อนุทิน ชี้จัด Expo 2028 ภูเก็ต สร้างเงินสะพัดให้ไทยกว่า 5 หมื่นล้าน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล
นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน Expo 2028 Phuket Thailand

อนุทิน ชี้จัด Expo 2028 ภูเก็ต สร้างเงินสะพัดให้ประเทศกว่า 5 หมื่นล้าน จ้างงานนับแสนตำแหน่ง นำไทยสู่ผู้นำด้านการแพทย์-สาธารณสุข ภาคเอกชนเสนอใช้อินฟลูฯ สร้างการรับรู้การจัดงาน

วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการที่ประเทศไทยได้เสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน Expo 2028 Phuket Thailand ซึ่งถือเป็น Specialised Expo หรือเอ็กซ์โปวาระพิเศษ นำเสนอแนวทางภายใต้แนวคิด Future of Life ผ่านธีมหลัก 3 ด้าน คือ Life & Wellness, Human&Nature และ Mutual Prosperity

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน Expo 2028 Phuket Thailand เปิดเผยว่า ประโยชน์สำคัญ 4 ด้านหลักที่ประเทศไทยจะได้รับหากได้รับสิทธิการจัดงาน Expo 2028 Phuket Thailand คือ

1.ด้านเศรษฐกิจ จะมีเงินหมุนเวียนทางเศรษฐกิจในประเทศจากนักเดินทางทั้งคนไทยและต่างชาติรวมกว่า 4.92 ล้านคน จาก 106 ประเทศ มีเงินสะพัดกว่า 49,231 ล้านบาท และมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) มากกว่า 39,357 ล้านบาท

2.ด้านการพัฒนาเมือง ของจังหวัดภูเก็ต และจังหวัดในกลุ่มอันดามันคลัสเตอร์ ได้แก่ กระบี่ ตรัง พังงา ภูเก็ต ระนอง และสุราษฎร์ธานี รวมถึงโอกาสการกระจายรายได้ของนักเดินทางต่างชาติในการจับจ่ายใช้สอยไปยังทุกพื้นที่ทั่วประเทศ

3.ด้านการส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศไทย ในการเป็นจุดหมายปลายทางด้าน “ศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ หรือ Medical Hub ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียใต้” โดยจะก้าวสู่การเป็น “ศูนย์การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลก” ช่วยยกระดับทุกพื้นที่ทั่วประเทศให้เป็นเมืองด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

4.ด้านการบริหารและพัฒนาพื้นที่หลังการจัดงาน ในกรณีของจังหวัดภูเก็ต พื้นที่ อาคาร และสิ่งปลูกสร้างทั้งหมด จะพัฒนาเป็นศูนย์บริการทางการแพทย์และสาธารณสุขระดับนานาชาติครบวงจร ศูนย์อภิบาลผู้สูงอายุนานาชาติ ศูนย์ใจรักษ์ และศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูครบวงจร

ซึ่งก่อให้เกิดการพัฒนาทั้งด้านการแพทย์ สุขภาพ และความเป็นอยู่ที่ดี ภายใต้การดูแลของโรงพยาบาลวชิระ ภูเก็ต นอกจากนั้น ยังมีการพัฒนาพื้นที่ให้เป็นศูนย์ประชุมนานาชาติ และ Ecological Park อีกด้วย

“จากการนำเสนอของ 5 ประเทศ ตนมั่นใจว่าประเทศไทยดูมีความพร้อมมากกว่าประเทศอื่น ทั้งในด้านภูมิศาสตร์ของไทย ความพร้อมด้านการสาธารณสุข และเชื่อว่ายังมีเวลามากพอต่อการพัฒนาโครงสร้างขั้นพื้นฐานให้รองรับการจัดงานดังกล่าว” นายอนุทินกล่าว

สำหรับกิจกรรมสำคัญที่จะจัดขึ้นต่อไป คือ “การจัดงาน Expo 2028 Phuket Thailand Symposia” เชิญกลุ่มเป้าหมายคณะกรรมการและประเทศสมาชิกคณะกรรมการจากองค์การนิทรรศการนานาชาติ (Bureau International des Expositions : BIE) เข้าร่วมงาน เพื่อรับฟังข้อมูลแนวคิดหลัก และจุดยืนของประเทศไทยในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพในครั้งนี้

