หยุดยาวปีใหม่ คนไทยแห่เที่ยวตปท. 3.3 หมื่นคน/วัน ญี่ปุ่น-เกาหลี ฮอตสุด

เปิดประเทศ-สนามบินสุวรรณภูมิ
เครดิตภาพ : กระทรวงสาธารณสุข

ททท.คาดเทศกาลปีใหม่คนไทยแห่เที่ยวต่างประเทศ 3.3 หมื่นคนต่อวัน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เวียดนาม เส้นทางสุดฮอต หวั่นฉุดท่องเที่ยวไทยไม่คึกคัก

วันที่ 24 ธันวาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า งานวิเคราะห์ตลาดในประเทศ กองกลยุทธ์การตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เผยแพร่ข้อมูลระบุว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 ชาวไทยบางกลุ่มซึ่งมีรายได้ระดับกลางขึ้นไป มีแผนออกเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศแทนการท่องเที่ยวภายในประเทศ

โดยผลสำรวจ พบว่า นักท่องเที่ยวมีความประสงค์ออกเดินทางต่างประเทศ หลังจากอัดอั้นเป็นเวลากว่า 2 ปี แม้สภาพเศรษฐกิจยังเป็นตัวกำหนดพื้นที่ในการท่องเที่ยว

สำหรับจุดหมายปลายทางยอดนิยมของชาวไทย คือ ประเทศญี่ปุ่น เกาหลีใต้ หลังจากทั้งสองประเทศผ่อนคลายมาตรการเข้าออกพรมแดนแบบไม่มีเงื่อนไข ประกอบกับสายการบินหลายแห่งเพิ่มเที่ยวบินสู่ประเทศดังกล่าว และตรงกับฤดูหนาว

ข้อมูลจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พบว่า ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม – 30 พฤศจิกายน 2565 มีคนไทยออกเดินทางไปต่างประเทศ เฉลี่ย 28,000 คนต่อวัน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 28,800 คนต่อวันระหว่างวันที่ 1 – 20 ธันวาคม

ด้านงานวิเคราะห์ตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย คาดว่า ช่วงเวลานี้ของปี 2565 คนไทยจะเดินทางเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 33,400 คนต่อวัน สอดคล้องกับข้อมูลการจองโรงแรมที่พักของ Booking.com ในเดือนธันวาคม 2565 มีนักท่องเที่ยวไทยทำการจองโรงแรมในภูมิภาคเอเชียเพิ่มขึ้น

โดย 5 อันดับแรกได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เวียดนาม สิงคโปร์ ลาว ส่วนระยะเวลาวันที่เข้าพักอันดับหนึ่งคือช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนธันวาคมหรือช่วงสิ้นปี 2565 รองลงมาคือสัปดาห์แรก และสัปดาห์ที่สองของเดือนธันวาคมตามลำดับ ดังนั้น ความต้องการเที่ยวต่างประเทศของคนไทย อาจส่งผลกระทบต่อภาพรวมของท่องเที่ยวในประเทศในช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่ไม่คึกคักเท่าที่ควร