ้า กกต. รับรองก็จะได้เป็นนายกสมาคมฯ คนที่ 18

มีความภาคภูมิใจ เนื่องจากอยู่บนเส้นทางสายฟุตบอลมากว่า 16 ปีแล้ว ผ่านมาในหลายบทบาท ตั้งแต่ผู้จัดการทีมชาติฟุตบอลหญิง ประธานสโมสรการท่าเรือ และผู้จัดการฟุตบอลชายทีมชาติไทย มีความตั้งใจจริงที่จะเข้ามารับตำแหน่งนี้ ทราบว่ากีฬาฟุตบอลเป็นกีฬามหาชน เป็นกีฬามวลชน และก็อย่างที่ทราบว่าเป็นกีฬาที่เป็นความหวังของคนไทยทั้งชาติ

สำหรับอุปสรรคและปัญหาที่ต้องเจอ แป้งคิดว่าคงต้องมีมากพอสมควร เนื่องจากหลาย ๆ เรื่องที่เกิดขึ้น วิกฤตศรัทธาเกี่ยวกับฟุตบอลเกิดขึ้นได้ในหลายมิติด้วยกัน แป้งเองก็สวมหมวกหลายใบ ในหมวกของทีมชาติเอง วิกฤตจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อทีมชาติเล่นไม่ชนะ แป้งเชื่อว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีจากเอเชียน คัพ 2023 ที่ผ่านมา ส่งผลให้เราเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย ดึงแรงกิ้งฟีฟ่าอย่างไม่เป็นทางการขณะนี้น่าจะอยู่ในอันดับ 101 ของโลก เป็นที่ 1 ของอาเซียน

มาดามแป้ง

แน่นอนในฐานะคนไทยรวมทั้งแฟนบอลและตัวแป้งเอง ก็อยากเห็นพัฒนาการของทีมชาติไทย ก็ยังมีอีกหลายทัวร์นาเมนต์ ไม่ใช่เฉพาะทีมชาติชุดใหญ่แน่นอน มีรอบคัดเลือกฟุตบอลโลกในเดือนมีนาคมที่จะต้องไปเล่นกับเกาหลีใต้ จีน และสิงคโปร์ ถือเป็นงานยากที่คนไทยทุกคนและคนทุกชาติในเอเชียหวังจะไปเล่นฟุตบอลโลก แต่มีแค่ 8.5 ทีม จะได้หรือไม่ได้ก็ขึ้นกับหลายปัจจัย ก็จะพยายามทำให้ดีที่สุด

ในมุมของสโมสร แป้งได้พูดคุยกับโหวตเตอร์ทั้งหมด และได้ฟังเสียงสะท้อน ทั้งจากไทยลีก 1-3 ฟุตบอลหญิง ฟุตซอล ฟุตบอลชายหาด ประเด็กหลักอาจเป็นเรื่องของเงิน ที่แต่เดิมเคยได้รับจากลิขสิทธิ์การถ่ายทอด ซึ่งตอนนี้ถึงทางตันอย่างที่ทุกคนทราบ ก็คงเป็นภาระของแป้งในฐานะนายกสมาคมฯ หากได้รับการรับรอง และสภากรรมการชุดของแป้ง

ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เราก็คงต้องเตรียมแผนงานที่มารองรับ เพราะว่าแป้งเชื่อมั่นเสมอ ว่าไทยลีก 3 เป็นลีกที่มีความสำคัญ จะพัฒนาอนาคตเยาวชนเพื่อนำส่งสู่ไทยลีก 2 ไทยลีก 1 และส่งผลิตผลไปถึงทีมชาติไทยทุกชุด

การพัฒนาเยาวชนเป็นรากฐานสำคัญที่สุด แป้งเชื่อว่าทุกประเทศที่ให้ความสำคัญกับฟุตบอลในระดับเยาวชน เป็นสิ่งที่ต้องรีบทำเช่นกัน

อีกเรื่องหนึ่งคือแป้งได้พูดคุยกับสภากรรมการทุกท่านหากได้รับตำแหน่ง ในยุคของแป้ง ความโปร่งใสเรื่องรายรับรายจ่าย แป้งและสภากรรมการ เราจะทราบงบรายรับรายจ่ายเท่ากันทุกคน แป้งเชื่อว่าทุกคนในยุคนี้ต้องการเรื่องจริยธรรม ความโปร่งใส ธรรมาภิบาล ซึ่งสิ่งนี้เราตกลงกันแล้วก่อนจะทาบทามทุกท่านเข้ามาเป็นสภากรรมการ

สิ่งที่สำคัญอีกเรื่องหนึ่ง คือการเข้าถึงอารมณ์และความตั้งใจจริงของแฟนบอล แป้งเคยพูดเสมอตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งผู้จัดการทีมชาติไทย ว่า ไม่ว่าจะเป็นนักกีฬาฟุตบอล โค้ช หรือนายกสมาคมฯ ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป แต่มือที่จะประคับประคองฟุตบอลไทยก็คือผู้เล่นคนที่ 12 นั่นคือแฟนบอลชาวไทยทั้งประเทศ

