ภาคท่องเที่ยว อ้อน “ประยุทธ์” คุย “สี จิ้นผิง” ปลดล็อกนักท่องเที่ยวจีนมาไทย

นักท่องเที่ยว

ภาคท่องเที่ยวเสนอ “ประยุทธ์” หารือ “สี จิ้นผิง” หาทางปลดล็อกบางมณฑล ส่งนักท่องเที่ยวชาวจีนเข้าไทย ฝ่ายรัฐเชื่อรัฐบาลไทยหาช่องเจรจาผู้นำต่างชาติ ดึงนักท่องเที่ยวเข้าไทยแน่นอน

วันที่ 8 พฤศจิกายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนนี้ ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิก (APEC 2022) และการประชุมที่เกี่ยวข้อง

นายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA) เปิดเผยว่า ในโอกาสที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง มาร่วมประชุมเอเปคที่ไทย ตนจึงอยากให้พลเอกประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี ได้หารือเรื่องการส่งนักท่องเที่ยวจีนมาไทย แต่คงต้องใช้ศิลปะในการเจรจา เนื่องจากจีนยังคงนโยบายซีโร่โควิด (Zero COVID Policy) อยู่

“หากเราไปขอให้จีนส่งนักท่องเที่ยวมาตรง ๆ หากทางจีนตอบปฏิเสธก็คงลำบาก ฉะนั้น สิ่งเราควรบอกเขา คือ ประเทศไทยรอรับนักท่องเที่ยวจีนอยู่ตลอดเวลา” นายศิษฎิวัชรกล่าว

ก่อนหน้านี้ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้กล่าวว่า จากการประเมิน ปัจจุบันยังไม่เห็นแนวโน้มที่นักท่องเที่ยวจีนจำนวนมากจะเดินทางมายังประเทศไทย เนื่องจากรัฐบาลจีนยังใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์อยู่ รวมถึงไม่ผ่อนคลายมาตรการควบคุมการเดินทาง

อย่างไรก็ตาม จากการที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพการประชุมผู้นำเอเปค คาดหวังว่าจะมีการหารือร่วมกับสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งได้เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ด้วย เพื่อให้ทางการจีนพิจารณาผ่อนคลายมาตรการเข้าออกพรมแดนในบางมณฑล เปิดทางให้นักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้ามายังประเทศไทยอีกครั้ง โดยตนต้องการเสนอให้นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์หารือถึงประเด็นดังกล่าวร่วมกับสี จิ้นผิง

สอดคล้องกับนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า เชื่อว่าทางรัฐบาลจะมีการพูดคุยในระดับทวิภาคีเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างไทยกับประเทศคู่เจรจา รวมถึงมองหามาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างกัน เช่น การยกเว้นการตรวจลงตราวีซ่าระหว่างกัน

ทั้งนี้ เบื้องต้นมีผู้นำที่ยืนยันเข้าร่วมประชุมเอเปคจำนวน 15 ราย คือ สมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่านฮัสซานัล โบลเกียห์ นายกรัฐมนตรีบรูไน, โจโค วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย, มาร์กอส จูเนียร์ ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์, ลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์, เหงียน ซวน ฟุก ประธานาธิบดีเวียดนาม

จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา, ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น, สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน, จอห์น ลี ผู้บริหารสูงสุดฮ่องกง, แอนโทนี อัลบาเนซี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย, แกเบรียล บอริช ประธานาธิบดีชิลี, เปโดร แคสเทลิโอ ประธานาธิบดีเปรู, จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ และเจมส์ มาราเป นายกรัฐมนตรีปาปัวนิวกินี