โรงแรม 5 ดาวคึกคักรับนักธุรกิจจีน VIP แห่เช็กอินริมเจ้าพระยา

โรงแรม 5 ดาวรับประชุมนักธุรกิจจีน
Photo by TANG CHHIN Sothy / AFP

โรงแรม 5 ดาวเมืองกรุงคึกคักรับประชุมนักธุรกิจจีนโลก เผย 3-4 พันคนบุ๊กกิ้งโรงแรมดังในย่านสุขุมวิท-ราชประสงค์ กลุ่ม VVIP-VIP แห่เช็กอินโรงแรมหรูริมน้ำเจ้าพระยา AWC พร้อมเต็มที่ ปลื้ม “ดิ แอทธินี-อะ ลักซ์ชูรี คอลเล็คชั่น-แมริออท มาร์คีส์” ได้เป็น official hotel เตรียมพื้นที่ “เดอะ เอเชียทีค” แลนด์มาร์กท่องเที่ยวเป็นสถานที่รับรองอาหารค่ำสมาคมโรงแรมหวังหนุนความเชื่อมั่นจีนเที่ยวไทย

แหล่งข่าวในธุรกิจโรงแรมเชนอินเตอร์รายหนึ่ง เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า งานการประชุมนักธุรกิจจีนโลก (World Chinese Entrepreneurs Convention-WCEC) ครั้งที่ 16 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 24-26 มิถุนายน 2566 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ที่คาดว่าจะมีนักธุรกิจจีนจากทั่วโลกพร้อมผู้ติดตามเข้ามาราว 3,000-4,000 คนนั้น นับเป็นปัจจัยบวกที่ทำให้ธุรกิจโรงแรมในกรุงเทพฯมียอดบุ๊กกิ้งที่เพิ่มขึ้น ในช่วงครึ่งเดือนหลังของเดือนมิถุนายน 2566 นี้

โรงแรม 5 ดาวรับทรัพย์

โดยเฉพาะโรงแรมระดับ 5 ดาวขึ้นไปที่เป็น official hotel กับสภาหอการค้าไทย-จีนกว่า 10 แห่ง และโรงแรมที่เป็นพันธมิตร (hotel partnership) กับศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์กว่า 30 แห่ง

“โรงแรมที่ได้รับอานิสงส์ส่วนใหญ่จะเป็นโรงแรม 5 ดาวที่อยู่ในโซนถนนสุขุมวิทและราชประสงค์ เนื่องจากอยู่ใกล้กับศูนย์สิริกิติ์ ซึ่งเป็นพื้นที่จัดงาน ส่วนกลุ่มนักธุรกิจที่เป็นระดับวีไอพีหรือวีวีไอพี ส่วนใหญ่จะเข้าพักในโรงแรมหรูบริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นหลัก อาทิ โรงแรมแชงกรี-ลา กรุงเทพฯ, มณเฑียร ริเวอร์ไซด์ กรุงเทพฯ, เพนนินซูลา กรุงเทพฯ เป็นต้น” แหล่งข่าวกล่าว

และว่างานดังกล่าวถือว่าเป็นอีเวนต์ใหญ่ที่ดึงชาวต่างชาติเข้ามาพำนักในประเทศไทย และเข้ามาช่วยเติมช่วงโลว์ซีซั่นให้โรงแรมในกรุงเทพฯ มีอัตราการเข้าพักเพิ่มขึ้น และอาจส่งผลถึงโรงแรมในเมืองท่องเที่ยวของไทยให้มีอัตราการเข้าพักเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

“เราเชื่อว่าหลังจบกิจกรรมการประชุมที่กรุงเทพฯแล้ว จะมีนักธุรกิจบางส่วนวางแผนอยู่เที่ยวต่อ โดยเฉพาะในจังหวัดท่องเที่ยวหลัก เช่น พัทยา, หัวหิน รวมถึงภูเก็ต, กระบี่ ฯลฯ” แหล่งข่าวกล่าว

หอ “ไทย-จีน” นำเสนอ 8 แห่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากข้อมูลของสภาหอการค้าไทย-จีน พบว่าสภาหอการค้าไทย-จีน มีข้อมูลแนะนำโรงแรมที่พักให้กับผู้ลงทะเบียนเลือกใช้บริการจำนวน 8 แห่ง ประกอบด้วย โรงแรมดิ แอทธินี โฮเทล แบงค็อก, แกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ, โมเดน่า บาย เฟรเซอร์ กรุงเทพฯ, โรงแรมมายเทรียณ์ พระราม 9, โรงแรมมณเฑียร ริเวอร์ไซด์ กรุงเทพฯ, โรงแรมคอลัมน์ แบงค็อก, โรงแรมแชงกรี-ลา กรุงเทพฯ และแบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค

AWC พร้อมรองรับเต็มรูปแบบ

แหล่งข่าวจากบริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า AWC มีความพร้อมในการรองรับการกลับมาของนักท่องเที่ยว และการจัดงานในระดับนานาชาติ สอดรับกลยุทธ์การเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบ โดยบริษัทได้รับความไว้วางใจจากทางหอการค้าไทย-จีน ให้เป็นส่วนหนึ่งของการจัดงาน The 16th World Chinese Entrepreneurs Convention

