“ทีเส็บ” บูมภาคตะวันออก ยกระดับ EEC สู่มหานครแห่งไมซ์

ทีเส็ป

พื้นที่เขตพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรืออีอีซี เป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพในการลงทุน มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง มีอัตราการเพิ่มขึ้นของนักเดินทางท่องเที่ยว นักธุรกิจ นักลงทุน และผู้โยกย้ายมาเพื่ออยู่อาศัยมากขึ้น ส่งผลให้เมืองพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว และยังเป็นเมืองไมซ์ที่มีศักยภาพ

ดันอีอีซีสู่มหานครแห่งไมซ์

“จิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา” ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือทีเส็บ ระบุว่า “ทีเส็บ” ได้ผลักดันแนวทางการพัฒนาเมืองไมซ์ ชลบุรี-พัทยา หรือ Chonburi-Pattaya MICE City ยกระดับขึ้นเป็น “อีอีซีมหานครแห่งไมซ์” หรือ EEC MICETROPOLIS สำหรับเป็นจุดศูนย์กลางขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไมซ์ของภาคตะวันออกที่จะเชื่อมต่อการพัฒนาไมซ์ในพื้นที่ทั้งหมด

จิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา
จิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา

ทั้งนี้ เพื่อกระจายความเจริญและรายได้สู่ชุมชนในภูมิภาค ตอบโจทย์ทั้งแผนยุทธศาสตร์ไมซ์ 20 ปี รวมถึงยุทธศาสตร์ชาติที่มุ่งสร้างความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนของประเทศด้วย

พร้อมทั้งผลักดันต่อยอดการสร้างจุดขายใหม่ของเมืองพัทยาและจังหวัดชลบุรี ในฐานะเมืองที่มีโอกาสทางธุรกิจและการพัฒนาองค์ความรู้ในสาขาอุตสาหกรรมยุทธศาสตร์ของอีอีซี และจะใช้จุดขายนี้ทำการตลาดให้เมืองพัทยา และจุดขายที่ชัดเจนนี้จะยิ่งเสริมให้จุดขายเชิงอินเซนทีฟและเทศกาลที่มีอยู่เดิม ครอบคลุมทั้งการประชุมนานาชาติ งานแสดงสินค้า การประชุมองค์กร การเดินทางเพื่อเป็นรางวัล และงานเทศกาลนานาชาติ

จัดงานย้ำจุดหมายใหม่ลงทุน

ทั้งนี้ ทีเส็บจะหารือกับทางสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) หรือ EEC และเมืองพัทยา จัดแสดงสินค้านานาชาติ (Exhibition) ขนาดใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับ S-curve เช่น งานแสดงรถยนต์ EV งานเกี่ยวกับอากาศยานโดรน งาน Air Show รวมถึงดึงงานไมซ์นานาชาติเข้ามาจัดในพื้นที่อีอีซีมากขึ้น ทั้งงานด้านจัดแสดงสินค้า จัดประชุมและการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล ฯลฯ

และเมื่อวันที่ 6-8 กันยายน 2566 ทีเส็บ อีอีซี และพันธมิตรภาคเอกชน ได้จัดงาน EEC Cluster Fair 2023 งานแสดงศักยภาพการลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมายในพื้นที่อีอีซี ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาตินงนุช พัทยา (NICE) เพื่อสร้างการรับรู้ถึงนโยบายส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่อีอีซีให้เป็นจุดหมายในการลงทุนใหม่ของประเทศ

พร้อมจัดกิจกรรม EEC MICE FAM TRIP : เปิดประสบการณ์ไมซ์ เปิดมิติใหม่ในพื้นที่ที่อีอีซี ลงพื้นที่สำรวจความพร้อมของพื้นที่และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรมไมซ์ในพื้นที่อีอีซี เพื่อประชาสัมพันธ์โครงการดังกล่าว ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นในการยกระดับต่อยอดการจัดกิจกรรมสู่การจัดงาน EEC Expo 2025

“พัทยา” หัวใจหลักของ EEC

“จิรุตถ์” บอกว่า ในพื้นที่ภาคตะวันออก มีความพร้อมสำหรับรองรับธุรกิจไมซ์ มีสถานที่จัดงานที่ได้รับมาตรฐานสถานที่จัดงานประเทศไทย หรือ Thailand MICE Venue Standards (TMVS) จำนวน 51 แห่ง แบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่ ห้องประชุม 45 แห่ง 154 ห้อง สถานที่จัดงานแสดงสินค้า 2 แห่ง 4 ฮอลล์ และสถานที่จัดกิจกรรมพิเศษ 4 แห่ง และจุดรวมผู้ร่วมงาน 5 แห่ง

รวมถึงความเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีความหลากหลายมีชื่อเสียงระดับโลก โดยมีเมืองพัทยา และจังหวัดชลบุรี เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญของอุตสาหกรรมไมซ์ภาคตะวันออก และเป็นหัวใจของพื้นที่อีอีซี

“ในช่วงปลายเดือนกันยายนนี้จะมีกรุ๊ปอินเทนซีฟจีนจำนวนประมาณ 5,000 คนเข้ามาพัทยา และจะมีงานสำคัญ ๆ ซึ่งเป็นงานประชุมขนาดกลางประมาณ 300-500 คนทยอยเข้ามาอีกหลายงาน ทั้งที่ศูนย์ประชุม PEACH โรงแรมรอยัลคลิฟฟ์ ศูนย์ประชุม NICE สวนนงนุช และในอนาคตก็จะมีสถานที่อื่น ๆ ที่มีความพร้อมสำหรับการจัดงานขนาดใหญ่เพิ่มขึ้นอีก”

ขณะที่ผู้จัดงาน (ออร์แกไนเซอร์) รายใหญ่ก็เห็นศักยภาพและขยายการจัดงานไมซ์จากกรุงเทพฯ ไปจัดในพื้นที่อีอีซีเพิ่มขึ้นด้วย เช่น อินฟอร์มา ซึ่งเป็นออร์แกไนเซอร์ข้ามชาติ ก็เริ่มมีไลน์อัพการจัดงานในพื้นที่อีอีซีแล้ว เป็นต้น

ในส่วนของ “ทีเส็บ” เองก็พยายามออกไปแข่งขัน (bidding) เพื่อดึงงานต่างประเทศเข้ามาจัดงานในประเทศให้มากขึ้น ทั้งในงานกลุ่มพลังงาน คอสเมติก ไลฟ์สไตล์ ฯลฯ และให้การสนับสนุนในรูปแบบการเป็นพาร์ตเนอร์ชิปและทำการตลาดร่วมกัน

คาดปีนี้รายได้ไมซ์ 9.6 หมื่นล้าน

“จิรุตถ์” บอกด้วยว่า สำหรับงบประมาณปี 2566 (ตุลาคม 2565-30 กันยายน 2566) นี้ “ทีเส็บ” วางเป้าหมายรายได้จากธุรกิจไมซ์รวม 96,000 ล้านบาท มีนักเดินทางรวมทั้งสิ้น 18.5 ล้านคน แบ่งเป็นตลาดต่างประเทศ 760,000 คน สร้างรายได้ 50,000 ล้านบาท และตลาดในประเทศ 17.79 ล้านคน สร้างรายได้ 59,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม จากการประเมินในขณะนี้คาดว่ารายได้รวมในปีงบประมาณ 2566 นี้อาจจะถึง 100,000 ล้านบาท เนื่องจากตลาดต่างประเทศมีตัวเลขดีกว่าคาดการณ์เล็กน้อย