รวมคำอาลัยสโมสร-นักเตะดังถึง “ดิเอโก้ มาราโดน่า” เทพลูกหนังที่โลกร่ำไห้เมื่อเขาจากไป

วงการฟุตบอลอาจมีซูเปอร์สตาร์คนแล้วคนเล่าเจิดจรัสขึ้นมาใหม่ทุกยุคทุกสมัย แต่ความจริงที่ไม่มีใครปฏิเสธคือ ไม่มีใครยิ่งใหญ่เกิน ดิเอโก้ มาราโดน่า (Diego Maradona) เจ้าของฉายา “เสือเตี้ย” จากทีมชาติอาร์เจนติน่า และเปเล่ (Pelé หรือ Edson Arantes do Nascimento) แห่งทีมชาติบราซิล

แม้ว่าผ่านพ้นยุคสมัยของพวกเขามานานหลายสิบปีแล้ว แต่ชื่อเสียงที่ร่ำลือถึงฝีเท้าระดับเทพประทานของทั้งสองยังได้รับการกล่าวขานถึงอยู่เสมอ ทั้งคู่ได้รับการยอมรับยกย่องในหมู่นักฟุตบอลทั้งรุ่นเดียวกันและรุ่นหลัง

กลางดึกเมื่อคืนนี้ (25 พฤศจิกายน 2563) ตามเวลาในบ้านเรา มีข่าวสะเทือนใจแฟน ๆ และคนในวงการฟุตบอลว่า มาราโดน่า ได้จากเราไปแล้ว ในวัย 60 ปี เหตุจากการหัวใจวาย หลังจากที่เขาเข้าโรงพยาบาลเพื่อผ่าตัดลิ่มเลือดในสมอง และเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนหน้านี้

Photo by RONALDO SCHEMIDT / AFP

หลังจากที่ทราบข่าว แฟนฟุตบอลทั่วโลกต่างก็ไว้อาลัยต่อการจากไปของอัจฉริยะแห่งวงการลูกหนังคนนี้ มีการจุดเทียน วางดอกไม้เพื่อไว้อาลัยเขาในหลาย ๆ จุดทั่วโลก อย่างในอาร์เจนติน่า ประเทศบ้านเกิด เม็กซิโก สเปน และที่สำคัญคืออิตาลี ประเทศที่เขาค้าแข้งอยู่นาน 7 ปีในช่วงรุ่งโรจน์ของอาชีพนักเตะ

แฟนบอลที่ออกมาวางดอกไม้หลายคนร้องไห้น้ำตาอาบหน้า

ฝั่งวงการฟุตบอล ทั้งทีมชาติ สโมสร และนักฟุตบอลก็ได้โพสต์รูป โพสต์ข้อความแสดงความอาลัยต่อนักฟุตบอลผู้ยิ่งใหญ่คนนี้ ที่เป็นแรงบันดาลใจของนักฟุตบอลรุ่นหลัง

สโมสรนาโปลี (Napoli) แห่งเมืองเนเปิลส์ ประเทศอิตาลี ซึ่งเป็นสโมสรฟุตบอลที่มาราโดน่าเล่นให้เป็นเวลา 7 ปีและพาสโมสรประสบความสำเร็จคว้าแชมป์ลีกสูงสุดของประเทศ 2 สมัย เป็นหนึ่งองค์กรและกลุ่มผู้คนที่ “รู้สึก” มากที่สุดกับการจากไปของมาราโดน่า

บัญชีอินสตาแกรมของสโมสรนาโปลีได้โพสต์ภาพและวิดีโอสั้น ๆ ของมาราโดน่าถึง 7 โพสต์ มีโพสต์หนึ่งที่เป็นเสมือนแถลงการณ์สั้น ๆ ว่า “คนทั้งโลกกำลังรอถ้อยคำจากเรา แต่ไม่มีคำใดที่จะอธิบายความเจ็บปวดที่เรากำลังเผชิญอยู่ ตอนนี้เป็นเวลาแห่งความเสียใจ Diego 💙”

นอกจากนั้น ลุยกิ เด มาจิสตริส (Luigi de Magistris) นายกเทศมนตรีเมืองเนเปิลส์ โพสต์ทวิตเตอร์บัญชี @demagistris ว่าอยากเปลี่ยนชื่อสนามเหย้าของนาโปลีให้เป็นชื่อดิเอโก้ มาราโดน่า

“ดิเอโก้ มาราโดน่า นักฟุตบอลผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาลเสียชีวิตแล้ว ดิเอโก้ทำให้ชาวเมืองของเรามีความฝัน เขากอบกู้เมืองเนเปิลส์ด้วยความอัจฉริยะของเขา เมื่อปี 2017 เขาได้เข้ามาเป็นพลเมืองกิติมศักดิ์ของเรา ดิเอโก้ ผู้เป็นทั้งชาวอาร์เจนไตน์และชาวเนเปิลส์ คุณมอบความสนุกและความสุขให้พวกเรา เนเปิลส์รักคุณนะ”

อีกทวีตหนึ่งเขาบอกว่า “เรามาเปลี่ยนชื่อ Stadio San Paolo (สนามเหย้าของสโมสรนาโปลี) ว่า Diego Armando Maradona กันเถอะ”