โดยมีกลุ่มโรงแรมในเครือ AWC ได้รับเลือกให้เป็น official hotel สำหรับการเข้าพักของกลุ่มนักธุรกิจชั้นนำจากประเทศจีนที่มาร่วมงานประชุมด้วย ได้แก่ โรงแรมดิ แอทธินี โฮเทล แบงค็อก, โรงแรมอะ ลักซ์ชูรี คอลเล็คชั่น โฮเทล และโรงแรมแบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค

“เอเชียทีค” รับรองอาหารค่ำ

นอกจากนี้ โครงการเอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ ฟร้อนท์ เดสติเนชั่น ซึ่งเป็นรีเทล-เทนเมนต์ริมแม่น้ำ และแลนด์มาร์กทางการท่องเที่ยวด้านไลฟ์สไตล์ที่สำคัญของกรุงเทพฯ ยังได้รับเลือกให้เป็นสถานที่รับรองอาหารค่ำผู้เข้าร่วมประชุม โดยมีกลุ่มพันธมิตรร้านค้าและร้านอาหารชั้นนำที่ตั้งในโครงการเอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ ฟร้อนท์ เดสติเนชั่น เข้าร่วมรองรับการใช้บัตรรับประทานอาหาร (dinner voucher) ที่มอบให้แก่ผู้เข้าร่วมงานจากทางหอการค้าไทย-จีน

รวมถึงทางโครงการเอเชียทีคฯ ยังได้มอบบัตรส่วนลดค่าเข้าชม Disney100 Village at Asiatique ให้แก่ผู้เข้าร่วมประชุมที่มารับประทานอาหารค่ำในวันนั้นด้วย

“ศูนย์สิริกิติ์” ผนึก 37 โรงแรม

เช่นเดียวกับแหล่งข่าวจากศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ที่กล่าวว่า นอกจากความพร้อมในการรองรับการจัดงานประชุมระดับโลกแล้ว ในการอำนวยความสะดวกให้ผู้เข้าร่วมงาน โดยเฉพาะงานประชุมในระดับนานาชาติ โดยศูนย์สิริกิติ์ได้อำนวยความสะดวกให้ผู้ร่วมงานด้วยการนำเสนอรายชื่อโรงแรมที่เป็นพันธมิตร หรือ hotel partnership เพื่อรองรับผู้เข้าร่วมงานทั้งจากต่างประเทศและในประเทศด้วย

โดยมอบสิทธิประโยชน์ บริการพิเศษ เพื่ออำนวยความสะดวกและเพิ่มความพึงพอใจสูงสุดแก่ลูกค้าของศูนย์สิริกิติ์ อาทิ บริการรถรับส่งฟรีไปกลับจากโรงแรม-ศูนย์สิริกิติ์ ให้บัตรโดยสาร MRT หรือบัตรโดยสาร BTS ส่วนลดพิเศษค่าห้องพัก การเช็กอินก่อนเวลา/เช็กเอาต์หลังเวลา ฯลฯ รวมถึงบริการรับส่งไปสนามบินในราคาพิเศษด้วย

ทั้งนี้ ปัจจุบันศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์มี hotel partnership สำหรับรองรับผู้เข้าร่วมงานรวม 37 แห่ง อาทิ แบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค, ฮิลตัน สุขุมวิท, ดิ แอทธินี โฮเทล, อะ ลักซ์ชูรี คอลเล็คชั่น โฮเทล, ดิ โอกุระ เพรสทีจ, เลอ เมอริเดียน, ดับเบิ้ลทรี บาย ฮิลตัน สุขุมวิท, โมเดนา บาย เฟรเซอร์, คาร์ลตัน สุขุมวิท, เชอราตัน แกรนด์ สุขุมวิท, โซ แบงคอก, เจดับบลิว แมริออท, แลนด์มาร์ค, แกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ, อนันตรา สยาม เป็นต้น

หนุน เชื่อมั่น “นักท่องเที่ยวจีน”

ด้านนางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย (THA) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า งานประชุมดังกล่าวถือเป็นอีเวนต์ใหญ่ที่ส่งผลบวกต่อธุรกิจโรงแรมโดยตรง โดยเฉพาะโรงแรมระดับ 5 ดาวที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ แต่ยังถือว่าไม่ใหญ่และส่งผลต่อรายได้ของกลุ่มผู้ประกอบการโรงแรมมากนัก

ทั้งนี้ เชื่อว่าโรงแรมต่าง ๆ น่าจะสามารถขายห้องพักได้ในราคาที่ดีขึ้น เนื่องจากภาพรวมของธุรกิจโรงแรมในปัจจุบันมีดีมานด์ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปลายปี 2565 ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวมองว่างานประชุมนักธุรกิจจีนโลกครั้งนี้จะมีส่วนทำให้เกิดกระแสและสร้างการรับรู้ว่าประเทศไทย พร้อมต้อนรับคนจีนและนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งแน่นอนว่าจะส่งผลถึงความเชื่อมั่นในการลงทุนของกลุ่มทุนจีน และกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวจีนอยากเดินทางมาเที่ยวประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น และเป็นไปตามเป้าหมายของรัฐบาล