สุวรรณภูมิ เตรียมเปิดอาคารเทียบเครื่องบินรอง หลังที่ 1 วันที่ 28 ตุลาคมนี้

สุวรรณภูมิ

AOT โชว์ความพร้อม เตรียม Soft opening “อาคารเทียบเครื่องบินรอง หลังที่ 1” สนามบินสุวรรณภูมิ 28 ตุลาคมนี้ ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์-ไทยเวียตเจ็ท ประเดิมใช้งานก่อนใคร

วันที่ 26 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (25 กันยายน) ดร.กีรติ กิจมานะวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) และนายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) นำคณะสื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศเข้าเยี่ยมชมอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (SAT-1)

นายกิตติพงศ์กล่าวว่า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้ผ่านการทดลองปฏิบัติการเต็มรูปแบบอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (SAT-1 Full-Scale Trial Operations) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งได้ปฏิบัติการร่วมกับสายการบิน ผู้ประกอบการให้บริการภาคพื้น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 3 ครั้ง ในวันที่ 8 และ 12 กันยายน 2566 ช่วงเวลากลางวัน

และวันที่ 20 กันยายน 2566 ช่วงเวลากลางคืน เพื่อสร้างความมั่นใจในความพร้อมสำหรับการเปิดให้บริการแบบ Soft Opening ในวันที่ 28 กันยายน 2566 เป็นต้นไป ซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารจาก 45 ล้านคนต่อปี เป็น 60 ล้านคนต่อปีต่อไป

ทั้งนี้ สายการบินที่จะเข้าทำการบินที่อาคาร SAT-1 ตั้งแต่วันที่ 28 กันยายน 2566 เป็นต้นไป ในระยะแรกมีจำนวน 2 สายการบิน ได้แก่ สายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ และสายการบินไทยเวียตเจ็ท โดยเที่ยวบินแรกที่ทำการบินเข้ามาที่อาคาร SAT-1 ในวันที่ 28 กันยายน 2566 เป็นเที่ยวบินของสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ เที่ยวบินที่ XJ 0761 เดินทางจาก SHANGHAI ถึง ทสภ. เวลา 10.15 น.

ในสัปดาห์แรกที่เปิดให้บริการ สายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ จะให้บริการวันละประมาณ 14 เที่ยวบิน และสายการบินไทยเวียตเจ็ทจะให้บริการวันละประมาณ 4 เที่ยวบิน และ ทสภ. จะพิจารณาจัดสายการบินอื่นเข้าให้บริการที่อาคาร SAT-1 เพิ่มเติมในระยะต่อไป

สำหรับในช่วง Soft Opening การให้บริการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากร ร้านค้า Duty free ร้านอาหาร และห้องรับรองพิเศษผู้โดยสาร พร้อมเปิดให้บริการแล้วบางส่วน

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิพร้อมให้บริการอาคาร SAT-1 ควบคู่ไปกับอาคารผู้โดยสารหลัก (Main Terminal Building) โดยให้ความสำคัญในเรื่องระดับการให้บริการ (Level of Service) เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวกสบาย ปลอดภัย ประทับใจเมื่อใช้บริการ

ด้านรายงานข่าวจากสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ (XJ) เปิดเผยว่า สายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ (XJ) ย้ายการจอดเทียบเครื่องบิน มาที่อาคารใหม่ SAT-1 (Satellite 1) ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตั้งแต่เที่ยวบิน XJ 702 กรุงเทพ (BKK)-โซล (ICN) เวลา 16.00 น. วันที่ 28 กันยายน 2566 เป็นต้นไป

  • ผู้โดยสาร (ขาออก) จากสุวรรณภูมิ ยังคง “เช็กอินเเละผ่านด่านตรวจคนเข้าเมือง ที่อาคารเดิมตามปกติ” พร้อมเชื่อมต่อจากอาคารเดิมด้วยรถไฟฟ้า APM (ความถี่ทุก 3 นาที) สู่อาคาร SAT-1 ประตูขึ้นเครื่องหมายเลข S101-S128
  • ผู้โดยสาร (ขาเข้า) สู่สุวรรณภูมิ ลงเครื่องที่อาคาร SAT-1 เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสู่อาคารเดิม ผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองเเละรับสัมภาระ หรือต่อเครื่อง
  • เฉพาะเที่ยวบินสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ (รหัสเที่ยวบิน XJ) ในเส้นทางเกาหลีใต้ (โซล) ญี่ปุ่น (โตเกียว, โอซาก้า, ซัปโปโร) เเละจีน (เซี่ยงไฮ้) เท่านั้น* ที่ขึ้นและลงเครื่องที่ประตูทางออก S101-S128

ทั้งนี้ สายการบินแนะนำให้ผู้โดยสารทุกท่านเช็กอินด้วยตนเองผ่านช่องทาง airasia Super App ก่อนการเดินทางเพื่อความสะดวกสูงสุด

*สำหรับเที่ยวบินเข้าและออก สุวรรณภูมิ-ซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ของไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ รวมทั้งเส้นทางอื่น ๆ ของสายการบินไทยแอร์เอเชีย (รหัส FD) และกลุ่มแอร์เอเชีย ยังคงให้บริการขึ้นและลงเครื่องที่อาคารเดิม (Main Terminal) ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