ททท.จับตาประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ ลุ้นจีนเปิดประเทศต้นปี’66

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่สวมใส่หน้ากากอนามัย ยืนรักษาความปลอดภัยอยู่ด้านหน้าอาคารมหาศาลาประชาชน
(Photo by Leo RAMIREZ / AFP)

ททท.กังวลคนไทยแห่เที่ยวนอก ไม่ต่อโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” อีกแล้ว เผยต่างชาติเข้าไทย 5 ล้านคน เชื่อปลายปีถึง 10 ล้าน ลุ้นจีนเปิดประเทศก่อนตรุษจีน จับตาประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ ต.ค.นี้ ส่งสัญญาณทิศทางเปิดประเทศเมื่อใด

วันที่ 14 กันยายน 2565 นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์ท่องเที่ยวไทยเริ่มดีขึ้นตามลำดับ ข้อมูลจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พบว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-9 กันยายน 2565 มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยราว 5 ล้านคน

โดยเดินทางเข้ามายังประเทศไทยเฉลี่ย 30,000-35,000 คนต่อวัน หรือคิดเป็น 30% ของค่าเฉลี่ยนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศไทยต่อวัน ของปี 2562 ก่อนการระบาดของโควิด-19 และพบว่ายอดค่าใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 55,000 บาทต่อคนต่อทริป และเคยสูงสุดถึง 70,000 บาทในช่วงก่อนหน้านี้

ปัจจุบันถือเป็นช่วงโลว์ซีซั่นของตลาดท่องเที่ยวระยะไกล ขณะที่ตลาดระยะใกล้ พบว่ามีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียและชาวอินเดียเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก ในเดือนกันยายนนี้คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทย 1 ล้านคน สำหรับเดือนตุลาคม-ธันวาคม จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศเฉลี่ยเดือนละ 1.5 ล้านคน

เชื่อไม่มี “เราเที่ยวด้วยกัน” เฟสใหม่อีกแล้ว

ส่วนการท่องเที่ยวในประเทศ ประเมินว่าทั้งปี 2565 จะมีชาวไทยออกเดินทางไม่ต่ำกว่า 120 ล้านคน-ครั้ง ซึ่งยังห่างจากเป้าหมายเดิมที่นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา วางเป้าหมายไว้ที่ 160 ล้านคน-ครั้ง อยู่ที่ราว 25%

ด้านโครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 4 ส่วนต่อขยาย ที่จำนวนสิทธิ์การจองห้องพักหมดลง คาดว่าจะไม่มีเฟสใหม่อีกแล้ว เนื่องจากสถานการณ์การท่องเที่ยวของประเทศไทยเริ่มดีขึ้นตามลำดับ และงบประมาณจากส่วนของเงินกู้ได้หมดลงไปแล้ว แต่ ททท.เตรียมจัดกิจกรรมทางการตลาดอื่น เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศช่วงปลายปี

“ท่องเที่ยวไทยผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว ตอนนี้จำนวนที่นั่งและความถี่ของสายการบินเริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น มั่นใจว่าปีนี้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยถึง 10 ล้านคน” นายยุทธศักดิ์กล่าว

นายยุทธศักดิ์กล่าวถึงกระแสข่าวน้ำท่วมในหลายพื้นที่ว่า อาจเกิดผลกระทบระยะสั้นทำให้นักท่องเที่ยวบางส่วนชะลอการออกเดินทาง ขณะที่นักท่องเที่ยวที่ได้สำรองที่พัก-บัตรโดยสารแล้ว อาจยังออกเดินทางอยู่ พร้อมกับตรวจสอบข้อมูลจากผู้ประกอบการที่อยู่ปลายทาง แต่จากการรายงานพบว่ายังไม่พบนักท่องเที่ยวติดค้าง และได้ตรวจสอบข้อมูลกับสำนักงานการท่องเที่ยวแต่ละภูมิภาคอย่างใกล้ชิด

ห่วงคนไทยแห่เที่ยวนอก

นายยุทธศักดิ์ กล่าวว่า ปัจจัยบวกที่ส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวในครึ่งปีหลังนี้ คือการที่ประเทศไทยผ่อนคลายมาตรการควบคุมการเดินทางก่อนหลาย ๆ ประเทศในเอเชีย ทำให้ไทยมีโอกาสในการแข่งขันมากขึ้น ประกอบกับประเทศไทยสามารถควบคุมการระบาดของเชื้อโควิด-19 ได้ดี ซึ่งช่วยให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามายังประเทศไทย

ในทางกลับกัน หลายประเทศในทวีปเอเชียเริ่มผ่อนคลายมาตรการควบคุมการเข้าออกพรมแดน ททท.จึงมีความกังวลว่า นักท่องเที่ยวกลุ่มคุณภาพ กลุ่มครอบครัวชาวไทย อาจเลือกเดินทางไปต่างประเทศ ททท.จึงเตรียมออกแคมเปญเพื่อกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวยังเที่ยวในประเทศอยู่

อีกทั้งราคาน้ำมันยังอยู่ในระดับสูง เป็นปัจจัยลบต่อการออกเดินทางของนักท่องเที่ยว ดังนั้น ททท. จะใช้กลยุทธ์ลดต้นทุนการออกเดินทางให้กับนักท่องเที่ยว กระตุ้นความถี่การเดินทาง และขยายระยะเวลาพักแรมของนักท่องเที่ยว อันจะส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวในภาพรวม

ลุ้นจีนเปิดประเทศก่อนตรุษจีน 2566

นายยุทธศักดิ์กล่าวว่า สำหรับตลาดประเทศจีน เริ่มเห็นสัญญาณบวกมากขึ้น จากที่ทางการจีนเริ่มผ่อนคลายมาตรการบางประการ เช่น เพิ่มจำนวนความถี่เที่ยวบินเข้าออกเป็น 30 เที่ยวบินต่อเดือน อนุญาตให้จัดนักท่องเที่ยวกลุ่มประชุม-สัมมนา เดินทางเป็นกลุ่มได้ รวมถึงนักเรียนชาวไทยสามารถเดินทางไปศึกษาต่อได้

ทั้งนี้ ทิศทางที่ชัดเจนจากรัฐบาลปักกิ่งจะเป็นไปในทิศทางใด จำเป็นต้องรอหลังการประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งจัดขึ้นในเดือนตุลาคมนี้

“หากประเมินในแง่บวก คาดว่าทางการจีนน่าจะผ่อนคลายมาตรการให้นักท่องเที่ยวชาวจีนออกเดินทางมาต่างประเทศ ก่อนเทศกาลตรุษจีนในปี 2566” นายยุทธศักดิ์กล่าว

นายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวเสริมว่า จากการสอบถามไปยังสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) พบว่ามีสายการบินเริ่มจองสลอตเที่ยวบินฤดูหนาวเพื่อเดินทางเข้ามายังประเทศไทย ในทิศทางที่ดี แต่ต้องรอการสรุปจากทางสำนักงานอีกครั้งในเร็ว ๆ นี้

ประกอบกับสถานการณ์ราคาพลังงานในกลุ่มทวีปยุโรปที่ปรับตัวสูงขึ้น อาจส่งผลดีให้นักท่องเที่ยวจากยุโรปเดินทางเข้ามาเที่ยวในประเทศไทย โดย ททท.กำลังติดตามเรื่องดังกล่าวอย่างใกล้ชิด