สโมสรบาร์เซโลน่า (FC Barcelona) สโมสรที่มาราโดน่าเคยค้าแข้งอยู่ในช่วงปี 1982-1984 ก็โพสต์รูปมาราโดน่าพร้อมคำอาลัย 3 ภาษา คือภาษาอังกฤษ ภาษาสเปน และภาษาคาตาลัน ที่แปลว่า “ขอบคุณสำหรับทุกสิ่งนะ ดิเอโก”

เปเล่ (Pelé ) ตำนานรุ่นพี่จากทีมชาติบราซิลโพสต์ภาพและข้อความว่า “ข่าวเศร้าวันนี้ ผมเสียสูญเสียเพื่อนรัก และโลกสูญเสียตำนาน มีอะไรมากมายที่อยากพูด แต่ตอนนี้ขอพระผู้เป็นเจ้าประทานกำลังใจอันเข้มแข็งให้กับครอบครัวของเขา วันหนึ่ง ผมหวังว่าเราจะได้เล่นฟุตบอลด้วยกันบนฟ้า”

แม้แต่นักฟุตบอลสุดหยิ่งอย่าง “คิงก็องโต้” อีริค คันโตน่า (Eric Cantona) ยังโพสต์รูปของคันโตน่าพร้อมข้อความว่า “ผมจะคิดถึคุณนะ ดิเอโก้ สำหรับผมคุณยังไม่ตาย ผมไม่มีถ้อยคำที่จะพูดแทนสิ่งที่ผมรู้สึก…”

อีกรูปหนึ่งที่ก็องโต้โพสต์ต่อมาเป็นรูปมาราโดน่ายืนอยู่ข้างโยฮัน ครัฟฟ์ (Johan Cruyff) นักเตะระดับตำนานของโลกอีกคนที่ล่วงลับไปแล้วตั้งแต่ปี 2016 ก็องโต้เขียนข้อความประกอบรูปนี้ว่า “โยฮัน ครัฟฟ์ แล้วตอนนี้ก็เป็นดิเอโก้ มาราโดน่า ฟุตบอลที่ผมรักไม่มีอยู่อีกต่อไปแล้ว”

เดวิด เบ็คแฮม (David Beckham) โพสต์รูปที่ตัวเขายืนโอบกันกับมาราโดน่า พร้อมข้อความว่า “วันที่แสนเศร้าสำหรับอาร์เจนติน่า และเป็นวันแสนเศร้าสำหรับวงการฟุตบอล ในขณะเดียวกัน เราเฉลิมฉลองความยิ่งใหญ่ของสิ่งที่ผู้ชายคนนี้มอบให้เรา คนที่เล่นฟุตบอลด้วยแพสชั่น ด้วยสปิริต และความอัจฉริยะล้วน ๆ  … ผมตื่นเต้นมากที่ได้พบกับดิเอโก้ และพวกเราทุกคนคิดถึงเขา หลับให้สบายนะ”

ลิโอเนล เมสซี่ (Lionel Messi) ดาวดังที่เป็นความหวังว่าจะพาอาร์เจนติน่าประสบความสำเร็จตามรอยยุคของมาราโดน่าอีกครั้ง ได้โพสต์ภาพที่ตัวเขาถ่ายคู่กับมาราโดน่า พร้อมข้อความว่า “มันเป็นวันที่เศร้ามากสำหรับชาวอาร์เจนติน่าทุกคนและวงการฟุตบอล เขาได้จากพวกเราไปแล้ว แต่ก็ไม่ได้ไปลับ เพราะว่าดีเอโกนั้นเป็นนิรันดร์ ผมรักช่วงเวลาอันสวยงามที่เคยใช้ร่วมกับเขา และผมอยากแสดงความเสียใจกับครอบครัวและเพื่อน ๆ ของเขา RIP”

คริสเตียโน่ โรนัลโด้ (Cristiano Ronaldo) ดาวดังทีมชาติโปรตุเกส โพสต์ภาพที่ถ่ายคู่กับมาราโดน่าและข้อความเป็นภาษาโปรตุเกสว่า “วันนี้ผมบอกลาเพื่อน และบอกลาอัจฉริยะคนนี้ตลอดกาล หนึ่งในนักฟุตบอลที่ดีที่สุดที่โลกเคยมี นักมายากลที่ไม่มีใครเทียบได้ เขาจากไปเร็วเกินไป แต่เขาได้ทิ้งมรดกเอาไว้อย่างมากมายไร้ขีดจำกัด และความว่างเปล่าที่ไม่มีวันเติมเต็ม หลับให้สบายนะ คุณจะไม่มีวันถูกลืม”

เจ-ชนาธิป สงกระสินธุ์ นักเตะไทยชื่อดังก็โพสต์รูปมาราโดน่าพร้อมข้อความว่า “ไอดอลของพ่อผม จำได้ดีครับ พ่อชอบเอาวิดีโอมาเปิดวนซ้ำให้ผมดูตั้งแต่ผม 4 ขวบ ขอบคุณที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับคนเล่นฟุตบอลครับ”