“มหากิจศิริ” เทกออฟ P80Air ไตรมาส4/2567-เจาะตลาดเมืองรองจีน

สรกฤช วรรณลักษณ์
สรกฤช วรรณลักษณ์

สายการบินน้องใหม่ P80 Air ของตระกูล “มหากิจศิริ” เผยได้ใบอนุญาต AOL จาก กพท.แล้ว มั่นใจอีก 8-10 เดือนได้ใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ AOC เดินแผนเตรียมรับเครื่องบิน 4 ลำปีหน้า คาดเริ่มทำการบินได้ไตรมาส 4/2567 ประกาศเจาะตลาดเมืองรองประเทศจีน เลี่ยงแข่งเจ้าตลาด

นายสรกฤช วรรณลักษณ์ ที่ปรึกษาอาวุโส ฝ่ายการสื่อสารองค์กร บริษัท พี 80 แอร์ จำกัด บริษัทในกลุ่มธุรกิจของตระกูล “มหากิจศิริ” เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัจจุบันสายการบิน P80 Air ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการค้าขายการเดินอากาศ (Air Operating License : AOL) จากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เรียบร้อยแล้ว

โดยเงื่อนไขแนบท้ายใบอนุญาตคือ การขนส่งทางอากาศเพื่อการพาณิชย์แบบประจำมีกำหนดและแบบไม่ประจำ ตลอดจนเรื่องการขนส่งคนโดยสาร สินค้าหรือไปรษณียภัณฑ์ เพื่อบำเหน็จทางการค้า

นายสรกฤชกล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการยื่นขอใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ (Air Operator Certificate : AOC) จาก กพท. ต่อไป โดยคาดว่าการยื่นขอใบอนุญาตดังกล่าวจะใช้เวลาราว 8-10 เดือน หรือได้รับการอนุมัติประมาณเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม 2567 และคาดว่าจะเริ่มทำการบินประมาณไตรมาส 4/2567

ทั้งนี้ สายการบิน P80 Air จะใช้ท่าอากาศยานดอนเมืองเป็นฐานปฏิบัติการบิน ให้บริการเที่ยวบินตามตารางบินและเที่ยวบินแบบเช่าเหมาลำ โดยมุ่งเป้าหมายเปิดบินเส้นทางประเทศจีนเป็นหลัก และในเบื้องต้นจะโฟกัสตลาดเมืองรอง เช่น เฉิงตู เสิ่นเจิ้น เนื่องจากเห็นดีมานด์ของนักเดินทาง และอาจเลือกเปิดเส้นทางที่แตกต่างจากเส้นทางบินที่มีสายการบินขนาดใหญ่ทำตลาดอยู่แล้ว

ส่วนระบบการจำหน่ายบัตรโดยสารนั้นสายการบินอาจใช้ทั้งช่องทางตัวแทนจำหน่าย ผู้ค้าส่ง (wholesaler) รวมถึงพัฒนาแพลตฟอร์มของตัวเองขึ้นในอนาคต

“เราไม่ไปแข่งกับรายใหญ่ เรามาแบบกลาง ๆ มีเอกลักษณ์ของเรา” นายสรกฤชกล่าว

นายสรกฤชกล่าวต่อไปว่า แม้จะมีข่าวเศรษฐกิจจีนอยู่ในช่วงซบเซา แต่เชื่อว่าปัญหาดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของทั้งนักท่องเที่ยวเพื่อการพักผ่อนหรือนักเดินทางธุรกิจ รวมถึงทิศทางของผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) คนใหม่ (ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์) ยังให้ความสำคัญกับตลาดประเทศจีน

นอกจากนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ยังเตรียมเดินทางไปเยือนประเทศจีนในช่วงกลางเดือนตุลาคมนี้อีกด้วย

“มาตรการยกเว้นวีซ่านักท่องเที่ยวจีนถือเป็นเรื่องที่ดี เป็นการกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวอยากเดินทางมาประเทศไทย” นายสรกฤชกล่าว

นายสรกฤชกล่าวอีกว่า ในปี 2567-2569 สายการบินวางแผนนำเครื่องบินแบบโบอิ้ง 737-800 Next Generation เข้าประจำการในฝูงบินจำนวน 4 ลำ ผ่าน
รูปแบบการเช่าทั้งหมด เบื้องต้นอยู่ระหว่างการพิจารณาข้อตกลงจากผู้ให้เช่าที่เสนอเข้ามา และเชื่อมั่นว่าจะสามารถจัดหาเครื่องบินได้ แม้สถานการณ์อุตสาหกรรมการบินโลกในตอนนี้จะประสบปัญหาขาดแคลนอากาศยานและอะไหล่อากาศยาน

โดยเครื่องบินที่เตรียมเข้าประจำการจะได้รับการติดตั้งระบบความบันเทิงบนเที่ยวบิน (IFE) และอยู่ระหว่างพิจารณาตลาดว่าจะออกแบบห้องโดยสารให้มีชั้นธุรกิจและชั้นประหยัด หรือเป็นชั้นประหยัดอย่างเดียว รวมถึงรูปแบบการให้บริการ

อย่างไรก็ตาม แม้รัฐบาลไทยจะยกเว้นวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีนและคาซัคสถาน ในวันที่ 25 กันยายน 2566-29 กุมภาพันธ์ 2567 ทำให้คาดการณ์ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจีนจะเพิ่มขึ้นในห้วงเวลาดังกล่าว แต่นายสรกฤชให้ข้อมูลว่า P80 Air ยังไม่ปรับแผนนำเครื่องบินเข้าประจำการมาเร็วขึ้น

“เราวางแผนว่าจะรับเครื่องบินเข้าประจำการในไตรมาส 3/2567 สอดคล้องกับการประเมินว่าจะได้รับใบอนุญาต AOC และไม่รับเครื่องบินมาก่อนเพื่อเป็นภาระด้านค่าใช้จ่าย” นายสรกฤชกล่าว

นอกจากนี้ ในส่วนของพนักงาน สายการบินก็ได้เปิดรับพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินไปแล้ว รวมถึงมั่นใจว่าในวันที่เปิดให้บริการจะสามารถหาแรงงานในอุตสาหกรรมการบินได้ ส่วนแผนในระยะยาว P80 Air ยังเปิดโอกาสขยายขนาดฝูงบิน รวมถึงการปรับเปลี่ยนฝูงบิน ซึ่งเบื้องต้นมีตัวแทนผู้ผลิตอากาศยานยื่นข้อเสนอเข้ามาเช่นกัน

นายสรกฤชกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า P80 Air อยู่ภายใต้บริษัทแม่ คือ บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTA การเปิดตัวสายการบินดังกล่าวจะช่วยต่อยอดธุรกิจด้านโลจิสติกส์ ผ่านความชำนาญของ TTA

ทั้งนี้ บริษัท พี 80 แอร์ จำกัด มีนายประยุทธ มหากิจศิริ ดำรงตำแหน่งเป็นประธานกรรมการ (Chairman) ขณะที่นายเฉลิมชัย มหากิจศิริ ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าพบว่า บริษัท พี 80 แอร์ จำกัด มีทุนจดทะเบียน 300 ล้านบาท