พร้อมทั้งนำเสนอศักยภาพของจังหวัดภูเก็ตและประเทศไทยในการจัดงาน โดยจะมีการจัดงานขึ้นในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

ทั้งนี้ ประเทศไทยได้ผ่านการประเมินความพร้อมจากคณะกรรมการ BIE และอยู่ระหว่างการหาเสียงพร้อมกับประเทศคู่แข่งอีก 4 ประเทศคือ สหรัฐอเมริกา เซอร์เบีย สเปน และอาร์เจนตินา ซึ่งผู้แทนจากประเทศสมาชิก BIE 171 ประเทศ จะคัดเลือกประเทศเจ้าภาพการจัดงานและจะประกาศผลประเทศที่ได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพในเดือนมิถุนายนปีนี้

และหากประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดงานครั้งนี้ นับเป็นการจัดงานเอ็กซ์โประดับโลกครั้งแรกของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียใต้

นายวิลเลียม เอ็ลล์วูด ไฮเน็ค ประธานกรรมการบริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT กล่าวว่า การจัดงาน Expo 2028 มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน ในการนำเสนอความงดงามของประเทศไทยต่อสายตาชาวโลก และตนจะร่วมมือกับโรงแรมในเครือข่าย 29 แห่งในทวีปแอฟริกา ในการร่วมสนับสนุนการจัดงานดังกล่าว

ด้านนางสาวมยุรี ชัยพรหมประสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ สายองค์กรสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด เสนอว่า การใช้ผู้นำทางความคิด (Key Opinion Leader) อินฟลูเอนเซอร์ รวมถึงการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อรูปแบบวิดีโอ น่าจะช่วยสร้างการรับรู้งานดังกล่าวมากขึ้นไปอีก

ขณะที่นายกรกฏ ชาตะสิงห์ ประธานเจ้าหน้าที่สายการพาณิชย์ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การบินไทยพร้อมให้ความร่วมมือในการสนับสนุนการจัดงาน Expo 2028 เริ่มต้นด้วยการประชาสัมพันธ์งานดังกล่าวผ่านระบบความบันเทิงบนเที่ยวบิน (IFE) ซึ่งจะช่วยประชาสัมพันธ์ไปยังผู้โดยสารที่เดินทางกับการบินไทยในหลากหลายเส้นทางทั่วโลก

ส่วนการเพิ่มเที่ยวบินเพื่อรองรับการเดินทางมาร่วมงานดังกล่าวนั้น การบินไทยมองว่ายังมีเวลามากพอ และการบินไทยมีเครือข่ายการบินร่วมกับสายการบินพันธมิตรสตาร์ อัลไลอันซ์ 28 สายการบิน ที่จะใช้กรุงเทพมหานครเป็นศูนย์กลางทางการบิน และการบินไทยรับหน้าที่เชื่อมต่อผู้โดยสารไปยังจังหวัดภูเก็ต

นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม ที่ปรึกษาสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตกล่าวว่า การจัดงาน Expo ดังกล่าว จะเป็นตัวเร่งการแก้ไขปัญหาด้านภาคการท่องเที่ยวอีกทาง ทั้งปัญหาระบบโครงสร้างขั้นพื้นฐานเพื่อรองรับด้านการท่องเที่ยว เช่น ปัญหาด้านคมนาคม พัฒนาประสบการณ์ของนักท่องเที่ยว เช่น การกวดขันความเรียบร้อยที่มากขึ้น

“ปัญหาคมนาคม แท็กซี่แพง เรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่เมืองท่องเที่ยวพยายามแก้ไขอยู่ตลอด การเข้ามาของงานขนาดใหญ่อย่าง Expo 2028 จะเป็นตัวเร่งให้ภาคเอกชนช่วยกันกวดขันความเรียบร้อย ประสบการณ์นักท่องเที่ยว รวมถึงการแก้ไขปัญหาโครงสร้างขั้นพื้นฐาน แผนการพัฒนาเครือข่ายขนส่งสาธารณะที่รวดเร็วมากขึ้นอีกทาง” นายภูมิกิตติ์กล่าว