AOT จัดเฮียริ่ง “สนามบินดอนเมือง เฟส 3” คาดเทอร์มินัล 3 เสร็จปี 2570

สนามบินดอนเมือง

AOT เปิดรับฟังความเห็น พัฒนา “สนามบินดอนเมือง เฟส 3” เปิดไทม์ไลน์คาดเริ่มก่อสร้างเทอร์มินัล 3 ปลายปี 2567 แล้วเสร็จปี 2570 รับไฟลต์อินเตอร์ เชื่อมอาคาร 1-2 รับบินในประเทศ เสร็จ 2572

วันที่ 29 สิงหาคม 2566 นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT เปิดเผยว่า ทอท.จัดประชุมรับฟังความความคิดเห็น ครั้งที่ 1 งานจ้างสำรวจและจ้างออกแบบโครงการพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมือง ระยะที่ 3 เพื่อระดมความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้มีส่วนได้เสียและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่โครงการฯ นำไปประกอบในการออกแบบโครงการให้มีความเหมาะสม

โดยในปี 2562 ก่อนการระบาดของโควิด-19 ท่าอากาศยานดอนเมืองมีปริมาณผู้โดยสารใช้งานทั้งสิ้น 41 ล้านคน จากขีดความสามารถที่รองรับผู้โดยสารได้ที่ 30 ล้านคนต่อปี ทำให้เกิดความแออัด ทั้งอาคารผู้โดยสาร อาคารจอดรถ ระบบการจราจรที่แออัด

รายงานระบุว่า โครงการพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมือง ระยะที่ 3 จะขยายขีดความสามารถของท่าอากศยานดอนเมือง ให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้ที่ 40 ล้านคนต่อปี และสามารถบริหารจัดการให้รองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 50 ล้านคนต่อปี ซึ่งจะสอดคล้องกับจำนวนทางวิ่ง (Runway) ที่มีอยู่จำนวนสองเส้น ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี เมื่อปี 2565 แล้ว

โครงการพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมือง ระยะที่ 3 มีรายละเอียดของงานประกอบด้วย

  • กลุ่มงานที่ 1 : งานพัฒนาด้านทิศใต้ เช่น งานก่อสร้างอาคารผู้โดยสารอาคาร 3 พร้อมอาคารเทียบเครื่องบินหมายเลข 6 และงานปรับปรุงอาคารจอดรถยนต์ 7 ชั้น เป็นชานชาลาจอดรับ-ส่งผู้โดยสาร
  • กลุ่มงานที่ 2 : งานพัฒนาพื้นที่ด้านทิศเหนือ เช่น งานปรับปรุงหลุมจอดอากาศยานด้านทิศเหนือ และงานก่อสร้างขยายอาคารเทียบเครื่องบินด้านทิศเหนือ รวมไปถึงอาคารสำนักงานสายการบิน และอาคารรับรองพิเศษ VVIP
  • กลุ่มงานที่ 3 : งานก่อสร้างในพื้นที่เขตปฏิบัติการการบิน เช่น งานก่อสร้างลานจอดอากาศยานด้านทิศเหนือพร้อมทางขับเชื่อม ปรับปรุงลานจอดภายในท่าอากาศยานดอนเมือง และปรับปรุงพื้นที่ทิศเหนือเป็นเขตการบิน
  • กลุ่มงานที่ 4 : งานปรับปรุงอาคารผู้โดยสารอาคาร 1 อาคารเทียบเครื่องบินด้านทิศเหนือ และอาคารเทียบเครื่องบิน หมายเลข 2-4
  • กลุ่มงานที่ 5 : งานสนับสนุนโครงการพัฒนา ได้แก่ งานก่อสร้างระบบสาธารณูปโภค

สำหรับการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 3 (Terminal 3) หลังใหม่ จะรับหน้าที่เป็นอาคารผู้โดยสารเที่ยวบินระหว่างประเทศ และเมื่อแล้วเสร็จอาคารผู้โดยสารหลังนี้จะสามารถรองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 18 ล้านคนต่อปี

ส่วนการดำเนินการปรับปรุงอาคารผู้โดยสารหลังที่ 1 และเชื่อมต่อเข้ากับอาคารผู้โดยสารหลังที่สอง รับหน้าที่เป็นอาคารผู้โดยสารเที่ยวบินภายในประเทศ จะสามารถทำให้รองรับผู้โดยสารได้ที่ 22 ล้านคนต่อปี

เปิดไทม์ไลน์ ดอนเมืองเฟส 3

  • บริษัทที่ปรึกษาทำการออกแบบโครงการ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 10 เดือน ขณะเดียวกันทอท.จะอนุมัติแบบ จากนั้นนำเสนอแบบและมูลค่าโครงการฯ แก่คณะรัฐมนตรีต่อไป
  • ประมาณปลายปี 2567 – ต้นปี 2568 ดำเนินก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 3
  • ปี 2570 อาคารผู้โดยสารหลังที่ 3 แล้วเสร็จ และปิดอาคารผู้โดยสารหลังที่ 1 (อาคารเที่ยวบินระหว่างประเทศในปัจจุบัน) ย้ายการให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศมายังอาคารหลังที่ 3
  • ปี 2570-2572 ดำเนินการปรับปรุงอาคารผู้โดยสารหลังที่ 1 และเชื่อมเข้ากับอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 (ในประเทศในปัจจุบัน) เข้าด้วยกัน และเปิดบริการในปี 2572

“โครงการพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมืองระยะ 3 มีความซับซ้อน หากแบ่งเป็นโครงการย่อย ๆ แล้วโครงการใดโครงการหนึ่งไม่แล้วเสร็จ โครงการอื่นก็อาจเกิดปัญหาตามมา ดังนั้น เราจะประมูลเป็นแพ็กเกจเดียว เพื่อให้ความรับผิดชอบทั้งหมดอยู่ที่ผู้รับจ้าง ในการบริหารจัดการกระบวนการก่อสร้าง ลำดับการก่อสร้างทั้งหมด และเพื่อลดความเสี่ยงของภาครัฐ” ดร.กีรติกล่าว