อินเดียขึ้นภาษีนักท่องเที่ยวขาออก ททท.หวั่นกระทบกลุ่มระดับ “กลาง-ล่าง”

นักท่องเที่ยวอินเดีย

ททท.จับตามาตรการรัฐบาลอินเดียปรับขึ้นภาษีนักท่องเที่ยวขาออก 1 ต.ค.นี้ หวั่นขยับจากร้อยละ 5 เป็น 20 ส่งผลกระทบกลุ่มนักท่องเที่ยวระดับกลาง-ล่าง เผยเตรียมแผนบูสต์ตลาดไตรมาส 4 รับมือ คาดปีนี้อินเดียเที่ยวไทย 1.4 ล้านคนตามเป้าที่ได้วางไว้

นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากรายงานข่าวที่ทางการอินเดียเตรียมปรับขึ้นอัตราภาษีการใช้จ่ายในต่างประเทศ นอกเหนือการใช้จ่ายด้านการศึกษาและการแพทย์

จากเดิม 5% เป็น 20% โดยเริ่มบังคับใช้ในวันที่ 1 ตุลาคม 2566 เป็นต้นไปนั้น ททท.ประเมินว่า ในขณะนี้มาตรการดังกล่าวยังไม่สร้างผลกระทบหรือความกังวลต่อตลาดนักท่องเที่ยวอินเดียที่เดินทางเข้าประเทศไทย

ชี้กระทบ นทท.กลุ่มกลาง-ล่าง

โดยปัจจุบันรายละเอียด ขั้นตอนการเก็บภาษีดังกล่าวยังไม่ชัดเจนในส่วนของผู้ประกอบการทัวร์และสายการบิน และยังไม่มีการแจ้งความกังวลต่อประเด็นดังกล่าวอย่างมีนัยยะสำคัญ อย่างไรก็ตาม ททท.ได้ติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด โดยมอบหมายให้ ททท.สำนักงานมุมไบและนิวเดลี ติดตามประเด็นดังกล่าวว่ามีผลให้ราคาบัตรโดยสารสายการบิน หรือต้นทุนการเดินทางสูงขึ้นหรือไม่

นายธเนศวร์กล่าวด้วยว่า เบื้องต้นประเมินว่า หากมีการเริ่มบังคับใช้อัตราภาษีดังกล่าว นักท่องเที่ยวชาวอินเดียที่ออกเดินทางไปยังต่างประเทศ รวมถึงประเทศไทยย่อมได้รับผลกระทบจากต้นทุนการเดินทางที่สูงขึ้น ส่วนต้นทุนการเดินทางจะสูงขึ้นมากน้อยแค่ไหน ตลาดนักท่องเที่ยวจะหดตัวหรือไม่นั้น ต้องติดตามสถานการณ์กันต่อไป

เตรียมออกแคมเปญกระตุ้น

ทั้งนี้ ประเมินว่าในกรณีที่เลวร้ายที่สุดคือ กลุ่มตลาดนักท่องเที่ยวที่มีกำลังใช้จ่ายต่ำถึงปานกลาง นักท่องเที่ยวไมซ์ กลุ่มนักท่องเที่ยวเพื่อรางวัล (Incentives) ซึ่งเดินทางมาประเทศไทยกรุ๊ปละหลักร้อยคน อาจมีดีมานด์การเดินทางจะชะลอตัวลงไป ส่วนตลาดนักท่องเที่ยวอินเดียที่เดินทางด้วยตนเอง (F.I.T.) และนักท่องเที่ยวกลุ่มพรีเมี่ยมยังมีแนวโน้มออกเดินทางอยู่

“ขณะนี้ ททท.ไม่ได้มองในกรณีที่เลวร้ายที่สุด เนื่องจากประเมินว่าความต้องการการเดินทางยังมีอยู่ ตอนนี้อินเดียยังครองอันดับ 4 ของนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไทยสูงสุด” นายธเนศวร์กล่าว และว่า หากการจัดเก็บภาษีดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการออกเดินทางของชาวอินเดีย ททท.จะต้องใช้แผนการตลาดในช่วงไตรมาสที่ 4/2566 ที่เข้มข้นมากขึ้น โดยอาจออกโปรโมชั่นร่วมกับพันธมิตร เพื่อให้มองว่าการเดินทางมาเมืองไทยคุ้มค่าอยู่เสมอ

ตาราง นักท่องเที่ยวอินเดีย

ปีนี้อินเดียเที่ยวไทย 1.4 ล้านคน

นายธเนศวร์กล่าวต่อไปอีกว่า สำหรับปัจจัยด้านเศรษฐกิจนั้น ปัจจุบันประเทศอินเดียมีสถานการณ์เศรษฐกิจที่น่าพอใจกว่าประเทศอื่น ๆ และมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ จากข้อมูลของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พบว่าตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-23 กรกฎาคม 2566 มีนักท่องเที่ยวชาวอินเดียเดินทางเข้าประเทศไทยสะสมจำนวน 858,843 คน ซึ่ง ททท.ประเมินว่าแม้ปีนี้รัฐบาลอินเดียจะมีการบังคับใช้มาตรการภาษีดังกล่าว ก็จะยังมีนักท่องเที่ยวอินเดียเดินทางเข้าประเทศไทย 1.4 ล้านคนตามเป้าหมายที่ได้วางไว้

นายธเนศวร์ยังกล่าวถึงสถานการณ์การเดินทางของตลาดท่องเที่ยวระยะใกล้ ตลาดนักท่องเที่ยวจากประเทศโซนเอเชียใต้ด้วยว่า ในภาพรวมยังมีแนวโน้มที่ดี สวนทางกับนักท่องเที่ยวโซนเอเชียตะวันออก เช่น จีน ที่เบื้องต้น ททท.คาดว่าในปี 2566 นักท่องเที่ยวชาวจีนจะเดินทางเข้าประเทศไทยอย่างน้อย 4 ล้านคน

อินเดียฟื้น-ไฟลต์บินกลับมาแล้ว

ขณะที่ นางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย กล่าวถึงตลาดนักท่องเที่ยวชาวอินเดียว่า ปัจจุบันตลาดอินเดียมีการฟื้นตัวที่ดี โดยปัจจัยหนึ่งมาจากการขยายตัวของประชากรชนชั้นกลาง ประกอบกับเที่ยวบินระหว่างไทย-อินเดีย มีจำนวนที่ใกล้เคียงกับก่อนการระบาดของโควิด-19 แล้ว

ส่วนประเด็นที่ทางการอินเดียเตรียมเพิ่มอัตราภาษีนักท่องเที่ยวชาวอินเดียที่จองโรงแรม ตั๋วเครื่องบินในต่างประเทศจากเดิม 5% สู่ 20% นั้น หากรัฐบาลอินเดียเริ่มเก็บภาษีดังกล่าว อาจส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจเดินทางของนักท่องเที่ยวชาวอินเดีย

“นักท่องเที่ยวชาวอินเดียที่เดินทางเข้าประเทศไทยมีหลากหลายประเภท ทั้งนักท่องเที่ยวลักเซอรี่ นักท่องเที่ยวครอบครัว นักท่องเที่ยวเชิงธุรกิจ เพื่อการประชุมสัมมนา นักท่องเที่ยวกลุ่ม F.I.T. การเก็บภาษีดังกล่าวกระทบแน่ ๆ” นางมาริสากล่าว