ฮ่องกง จัดทัพงานศิลปะ “Arts in Hong Kong” ต้อนรับฤดูใบไม้ผลิ 2023

ผู้คนยืนชมภาพศิลปะ ในงาน งาน Art Basel Hong Kong 2023
Courtesy Art Basel

ใครมีแพลนเที่ยวฮ่องกงห้ามพลาด! ฮ่องกงจัดทัพงานศิลปะ “Arts in Hong Kong 2023” ต้อนรับการท่องเที่ยวในฤดูใบไม้ผลิ หวังตอกย้ำศูนย์กลางวัฒนธรรมระดับโลก

วันที่ 4 เมษายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เขตปกครองพิเศษฮ่องกงรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพจัดงานศิลปะและวัฒนธรรมแบบหลากหลาย ต้อนรับฤดูใบไม้ผลิ โดยหวังตอกย้ำจุดยืนในฐานะศูนย์กลางแห่งวัฒนธรรมระดับโลก โดยมีกิจกรรม-งานศิลปะจัดขึ้นในหลากหลายทั่วเมือง ดังนี้

Harbour City

พบกับผลงาน “GIANTS : Rising Up” ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ผลงานชุด GIANTS ของ JR ศิลปินชาวฝรั่งเศส โดยศิลปะจัดวางขนาด 12 x 12 เมตรนี้ จัดแสดงภาพนักกระโดดสูงขนาดใหญ่ในท่วงท่าที่สง่างามกลางอากาศ ตัดกับพื้นหลังที่เป็นอ่าววิคตอเรียอันเป็นเอกลักษณ์ และแสดงความเคารพต่องานฝีมือแบบดั้งเดิมของฮ่องกง ผ่านการใช้นั่งร้านไม้ไผ่มาเป็นองค์ประกอบ จัดแสดงตั้งแต่วันที่ 13 มีนาคม ถึง 23 เมษายน 2566

งานประติมากรรมขนาด 12*12 เมตร แสดงนักกระโดดด้วยท่วงท่าพริ้วไหว ตั้งอยู่ที่ Harbour City ในฮ่องกง
Courtesy of Harbour City

ArtisTree

เปิดตัว ArtisTree Selects : Urban Rocks นิทรรศการเดี่ยวเพื่อนำเสนอผลงานประติมากรรมชิ้นใหม่ล่าสุดของ Polo Bourieau ศิลปินชาวฝรั่งเศสจากฮ่องกง ชิ้นงานประติมากรรมหิน 12 ชิ้น ที่รังสรรค์ขึ้นในเวิร์กช็อปแบบทัสคันของตัวศิลปินเองเมื่อปี 2564 ได้รับแรงบันดาลใจมาจากหินของนักปราชญ์ชาวจีน และทำการพินิจพิเคราะห์ร่องรอยถาวรแห่งมนุษยชาติบนโลกใบนี้ โดยการแสดงผลงานจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคมถึง 9 เมษายน 2566

นิทรรศการ Urban Rocks
Courtesy of Polo Bourieau

CHAT (Centre for Heritage, Arts and Textile) ที่ The Mills

Clouds, Power and Ornament-Roving Central Asia นิทรรศการศิลปะสิ่งทอจากเอเชียกลางแบบครอบคลุมที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกใน Greater China นี้ได้นำผลงานของ 26 ผู้รังสรรค์งานศิลปะและวัฒนธรรมมาจากภูมิภาคที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลมาจัดแสดงไว้ เพื่อให้ได้ค้นพบว่าศิลปินและนักออกแบบที่นั่นใช้สิ่งทอเป็นเครื่องมือในการอนุรักษ์ ตอบสนอง และเชื่อมต่อความสัมพันธ์กันอย่างไร โดยจะเปิดให้เข้าชมได้ตั้งแต่วันที่ 25 กุมภาพันธ์ ถึง 21 พฤษภาคม 2566

นิทรรศการ Clouds Power and Ornament
Courtesy of CHAT (Centre for Heritage, Arts and Textile)

ย่านเซ็นทรัลและเวสเทิร์น

เทศกาลสตรีตอาร์ต HKwalls ครั้งที่ 8 นี้ กลับมาจัดที่ฮ่องกงอีกครั้ง โดยจะเปลี่ยนย่านเซ็นทรัลและเวสเทิร์น ให้กลายเป็นแกลเลอรีกลางแจ้ง พร้อมเชิญ 6 ศิลปินผู้สร้างสรรค์งานศิลปะบนกำแพงและสตรีตอาร์ตชื่อดังระดับโลกมาฝากผลงานต่าง ๆ ไว้ในเมืองแห่งนี้กันเป็นครั้งแรกอีกด้วย

ศิลปินกำลังใช้สีเพนต์ลงบนกำแพง
Courtesy of HKwalls

Tsim Sha Tsui Centre และ Empire Centre

“VLTRAPHOTONICS” งานศิลปะดิจิทัลขนาด 4,000 ตารางเมตร จากฝีมือของศิลปินแนวสตรีตชาวสเปน J. Demsky ผู้จะใช้พื้นที่ส่วนหน้าอาคาร (Façade) ของ Tsim Sha Tsui Centre และ Empire Centre เป็นผืนผ้าใบให้ผลงานได้โลดแล่น งานที่จัดเฉพาะพื้นที่นี้นับเป็นการร่วมมือระหว่างเทศกาลสตรีตอาร์ต HKwalls และ Sino Group โดยจะมาทำให้อ่าววิคตอเรียในแต่ละคืนสว่างไสวด้วยหลอดไฟ LED กว่า 82,000 ดวงไปจนถึงวันที่ 12 เมษายน

งานศิลปะดิจิทัลขนาด 4,000 ตารางเมตร จากฝีมือของ J. Demsky ศิลปินแนวสตรีตชาวสเปน โดยศิลปินใช้พื้นที่ส่วนหน้าอาคารของ Tsim Sha Tsui Centre และ Empire Centre เป็นเหมือนผืนผ้าใบแสดงผลงานผ่านหลอดไฟ LED กว่า 8 หมื่นดวง
Courtesy of HKwalls

K11 Art Foundation

นิทรรศการ City As Studio นิทรรศการกราฟฟิตีและสตรีตอาร์ตที่ใหญ่ที่สุดใน Greater China ชิ้นงานแต่ละชิ้นได้ผ่านการคัดสรรมาโดย Jeffrey Deitch เพื่อมาเปิดประสบการณ์ให้คุณได้ศึกษาถึงความเป็นมาของศิลปะกราฟฟิตี นับตั้งแต่การถือกำเนิดขึ้นในฐานะการแสดงออกที่เป็นการต่อต้านวัฒนธรรมในนิวยอร์กเมื่อช่วงทศวรรษที่ 1970 ไปจนถึงการขึ้นสู่จุดสูงสุดที่เรียกได้ว่าเป็นปรากฏการณ์ระดับโลก และนำเสนอผลงานของศิลปินผู้บุกเบิกอย่าง Jean-Michel Basquiat, Keith Haring, Fab 5 Freddy, Lady Pink และอีกมากมาย เข้าชมผลงานได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 14 พฤษภาคม

City as Studio จัดขึ้นถึง 14 พฤษภาคม 2566
Courtesy of K11 Art Foundation