แป้งซึมซับได้ดีถึงความรู้สึกที่แฟนบอลมีศรัทธาต่อทีมชาติไทย ดังนั้น แป้งจึงเป็นคนที่น้อมรับคำติชมและนำมาปรับปรุงเสมอ คงจะมีการเปิดช่องทางรับฟังความเห็นของแฟนบอล รวมถึงสื่อมวลชนสายกีฬาทุกท่าน

“วันนี้ถือเป็นวันประวัติศาสตร์ของแป้ง ก็มีความดีใจและภาคภูมิใจมากที่ได้รับความไว้วางใจถึง 68 เสียง ดีใจมาก”

มาดามแป้ง

ปฏิเสธไม่ได้ว่าแป้งยังเป็น CEO ของบริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) อยู่ ตำแหน่งนี้ก็ต้องทำต่อไปเนื่องจากเป็นธุรกิจที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ เป็นธุรกิจดั้งเดิมของตระกูล ขณะเดียวกันตำแหน่งใหม่ที่แป้งได้รับก็เป็นตำแหน่งอันทรงเกียรติ เพราะสมาคมแห่งนี้ตั้งมา 108 ปี เป็นสมาคมที่ทุกคนให้ความคาดหวัง แป้งก็จะต้องแบ่งเวลาให้ดีที่สุด

ในช่วงแรกก็คงต้องมาใช้เวลาอยู่ที่สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย แน่นอนว่านั่งอยู่ที่ไหนก็ทำงานได้ แต่คงจะได้พบแป้งที่นี่แน่นอน

ใน 100 วันแรก มาดามแป้งเผยว่า จริง ๆ แล้วตอนนี้ไทยลีก 3 และทุกลีกมีปัญหาเรื่องการเงินมาก ก็ต้องเข้ามารับงบประมาณจากสมาคมชุดเก่าที่จะส่งให้ชุดใหม่ ทีมสภากรรมการทุกท่านก็พร้อมที่จะเข้ามาดูแล เรื่องการเงินด้านคุณ “ปวิณ ภิรมย์ภักดี” ก็อาสาเข้ามาดูในด้านนี้ ส่วนเรื่องสปอนเซอร์หลังจากนี้ก็คงมีการพูดคุยกัน

ฝั่งทีมชาติและฟุตบอลลีกมีความสำคัญเท่ากัน ลีกแข็งแรง ทีมชาติก็แข็งแรง แป้งทราบว่าสิ่งที่สำคัญคือการจัดตารางแข่งในลีกและทีมชาติ เราทราบอยู่แล้วว่าทีมชาติจะมีทัวร์นาเมนต์ไหนบ้าง เรื่องการจัดตารางจะมีการพูดคุยกันจากทั้ง 2 ฝั่งอย่างแน่นอน ให้พอมีเวลาลงซ้อม มีเวลาได้ตัวผู้เล่นที่ดี ทั้งจากสโมรในประเทศและต่างประเทศ

แป้งภาคภูมิใจมาก เพราะเริ่มต้นจากการเป็นผู้จัดการทีมชาติฟุตบอลหญิง พาบอลหญิงไปบอลโลก 2 สมัย แต่ก็ยังไม่ได้รับความนิยมเท่าฟุตบอลชาย การที่แป้งได้ถูกเปิดโอกาสให้มาทำงานในกีฬาที่ผู้ชายเล่นและให้ความสนใจเยอะ เป็นงานที่ท้าทาย

คล้าย ๆ กับช่วงแรกที่มารับตำแหน่งในสโมสรท่าเรือที่ทุกคนบอกว่าอย่าเข้าไปทำเพราะฮาร์ดคอร์มาก การเป็นผู้จัดการทีมบอลชายแป้งก็ผ่านมาหลายวิกฤต บอล 90 นาทีมี 3 หน้าเสมอ ในสนามก็อยากชนะ แต่บางครั้งก็ไม่เป็นไปตามความต้องการ แต่แป้งยังเชื่อเสมอว่ามิตรภาพหลังเกมนำไปสู่การเชื่อมความสัมพันธ์ ทั้งในมุมวัฒนธรรม สังคม การเมือง และเศรษฐกิจ

สำหรับสัญญาของ มาซาทาดะ อิชิอิ กุนซือทีมชาติไทยชาวญี่ปุ่น มาดามแป้ง เผยว่า ขณะนี้มีสัญญาใจอยู่แล้ว ซึ่งเมื่อได้รับการรับรองให้นั่งตำแหน่งนายกสมาคมฯ อย่างเป็นทางการ คงจะต่อสัญญากับอิชิอิ ต่อไปอีก 2 ปีครึ่ง

ทั้งนี้ มาดามแป้ง จะดำรงตำแหน่ง 4 ปี ตั้งแต่ปี 2567-2571 โดยกระบวนการหลังจากนี้ต้องรอสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ตรวจสอบ ก่อนส่งเรื่องให้การกีฬาแห่งประเทศไทยรับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการต่อไป