ประธานฟีฟ่ามาไทย เยี่ยมสมาคมฯ เตรียมมอบถ้วยนัดชิงอาเซียนคัพ 2022

จานนี่ อินฟานติโน่ ประธานฟีฟ่า
ที่มาภาพ FA Thailand

“จานนี อินฟานติโน่” ประธานฟีฟ่าเยือนไทย เข้าเยี่ยมชมที่ทำการสมาคมฟุตบอลไทยฯ แห่งใหม่ ลงเตะเกมกระชับมิตรกับอดีตนักเตะทีมชาติไทย ก่อนเตรียมมอบถ้วยรางวัลชนะเลิศในคู่ชิงศึกฟุตบอลอาเซียน คัพ 2022 ระหว่างไทย กับ เวียดนาม

วันที่ 16 มกราคม 2566 “จานนี อินฟานติโน่” ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า เดินทางมาประเทศไทย เพื่อเข้าร่วมชมการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน “เอเอฟเอฟ มิตซูบิชิ อีเล็คทริค คัพ 2022” หรือ อาเซียนคัพ ที่มีคิวลงฟาดแข้งกันค่ำวันนี้ เวลา 19.30 น. ที่สนามกีฬามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต โดยจะเป็นผู้มอบถ้วยรางวัลให้แก่ผู้ชนะ ระหว่าง ทัพช้างศึก “ทีมชาติไทย” และพลพรรค ดาวทอง “ทีมชาติเวียดนาม”

FA Thailand รายงานว่า ในการนี้ อินฟานติโน่ ได้ทำการเยี่ยมชมที่ทำการใหม่ของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ที่ได้รับเงินสนับสนุนจากฟีฟ่า โดยเข้าพบ พล.ต.อ.ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมฯ เพื่อพบปะพูดคุยและตรวจสอบที่ทำการแห่งใหม่

สำหรับที่ทำการแห่งใหม่ของสมาคมได้รับเงินสนับสนุนการก่อสร้างจาก สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ ในโครงการ FIFA Development ซึ่งเป็นหนึ่งในวัตถุประสงค์หลักของฟีฟ่าในการช่วยเหลือประเทศสมาชิก ในการพัฒนาฟุตบอลในประเทศสู่ระดับนานาชาติ
โดย อาคาร Football Operation & Futsal Training Centre ตั้งอยู่ภายในพื้นที่ของการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) หัวหมาก ประตู 5 เริ่มโครงการเมื่อวันที่ 4 มกราคม 2565 ซึ่งมีความทันสมัย และจะเป็นพื้นที่ทำงานของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย และบริษัท ไทยลีก จำกัด ที่จะมีห้องปฏิบัติการ VAR และห้องประชุม นอกจากนี้ ยังมีสนามฟุตซอลขนาดมาตรฐานด้วย

ประธานฟีฟ่าพร้อมยกระดับฟุตบอลอาเซียน

จานนี่ อินฟานติโน่ ประธานฟีฟ่า
จานนี อินฟานติโน่ ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ที่มาภาพ FA Thailand
ข่าวสด รายงานว่า ประธานฟีฟ่า ได้กล่าวถึงการพัฒนาและยกระดับฟุตบอลอาเซียน ว่า ประทับใจสิ่งที่เกิดกับฟุตบอลในภูมิภาคอาเซียน ได้เห็นทั้งความเติบโต ความคลั่งไคล้ การสร้างโครงสร้างพื้นฐาน และการลงทุนด้านฟุตบอลของอาเซียน
เราได้ทำงานร่วมกันมาตลอด ทั้งสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า), สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) และสหพันธ์ฟุตบอลแห่งอาเซียน (เอเอฟเอฟ) ผมยินดีกับความเติบโตนี้ เรามีไอเดีย มีแผนที่น่าตื่นเต้นในการทำงานร่วมกันทั้งฟุตบอลชายและหญิงในอนาคต ซึ่งฟีฟ่าจะมีส่วนร่วมด้วย ถือว่าทิศทางกำลังไปได้ดี

การแข่งขันอาเซียนคัพจะประสบความสำเร็จ และสำคัญมากในภูมิภาค ที่มีประชากรกว่า 650 ล้านคน ต่างคลั่งไคล้ฟุตบอล อย่างที่จะได้เห็นกันในรอบชิงชนะเลิศ ระหว่างไทย กับ เวียดนาม

นอกจากนี้ช่วง 3 ปีหลัง ทีมในอาเซียนยังทำผลงานได้ดีทั้งชายและหญิง คุณสามารถเห็นผู้คนติดตามการแข่งขันกันทั่วทั้งเมือง ผมมีความสุขมากที่ได้มาเยือนประเทศไทย เพื่อมาสนับสนุนการแข่งขันรายการนี้ และจะพิจารณาดูว่า ฟีฟ่าจะร่วมมือกันได้อย่างไร เพื่อยกระดับให้การแข่งขันรายการนี้ยิ่งใหญ่ขึ้นกว่าเดิม

สำหรับฟุตบอลโลก 2026 รอบสุดท้าย ผมหวังว่าจะมีชาติอาเซียนอย่างน้อย 1 ชาติ ได้เข้าร่วม เนื่องจากฟุตบอลโลกหนหน้าจะมีโควตาสำหรับชาติเอเชียเพิ่มเป็น 8 ทีมครึ่ง

ชาติในอาเซียนรักฟุตบอล และมีพัฒนาการขึ้นอย่างมาก ขอให้ทำงานร่วมกัน ผมขออวยพรให้ชาติจากอาเซียนได้ไปเล่นในฟุตบอลโลก 2026 รอบสุดท้าย ประธานฟีฟ่ากล่าวทิ้งท้าย

จานนี่ อินฟานติโน่ ประธานฟีฟ่า
ที่มาภาพ มติชน

ในวันนี้ อินฟานติโน่ ยังได้ร่วมทำการแข่งขันฟุตบอลนัดกระชับมิตร กับอดีตนักฟุตบอลทีมชาติไทยและเหล่าดาวเตะชื่อดัง เช่น ทิม เคฮิลล์ อดีตนักเตะทีมชาติออสเตรเลีย, โค้ชโย่ง-วรวุฒิ ศรีมะฆะ, โค้ชแบน-ธชตวัน ศรีปาน, เทิดศักดิ์ ใจมั่น, พิภพ อ่อนโม้, ดัสกร ทองเหลา, กิตติศักดิ์ ระวังป่า และ มงคล ทศไกร ที่สนาม STB Academy