“โรงแรม” ฟื้นตัว แนะเร่งเพิ่มไฟลต์บิน

โรงแรมฟื้นตัว เพิ่มไฟลต์บิน

จากข้อมูลของกองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬา สำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ระบุว่า ในช่วง 5 เดือนแรก (ม.ค.-พ.ค. 65) ประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางมาเยือนแล้วเป็นจำนวน 10.6 ล้านคน และคาดว่าทั้งปีจะมีจำนวนประมาณ 25-30 ล้านคน

“มาริสา สุโกศล หนุนภักดี” นายกสมาคมโรงแรมไทย (THA) ให้ข้อมูลว่า จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องนี้ ส่งผลให้ภาพรวมของธุรกิจโรงแรมมีสัญญาณการฟื้นที่ดีต่อเนื่องเช่นกัน

โดยประเทศไทยยังคงได้รับความนิยมและเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก

และคาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาอีกจำนวนมากในช่วงครึ่งปีหลังนี้ โดยเฉพาะตลาดจีน ซึ่งรัฐบาลจีนเปิดให้นักท่องเที่ยวออกมาท่องเที่ยวเร็วกว่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์

อุปสรรคสำคัญเวลานี้คือ จำนวนของเที่ยวบินที่จะขนนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามามีไม่เพียงพอ รวมถึงกระบวนการ ขั้นตอนการออกวีซ่าที่ใช้เวลานานและเงื่อนไขเยอะ

หากหน่วยงานท่ีเกี่ยวข้องแก้ปัญหาในส่วนนี้ได้เชื่อว่าจะทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น หรือมีจำนวนรวมทั้งปีมากกว่า 25 ล้านคนตามที่ตั้งเป้าไว้

“ในช่วงแค่ 5 เดือนแรกที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยแล้วกว่า 10 ล้านคน”

ขณะที่ผู้ประกอบการโรงแรมก็ต้องพัฒนา เรียนรู้ ปรับตัวให้ทันกับแนวโน้มของการท่องเที่ยวโลก ที่เดินหน้าสู่ธุรกิจท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (sustainable travel) โดยผลักดันให้ผู้เกี่ยวข้องทั้งระบบเข้าสู่ระบบนิเวศ (ecosystem) เดียวกัน ซึ่งไทยมีข้อได้เปรียบด้านทรัพยากรการท่องเที่ยว แสงแดด ทะเล หาดทราย วัฒนธรรม

ดังนั้น ทุกภาคส่วนต้องช่วยกันรักษาและบริหารจัดการให้เหมาะสม พร้อมทั้งสร้างมูลค่าเพิ่มในกลุ่มการท่องเที่ยวมูลค่าสูง อาทิ การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ (wellness tourism) หรือการท่องเที่ยวเชิงธุรกิจ (MICE) ฯลฯ

โดยภาครัฐควรเข้ามามีส่วนร่วมสนับสนุนธุรกิจโรงแรมที่เน้นความยั่งยืนอย่างจริงจัง คนทำดีควรได้รับสิทธิพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นการลดหย่อนภาษี การเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่สะดวกขึ้น ฯลฯ

นอกจากนั้น ต้องพัฒนาการดำเนินธุรกิจสู่รูปแบบโรงแรมดิจิทัลที่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีในหลายด้านมากขึ้น หากทำได้ก็จะเป็นแต้มต่อในการแข่งขันมากขึ้น

“มาริสา” บอกด้วยว่า อีกภารกิจสำคัญของสมาคมในปีนี้คือ การจัดกิจกรรมพิเศษฉลองครบรอบ 60 ปี และงานประชุมใหญ่ประจำปีในงาน “ฟู้ด แอนด์ ฮอสพิทาลิตี้ ไทยแลนด์ 2023” ที่จะจัดขึ้นช่วง 23-26 สิงหาคม 2566 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยร่วมกับอินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย

โดยคาดว่ากิจกรรมและการประชุมในปีนี้จะมีสมาชิกผู้ประกอบการโรงแรมจากทั่วประเทศเข้าร่วมกว่า 1,000 แห่ง รวมห้องพักประมาณ 20% ของห้องพักทั้งหมดของโรงแรมที่จดทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย