พิพัฒน์ เลื่อนชงเปิดผับตี 4 เข้า ครม. ยันไม่ใช่เพราะเสียงวิจารณ์

ผับ บาร์ ร้านอาหารกลางคืน

“พิพัฒน์” เลื่อนชง ครม. ผับเปิดถึงตี 4 ไปสิ้นเดือน พ.ย. เหตุขยายโซนนิ่ง ไม่เกี่ยวกับเสียงวิจารณ์ วอนประชาชนเห็นใจ-ไม่ค้าน ยกงานวิจัยเปิดสถานบริการดึก ช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายท่องเที่ยวสูง

วันที่ 13 พฤศจิกายน 2565 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า จากแนวคิดการขยายเวลาเปิดสถานบริการจากเดิมถึง 02.00 น. เป็น 04.00 น. นั้น ปัจจุบันได้จัดทำข้อมูลครบทั้ง 8 พื้นที่เป้าหมาย ได้แก่ ภูเก็ต กรุงเทพฯ กระบี่ พังงา สมุย พัทยา หัวหิน และเชียงใหม่ กำหนดเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้

ล่าสุดได้มีการเสนอเพิ่มพื้นที่โซนนิ่ง รวมถึงจังหวัดที่จะเข้าร่วมมาตรการดังกล่าว เช่น จังหวัดสงขลา จังหวัดกาญจนบุรี ส่วนกรุงเทพมหานคร นอกเหนือจากย่านข้าวสาร และพัฒน์พงษ์ที่เสนออยู่เดิมแล้ว มีการเสนอขยายพื้นที่จากเดิมซอยคาวบอยเป็นพื้นที่บล็อกในย่านอโศกมนตรี กระทรวงจึงขอจัดทำข้อมูลที่เกี่ยวข้องให้ครบทุกพื้นที่ ก่อนเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 29 พฤศจิกายนนี้

“สาเหตุที่เลื่อนเสนอเรื่องดังกล่าวเข้า ครม. ไม่เกี่ยวกับการที่มีคนออกมาประท้วง หรือวิจารณ์ เนื่องจากแนวคิดดังกล่าวถูกเสนอต่อสาธารณะไปหลายครั้งแล้ว อีกอย่างช่วงนี้เป็นช่วงการประชุมเอเปค จึงยังไม่อยากรบกวนนายกฯ และรัฐมนตรีคนอื่น ๆ” นายพิพัฒน์กล่าว

นายพิพัฒน์กล่าวต่อว่า แม้ปัจจุบันยังไม่ได้หารือประเด็นดังกล่าวกับนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา แต่รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล ได้เป็นผู้เซ็นนำแนวคิดดังกล่าวเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันที่ 15 พฤจิกายน จึงเชื่อว่านายอนุทินเห็นภาพร่วมกันว่าเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจทางหนึ่ง

“เรื่องขยายเปิดสถานบริการถึงตี 4 ผมอยากจะขอว่าอย่าคัดค้านผมเลย มีการวิจัยว่าช่วงตี 1-ตี 3 มีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 25-30% ใครจะด่าผมยังไงผมไม่ว่า ส่วนผู้ที่ได้รับผลกระทบ ผมขออภัยกับสิ่งที่เกิดขึ้น แต่ต้องเข้าใจว่าคนอีกมากต้องการฟื้นเศรษฐกิจ เพราะตอนนี้ฟื้นแค่ระดับหนึ่งเท่านั้น และถ้ามีการจัดโซนนิ่งก็จะมีการดูแลพื้นที่ความปลอดภัยได้” นายพิพัฒน์กล่าว