ไทยแอร์เอเชียหั่นเป้าผู้โดยสารทั้งปีเหลือ 10 ล้านคน

เครื่องบินแอร์บัส เอ321 สายการบินไทยแอร์เอเชีย

ไทยแอร์เอเชียยืนยันเครื่องบิน-บุคลากรพร้อมรับการขยายเส้นทาง โชว์ตัวเลขผู้โดยสารแน่น แต่ปรับลดเป้าผู้โดยสารทั้งปีเหลือ 10 ล้านคน

วันที่ 14 กันยายน 2565 นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยว่า ในปี 2565 สายการบินไทยแอร์เอเชียตั้งเป้าขนส่งผู้โดยสาร 10 ล้านคน และปัจจุบันการเติบโตของจำนวนผู้โดยสารยังอยู่ในแผนที่วางไว้ อย่างไรก็ตาม เป็นการลดเป้าหมายจากเดิมที่ตั้งไว้ราว 12.5 ล้านคน

ปัจจุบันสายการบินไทยแอร์เอเชีย กลับมาให้บริการเส้นทางในประเทศครบทุกจุดบินแล้ว และมีสัดส่วนของจำนวนเที่ยวบินคิดเป็น 60-70% เมื่อเทียบกับก่อนการระบาดของโควิด-19 และภายในสิ้นปี 2565 สายการบินตั้งเป้ากลับมาให้บริการความถี่เที่ยวบินในสัดส่วนเทียบเท่ากับก่อนการระบาดของโควิด-19

ขณะที่เส้นทางบินต่างประเทศ ปัจจุบันมีความถี่ของเที่ยวบินราว 30% ของก่อนการระบาดของโควิด-19 และตั้งเป้าว่าในสิ้นปีนี้ ไทยแอร์เอเชียจะกลับมาบินในสัดส่วนความถี่เฉลี่ยประมาณ 50% เทียบกับก่อนการระบาดของโควิด-19 ทั้งนี้ ส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับการผ่อนคลายมาตรการเข้าออกพรมแดนของจีน

นายสันติสุขกล่าวต่อว่า ปัจจุบันสายการบินไทยแอร์เอเชีย ใช้เครื่องบินปฏิบัติการบินอยู่ทั้งสิ้น 33 ลำ อัตราบรรทุกผู้โดยสาร (Load Factor) ของสายการบินไทยแอร์เอเชียอยู่ที่ประมาณ 80-90% สายการบินตั้งเป้าจะเพิ่มการใช้งานเครื่องบินมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยภายในสิ้นปี 2565 วางแผนใช้เครื่องบินจำนวน 43 ลำ จากทั้งหมด 53 ลำ

สำหรับเส้นทางบินอินเดีย 5 เส้นทางคือ เจนไน โกลกาตา บังกาลอร์ โกชิ ไชปุระ มีอัตราบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ยราว 80% และเตรียมกลับมาให้บริการเส้นทางบินเดิม และเปิดเส้นทางบิน เช่น เชียงใหม่-ฮานอย, เชียงใหม่-ดานัง (เส้นทางใหม่), กรุงเทพฯ-คยา

“สายการบินยังทยอยเพิ่มปริมาณบรรทุกผู้โดยสารในภาพรวม และสายการบินมีความพร้อมทั้งด้านบุคลากรและเครื่องบินที่จะรองรับการเปิดเส้นทางบินใหม่ และเพิ่มความถี่ในเส้นทางเดิม” นายสันติสุขกล่าว