เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 ททท.หวังรั้งคนไทยเที่ยวในประเทศ

เราเที่ยวด้วยกัน
แฟ้มภาพ

เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 ททท.หวังรั้งคนไทยเที่ยวในประเทศช่วงสงกรานต์ ย้ำเป็นโครงการครั้งที่สุดท้าย พบวันแรกมีผู้ใช้สิทธิ์รายใหม่ลงทะเบียนแล้วราว 30,000 คน หวังตลาดไทยเที่ยวไทยทั้งปี โกยรายได้ 8.8 แสนล้าน

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า จากข้อมูล ณ วันที่ 27 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นวันแรกที่เปิดให้ชาวไทยที่ยังไม่เคยเข้าร่วมโครงการเราเที่ยวด้วยกันมาก่อนลงทะเบียนใช้สิทธิ์

พบว่ามีประชาชนลงทะเบียนโครงการดังกล่าวราว 35,242 คน เมื่อรวมกับผู้ที่เคยลงทะเบียนใช้สิทธิ์โครงการในเฟสที่ผ่าน ๆ มา ทำให้มีการลงทะเบียนในฐานข้อมูลแล้วเกือบ 10 ล้านคน

โดยโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 ซึ่งสามารถใช้สิทธิ์ในเดือนมีนาคม-เมษายน 2566 นี้ ตรงกับช่วงเวลาที่ทางการของต่างประเทศเริ่มผ่อนคลายมาตรการเข้าออกพรมแดน ทำให้อาจมีนักท่องเที่ยวไทยซึ่งมีกำลังซื้อสูงออกเดินทางไปเยือน ททท.หวังว่าโครงการดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศในช่วงเทศกาลสงกรานต์ได้

จำนวนคนลงทะเบียนเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 วันแรก
ที่มา : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

ส่วนกรณีตลาดการท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชียจะเริ่มมีการแข่งขันดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติมากขึ้น เช่น ฮ่องกง จัดกิจกรรมแจกตั๋วเครื่องบินให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ นายยุทธศักดิ์ กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า อาจเป็นผลดีกับประเทศไทยในแง่ของนักท่องเที่ยวชาวฮ่องกง อาจเลือกเดินทางไปต่างประเทศ เช่น ไทย ในช่วงเวลาแคมเปญดังกล่าว

“ปีนี้เราตั้งเป้าว่าจะมีรายได้จากการท่องเที่ยวในประเทศจากนักท่องเที่ยวชาวไทยราว 8.8 แสนล้านบาท และขอให้มีนักท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่าเดิมที่ 160 ล้านคน-ครั้ง ส่วนโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 นี้ น่าจะเป็นโครงการเฟสสุดท้ายแล้ว” นายยุทธศักดิ์กล่าว

นายยุทธศักดิ์ กล่าวว่า ในเดือนกุมภาพันธ์ ประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาเยือนเป็นจำนวนมาก แต่เมื่อถึงปลายเดือนเมษายน คาดว่านักท่องเที่ยวจากตลาดระยะไกล เช่น สหรัฐอเมริกา ยุโรป จะมีจำนวนลดลงตามฤดูกาล ทำให้โรงแรมมีห้องพักว่างและสามารถทำให้นักท่องเที่ยวชาวไทยเข้าร่วมโครงการได้

โดยเงื่อนไขโรงแรมที่เข้าร่วมโครงการ คือ การแจ้งจำนวนห้องพัก แจ้งอัตราค่าห้องพักต่ำสุด-สูงสุดให้กับทาง ททท.ได้ทราบ และทาง ททท.ขอขอบคุณโรงแรมที่ยังให้ความสนใจสมัครเข้าร่วมโครงการดังกล่าว

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า เมื่อวันที่ 8-15 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ททท.ได้เปิดรับสมัครผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการเราเที่ยวด้วยกันรอบใหม่ พบว่ามีโรงแรมรายใหม่ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการเพิ่มเติมประมาณ 800 แห่ง จากเดิมที่มีโรงแรมลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการไปแล้วประมาณ 8,000-9,000 แห่ง

“โรงแรมที่ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการรายใหม่จำนวน 800 แห่ง อยู่ระหว่างการพิจารณาคุณสมบัติให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่ ททท.กำหนดต่อไป” นางสาวฐาปนีย์กล่าว

ทั้งนี้ ททท.คาดว่าโครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 จะสามารถสร้างรายได้รวม 12,539 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้ทางตรง 9,205 ล้านบาท และรายได้ทางอ้อม 3,334 ล้านบาท


สำหรับชาวไทยที่เคยเข้าร่วมโครงการในเฟสที่ 1-4 มาแล้ว สามารถกดเข้ายอมรับเงื่อนไขการร่วมโครงการครั้งใหม่ เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงของสิทธิ์ห้องพักและรายละเอียดอื่น ๆ และที่ผ่านมาโครงการเราเที่ยวด้วยกันมีผู้ใช้สิทธิ์ประมาณ 500,000 สิทธิ์ต่อเดือน