ไทยได้เป็นเจ้าภาพ FIFA Congress​ 2024 ศูนย์สิริกิติ์-โรงแรมเฮ รับผู้ร่วมงานหลายพันคน

ฟีฟ่าเลือกไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุม

ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิต์และโรงแรมกลางกรุงเทพฯเฮรับอีเวนต์ใหญ่อีก สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า (FIFA) ประกาศเลือกไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุมใหญ่ประจำปี หรือ FIFA Congress​ 2024 ในวันที่ 17 พฤษภาคม 2567 ซึ่งมีประธานฟีฟ่า ตำนานนักฟุตบอล และผู้แทน 211 ประเทศ รวมหลายพันคนเข้าร่วมงาน 

เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2566 ที่ประชุมสภาสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า (FIFA) ประกาศยืนยันว่า ประเทศไทยจะได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2024 หรือ FIFA Congress​ ครั้งที่ 74​ โดยจะมีประธานฟีฟ่า พร้อมด้วยอดีตนักฟุตบอลระดับโลก (FIFA LEGEND) และผู้แทนจาก 211 ประเทศเข้าร่วม​ ในวันที่ 17 พฤษภาคม 2567

ก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยคณะผู้บริหารสมาคม พบกับ จานนี อินฟานติโน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ และเชิญมาเยี่ยมชมสถานที่ต่าง ๆ ในประเทศไทย เพื่อแสดงถึงความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพ และได้มีการตรวจเยี่ยม อาคาร House of Thai Football เมื่อช่วงเดือนธันวาคม 2565 จากนั้นได้มีการประสานงานกับฟีฟ่าอย่างต่อเนื่องถึงแผนการดำเนินงานในส่วนต่าง ๆ จนกระทั่งฟีฟ่าตัดสินใจเลือกประเทศไทยให้เป็นเจ้าภาพ 

สมยศกับประธานฟีฟ่า
พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย กับจานนี อินฟานติโน ประธานฟีฟ่า


หลังฟีฟ่าประกาศการคัดเลือกไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมปี 2024 พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยขอบคุณหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดที่อยู่ร่วมสนับสนุน เตรียมแผนงาน จับมือเพื่อนำเสนอความพร้อมของประเทศไทยต่อฟีฟ่าในครั้งนี้ ซึ่งสมาคมยินดียิ่งที่ประเทศไทยได้รับการพิจารณาและได้รับเกียรตินี้

“ฟีฟ่าเป็นผู้เลือกและดำเนินการจัดประชุม เชิญและนำผู้แทน บุคคลสำคัญ ๆ ในวงการฟุตบอล ซึ่งจะเดินทางเข้ามาหลายพันคน ประเทศไทยจะได้ต้อนรับและกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศในหลาย ๆ มิติ ธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร การท่องเที่ยว ทั้งด้านวัฒนธรรมและอื่น ๆ อีกมากมาย ที่ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องจะได้ร่วมกันต้อนรับ”

พล.ต.อ.สมยศ เปิดเผยรายละเอียดว่า การประชุมใหญ่ประจำปีของฟีฟ่า จะรวมถึงวาระการประกาศเจ้าภาพฟุตบอลโลกครั้งต่อ ๆ ไป อีกทั้งสหพันธ์ฟุตบอลทวีปอื่น ๆ ก็จะใช้โอกาสนี้ในการจัดประชุมย่อยของแต่ละทวีปไปด้วย เช่น ยูฟ่า เอเอฟซี คอนคาเคฟ คอนมีโบล และโอเอฟซี

สำหรับสถานที่จัดงานหลักคือ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และโรงแรมโดยรอบมากกว่า 30 แห่งที่จะถูกใช้งานพร้อม ๆ กัน 

นอกจากการประชุมแล้ว ยังจะมีกิจกรรมแข่งฟุตบอลที่นำโดยดารานักฟุตบอลระดับโลกมาร่วมทำกิจกรรมเพื่อสังคม และฟีฟ่าจะมีโครงการ legacy โปรแกรมที่สร้างให้เป็นอนุสรณ์สถาน เพื่อความยั่งยืนในพื้นที่หรือสถานที่ที่ฟีฟ่ามองว่าฟุตบอลจะสามารถเข้าไปแก้ไขปัญหาด้านสังคมได้

อีกทั้งมีกิจกรรมพบปะแฟนบอลของอดีตนักฟุตบอลระดับโลก (FIFA Legend) สร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชน ร่วมกับผู้นำประเทศของไทย และหน่วยงานสำคัญ ๆ ที่เกี่ยวข้อง และกิจกรรมอีกมากมายที่ฟีฟ่าจะใช้เป็นเวทีแสดงจุดยืนแนวทางการพัฒนา ขับเคลื่อนสังคมอย่างยั่งยืน ปัญหาความเหลื่อมล้ำ ปัญหาเด็กและเยาวชน ที่ฟุตบอลจะเข้ามามีบทบาทได้ 

“ในโอกาสนี้ขอฝากถึงผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง แฟนบอลชาวไทย ประชาชนคนไทย ในการเตรียมความพร้อมสำหรับการต้อนรับบุคลากรฟุตบอลจากทั่วโลกที่จะเดินทางเข้ามา และการเป็นเจ้าภาพที่ดีสร้างความประทับใจให้กับผู้เข้าร่วมงานในครั้งนี้” นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยกล่าว